Starbucks เปิดตัวเครื่องดื่ม "กาแฟรสหมูตุ๋น" เสริมเฮงรับปีใหม่ เฉพาะที่จีนเท่านั้น! - Forbes Thailand

Starbucks เปิดตัวเครื่องดื่ม "กาแฟรสหมูตุ๋น" เสริมเฮงรับปีใหม่ เฉพาะที่จีนเท่านั้น!

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความคิดสร้างสรรค์ คือ หนึ่งในจุดแข็งของ Starbucks ที่ขยันพัฒนาสูตรใหม่ออกมาต้อนรับเทศกาลต่างๆ ถือเป็นกิมมิคที่เชิญชวนลูกค้าให้แวะเวียนมาลิ้มรสสุดพิเศษซึ่งจะมีมาให้ดื่มด่ำกันในช่วงเวลาสั้นๆ ได้อยู่เสมอ ล่าสุด Starbucks จีนยังได้ครีเอตเมนูใหม่ “ลาเต้รสหมูตุ๋น” กาแฟสุดแปลกที่แค่ฟังชื่อแล้วยังชวนให้รู้สึกสงสัย ว่ารสชาติของมันจะออกมาเป็นอย่างไร

    

    ก่อนที่เทศกาลตรุษจีนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2024 Starbucks ประเทศจีนได้เผยข้อความบนแพลตฟอร์มโซเชียล Weibo ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า “การรับประทานเนื้อหมายถึงโชคลาภตลอดปีที่กำลังจะมาถึง” อีกทั้งยังมีคำบรรยายว่าเครื่องดื่มใหม่นี้คือ “การนำความเป็นตรุษจีนแบบดั้งเดิมมาใส่ลงในกาแฟ” เพื่อสร้าง “รสโอชาอันหวานล้ำเกินคาด”

    เครื่องดื่มที่ Starbucks แดนมังกรภูมิใจนำเสนอในโอกาสนี้คือ “กาแฟลาเต้รสหมูตุ๋น” ซึ่งมีการใส่ซอสหมูตงพัวลงไปในเอสเปรสโซ่ โดยหมูตงพัวคือเมนูอาหารประจำเมืองหางโจวที่จะนำหมูสามชั้นมาทอดแล้วตุ๋นด้วยเครื่องปรุงอันหลากหลายอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีการสตีมนมเติมลงไป จนกลายเป็นลาเต้สุดแปลก เสิร์ฟพร้อมเนื้อหมูเสียบไม้ ในราคา 68 หยวน



    และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ตามปฏิทินจีนที่เพิ่งผ่านพ้นไปไม่นาน Starbucks จึงได้ปล่อยเครื่องดื่มสุดพิเศษนี้สู่ร้าน 25 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับอย่างล้นหลามจนกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็วบน Weibo โดยความคิดเห็นของชาวเน็ตจีนนั้น ต่างก็มีทั้งเชิงบวกและลบ รวมทั้งยังมีการตั้งข้อสงสัยในรสชาติของเมนูนี้กันอีกด้วย

    “เป็นรสชาติที่ไม่เคยสัมผัสที่ไหนมาก่อน ทั้งเข้มข้นและนุ่มละมุนในคราวเดียว” คือความคิดเห็นจากลูกค้าคนหนึ่ง “ฉันดื่มมันจนหยดสุดท้ายเลยค่ะ”

    ขณะที่ความเห็นบน Xiaohongshu ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโซเชียลยอดนิยมของจีนก็มีผู้ให้ความคิดเห็นชื่นชมเช่นกันว่า แม้จะเป็นลาเต้ที่ดูแปลกประหลาด แต่กลับอร่อยผิดคาด รสความหวานและเค็มผสมผสานกันได้อย่างน่าทึ่ง เช่นเดียวกับกลิ่นของเนื้อและกาแฟ

    ตรงกันข้าม ผู้ใช้ Xiaohongshu รายหนึ่งนิยามเมนูนี้ว่า “น่าขยะแขยง” พร้อมอธิบายว่า “รสชาติเหมือนถั่วหมักข้นๆ ที่เติมความหวานลงไป ถึงหมูเสียบไม้จะอร่อยก็เถอะ”

    รวมถึงความคิดเห็นจากชาวเน็ตอีกรายว่า “ฉันยอมให้มีหมูตุ๋นกับกาแฟอยู่ในท้องพร้อมกันได้ แต่ทั้งสองอย่างต้องไม่เข้าปากฉันมาพร้อมกัน”

    นอกจากนี้ ยังมีเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับราคาของลาเต้รสหมูตุ๋นนี้ด้วยว่า “68 หยวนเนี่ย ฉันกินหมูตุ๋นจริงๆ ได้จานหนึ่งเลยนะ แล้วยังซื้อลาเต้ร้านอื่นได้อีกตั้งสองแก้ว”


    คำชื่นชมและคำวิจารณ์อันหลากหลาย คล้ายยืนยันข้อเท็จจริงที่ว่า มีคนรักก็ต้องมีคนเกลียดเป็นเรื่องธรรมดา เพราะความชอบในรสชาติอาหารนั้นขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคน บางที Starbucks อาจจะเข้าใจตรงจุดนั้น จึงได้เปิดตัวกาแฟรสชาติพิเศษอื่นๆ ออกมาพร้อมกัน ได้แก่ ลาเต้ที่ได้แรงบันดาลใจจากทังหยวนหรือขนมบัวลอยงาดำ มัคคิอาโต้พุทราจีนซึ่งได้ไอเดียจากเหนียนเกาหรือขนมเข่ง และมัคคิอาโต้อัลมอนด์แห่งโชคดีซึ่งสร้างสรรค์รสชาติขึ้นมาจากพุดดิ้งอัลมอนด์เก่าแก่ของจีนนั่นเอง

    เรียกได้ว่าทุกเมนูล้วนกำเนิดจากพลังสร้างสรรค์ในการนำเอาอาหารและขนมประจำชาติมาดัดแปลงเป็นรสชาติกาแฟร่วมสมัย แต่จะอร่อยถูกปากหรือไม่ คงต้องลิ้มรสด้วยตัวเองเท่านั้น

    แล้วคุณล่ะ มีเมนูไหนที่อยากลองดื่มดูบ้างหรือเปล่า?


แหล่งที่มา:

Pork flavored coffee is Starbucks’ newest China pitch

Starbucks launched a pork-flavored coffee in China.


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Hirotake Yano ชายผู้ “ล้มเหลวแต่ไม่ล้มเลิก” ปั้นอาณาจักร Daiso แสนล้าน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine