เปิดแล้ว! แมคโดนัลด์ กรีนสโตร์ สาขาแรกในประเทศไทย พร้อมเดินหน้ากรีนแพ็คเกจจิ้งใน 3 ปี - Forbes Thailand

เปิดแล้ว! แมคโดนัลด์ กรีนสโตร์ สาขาแรกในประเทศไทย พร้อมเดินหน้ากรีนแพ็คเกจจิ้งใน 3 ปี

เปิดแล้ววันนี้ แมคโดนัลด์ กรีนสโตร์สาขาแรกบนทำเลเลียบคลองสอง คลองสามวา พร้อมเดินหน้าลุยกรีนแพ็คเกจจิ้งภายใน 3 ปี เพิ่มความแข็งแรงธุรกิจเพื่อความยั่งยืน


    กิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) ภายใต้แบรนด์แมคโดนัลด์ เล่าว่า แมคโดนัลด์ได้ยกระดับคุณภาพการให้บริการให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดตัว แมคโดนัลด์ Green Concept Store แห่งแรกในประเทศไทย บนพื้นที่ 1 ไร่ บริเวณเลียบคลองสอง เขตคลองสามวา

    Green Concept Store แห่งแรกในไทยของแมคโดนัลด์ ที่สาขาเลียบคลองสอง ออกแบบภายใต้แนวคิด ‘Happy Green’ แตกต่างจากกว่า 230 สาขาที่มีอยู่ทั่วประเทศ ตั้งแต่การออกแบบ, การตกแต่งภายนอก-ภายใน จนถึงการเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในร้านต่างๆ ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการลดการใช้พลังงาน

    โดยการตกแต่งร้านเป็นแบบ ‘Essential Ingredients 2.0’ หยิบเอกลักษณ์ของวัตถุดิบหลักของแมคโดนัลด์ อาทิ ไก่ ปลา ผัก เนื้อ และขนมปัง มาออกแบบกราฟิกในรูปแบบของศิลปะป็อปอาร์ตที่สนุกสนาน มีลวดลายกราฟิกที่สะท้อนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแมคโดนัลด์ เช่น แมคมัฟฟินและบิ๊กแมค เป็นต้น

    ส่วนโทนสีของร้านจะใช้สีโทนอุ่น สีเขียวจะมาจากผักที่ใช้ในร้าน สีเหลืองคือชีส ส่วนสีน้ำตาลและน้ำตาลอ่อนเป็นสัญลักษณ์ของเนื้อและขนมปัง การใช้สีโทนดังกล่าวจะช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น ผ่อนคลาย และสบายตา เมื่อลูกค้าเข้ามานั่งในร้านนี้ จะรู้สึกว่าสามารถใช้เวลาในร้านนี้ได้นานกว่าร้านแมคโดนัลด์ที่มีอยู่โดยทั่วไป


    แมคโดนัลด์ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Essential Ingredients 2.0’ จะถูกนำมาใช้กับแมคโดนัลด์สาขาใหม่ๆ ทั้งที่เป็นกรีนสโตร์และสาขาในคอนเซ็ปต์ดั้งเดิม และสาขาที่เป็นกรีนสโตร์ที่จะเปิดในอนาคต ซึ่งจะต้องเป็นร้านแมคโดนัลด์ที่เป็น Drive Thru หรือสแตนด์อะโลน

    “เราใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อให้ร้านนี้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์แบบ” กิตติวรรณกล่าว และว่า เริ่มจากภายนอกของร้าน ที่จะประกอบไปด้วยสวนแนวตั้งสีเขียว ความสูงขนาด 7 เมตร และร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ ที่จะมาช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณรอบร้าน ช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคาร และสามารถลดอุณหภูมิในร้านได้โดยเฉลี่ยประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส


    ด้านบนของหลังคาร้าน ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อลดอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งจะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟเฉลี่ย 10-15%

    นอกจากนี้ ไฟฟ้าที่ได้จากการกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาร์เซลล์ ยังนำมาใช้ในการส่องสว่างภายในพื้นที่ด้านนอกสาขาแทนการใช้ไฟฟ้า สามารถลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางคืนได้ถึง 100%


    นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าด้วยจุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเครื่องชาร์จในรูปแบบ DC Quick Charge กำลังไฟกว่า 120 กิโลวัตต์ และจุดจอดรถจักรยานด้วย

    ภายใต้อาคารของแมคโดนัลด์สาขานี้ยังมีแทงค์กักเก็บน้ำฝน กักเก็บน้ำฝนสำหรับใช้รดน้ำต้นไม้ในพื้นที่ จึงช่วยลดการใช้น้ำได้ถึง 20-30%


    ส่วนภายในร้านค้า จะเริ่มจากเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ปรับดีไซน์การตกแต่งร้านลดพื้นที่ของกระจก เพื่อลดการรับแสงอาทิตย์โดยตรง รวมถึงการลดความสูงของเพดาน เพื่อช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร นอกจากนี้ยังเสิร์ฟอาหารด้วยถาดรีไซเคิล ทำจากส่วนผสมของพลาสติกหลังการบริโภค และเปลือกไข่ซึ่งเป็นวัสดุชีวภาพ ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 50%

    ปัจจุบัน แมคโดนัลด์เปิดให้บริการกว่า 230 สาขา โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่กว่า 20 สาขา โดย 30 เปอร์เซ็นต์เป็น Drive Thru และปีนี้บริษัทจะรีโนเวทร้านสาขาเดิมอีก 25 สาขา เพื่ออัพเดตร้านให้ทันสมัย สร้างความแตกต่างจากตลาด

กิตติวรรณ อนุเวชสกุล


    “นอกจากดีไซน์ คอนเซ็ปต์สโตร์ที่กรีนแล้ว ก้าวต่อไปเราจะปรับแพจเกจจิ้งที่ใช้กับสินค้าที่ผลิตจากพลาสติกธรรมดามาเป็นพลาสติกคุณภาพที่ไม่ทำลายธรรมชาติ หรือลดขนาดบรรจุภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่เกินความจำเป็นให้มีขนาดเล็กลง ทั้งหมดนี้จะเห็นเป็นรูปธรรมภายใน 3 ปี” กิตติวรรณกล่าวทิ้งท้าย



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘ท็อปส์’ เปิดตัวแพ็คเกจจิ้งเนื้อสัตว์ ย่อยสลายได้ 100% ผลิตจากเยื่อพืชธรรมชาติ ลดใช้พลาสติก

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine