‘ซีพีแรม’ ตั้งเป้าชิงแชร์ 1 ใน 5 ตลาดเบเกอรี่เมืองไทย 40,000 ล้าน ทุ่ม 2,000 ล้าน เปิดโรงงานขนมปังแผ่นที่ชลบุรี - Forbes Thailand

‘ซีพีแรม’ ตั้งเป้าชิงแชร์ 1 ใน 5 ตลาดเบเกอรี่เมืองไทย 40,000 ล้าน ทุ่ม 2,000 ล้าน เปิดโรงงานขนมปังแผ่นที่ชลบุรี

‘ซีพีแรม’ ทุ่ม 2,000 ล้านบาท เปิดโรงงานขนมปังแผ่นแห่งใหม่ที่ จ.ชลบุรี กำลังผลิต 2.4 ล้านแผ่น/วัน ตั้งเป้าครองมาร์เก็ตแชร์ 1 ใน 5 ตลาดเบเกอรี่เมืองไทยมูลค่า 40,000 ล้านบาท


    ก่อนหน้านี้หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดีกับแบรนด์เบเกอรี่ที่ขายในเซเว่น อีเลฟเว่น อย่าง ‘เลอแปง’ ซึ่งเป็นโปรดักต์ของบริษัท ซีพีแรม จำกัด และมีโปรดักต์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น แพนเบรดสอดไส้ ขนมปังหน้าพิซซ่า ขนมปังไส้คาวหวาน เค้กโรลหลากรส คัพเค้ก รวมถึงโปรดักต์ไฮไลต์ที่ขายที่ดีสุดอย่าง “แซนด์วิชสอดไส้” หรือแซนด์วิชกระเป๋าที่หลายคนคุ้นเคยนั่นเอง

    และล่าสุด ซีพีแรม ได้รุกเข้าสู่อีกโปรดักต์หนึ่งในตลาดเบเกอรี่อย่าง ‘ขนมปังแผ่น’ อย่างเป็นทางการ ด้วยการทุ่มงบลงทุนถึง 2,000 ล้านบาท สร้างโรงงานแห่งใหม่ใน จ.ชลบุรี เพื่อขยายกำลังการผลิตเบเกอรี่ โดยเฉพาะขนมปังแผ่นในรูปแบบ ‘ขนมปังแถว’ ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นที่เรียบร้อย หลังโรงงานแห่งนี้เดินเครื่องการผลิตตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา


    “โรงงานแห่งนี้มีกำลังผลิต 2.4 ล้านแผ่นต่อวัน ซึ่งในปัจจุบันได้เปิดดำเนินการแล้ว โดยเป็นโรงงานลำดับที่ 16 ของซีพีแรม สร้างขึ้นเพื่อรองรับตลาดเบเกอรี่ในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคหันมานิยมรับประทานผลิตภัณฑ์กลุ่มขนมปังมากขึ้น เพราะสอดคล้องกับวิถีชีวิตในปัจจุบันที่ต้องการอาหารที่หาซื้อง่าย รับประทานได้สะดวกรวดเร็ว” วิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด


    วิเศษ บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ซีพีแรมมีโรงงานผลิตสินค้ากลุ่มเบเกอรี่อยู่แล้วที่โรงงานลาดกระบัง กำลังการผลิต 2 ล้านแผ่น/วัน ผลิตเบเกอรี่ทั้งหมดรวมถึงขนมปังแผ่นที่นำมาใช้ผลิตแซนด์วิช

    แต่จากโอกาสในตลาดเบเกอรี่เมืองไทยที่ยังมีอีกมาก รวมถึงที่ผ่านมาซีพีแรมยังมีสินค้าที่ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ครบครัน จึงนำมาสู่การสร้างโรงงานแห่งใหม่เพิ่มเติม เพื่อขยายกำลังการผลิต รวมถึงขยายสู่โปรดักต์ใหม่อย่างขนมปังแผ่นแบบแถวด้วย



    โดยข้อมูลแนวโน้มการตลาดในประเทศไทยชี้ว่าในปี 2567 มูลค่าตลาดเบเกอรี่จะสูงถึง 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ซีพีแรมนั้น ในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวม 28,613 ล้านบาท และธุรกิจเบเกอรี่มีสัดส่วนรายได้ถึง 30% ซึ่งการตั้งโรงงานแห่งใหม่นี้ ซีพีแรมตั้งเป้าว่าจะสามารถคว้ามาร์เก็ตแชร์ให้ได้ 1 ใน 5 หรือ 20% ของตลาดรวมให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้เคียงแล้ว

    นอกจากนี้ วิเศษยังระบุว่าตั้งเป้ารายได้ของบริษัทปีนี้ไว้ที่ 30,000 ล้านบาท โดยธุรกิจเบเกอรี่น่าจะมีสัดส่วนรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า


    “โรงงานแห่งใหม่เป็นส่วนหนึ่งของแผนตอบรับต่ออุปสงค์ที่จะเพิ่มอย่างมากขึ้นในปีต่อๆ ไป นอกจากนี้ การสร้างโรงงานแห่งนี้ยังช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ผ่านการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกของไทยที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ดึงดูดนักเดินทางจากทั่วโลก ซึ่งนับเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย” วิเศษกล่าว

    สำหรับโรงงานเบเกอรี่ที่ จ.ชลบุรี แห่งนี้ ภายในโรงงานยังติดตั้งเครื่องจักรและกระบวนการผลิตแบบระบบปิดด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติที่ทันสมัยมาตรฐานโลก เพื่อให้สามารถทำการตรวจสอบกระบวนการย้อนกลับได้ จึงปลอดภัยและมั่นใจได้ในทุกขั้นตอน พร้อมให้ความสำคัญสูงกับในการควบคุมคุณภาพ การประกันคุณภาพ และความปลอดภัยทางอาหารตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์ทั้งหมด 400 คน 

    นอกจากนี้ โรงงานแห่งนี้ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานสะอาด โดยติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาโรงงาน (Solar Rooftop) ขนาดรวม 2 เมกะวัตต์ และช่วยลดการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจกด้วย



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ซีพีแรมเปิดตัว ‘ขนมปังแผ่น’ เลอแปง ทุ่ม 2,000 ล้าน สร้างโรงงานผลิตที่ชลบุรี

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine