กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ทุ่มงบกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ลงทุนธุรกิจระยะยาวในเวียดนาม - Forbes Thailand

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ทุ่มงบกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ลงทุนธุรกิจระยะยาวในเวียดนาม

​กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ทุ่มงบกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการลงทุนระยะยาวในประเทศเวียดนาม ตั้งเป้าผลักดันร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมให้ทันสมัย พร้อมตอกย้ำความสำเร็จ MM Mega Market Vietnam ในฐานะธุรกิจค้าปลีกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


    เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา อัศวิน - ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ได้เข้าพบหารือกับ เหงียน วัน ดุง รองประธานคณะกรรมการประชาชนนครโฮจิมินห์ เพื่อสำรวจโอกาสการเติบโตและการพัฒนาความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันพร้อมส่งเสริมความร่วมมือที่ยั่งยืนในนครโฮจิมินห์และพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศเวียดนาม

    อัศวิน กล่าวว่า “กลุ่มบริษัท ได้จัดสรรเงินลงทุนกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการลงทุนระยะยาวในภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในธุรกิจบรรจุภัณฑ์ สินค้าอุปโภคบริโภค สุขภาพ วิศวกรรม และธุรกิจค้าปลีก ในเวียดนาม ผ่านบริษัทในเครือ ได้แก่ Thai Corp International (เวียดนาม), Ichiban Foods, Malaya Vietnam Glass (MVG), TBC-Ball Beverage Cans, BJC Cellox, Thai An Group, MM Mega Market (เวียดนาม) และ Vina Paper”



    ทั้งนี้ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี มีนโยบายขยายธุรกิจค้าปลีกในเวียดนาม โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชนของเวียดนาม ในโครงการ 'Gia Tot' ที่ประสบความสำเร็จในเวียดนาม หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘ร้านโดนใจ’ ในประเทศไทย ที่มีสาขาอยู่ทั้งหมด 1,143 ตั้งเป้าขยายสาขาให้ครบ 10,000 ภายในปี 2028


    โครงการร้าน 'Gia Tot' เป็นโครงการที่กลุ่มบีเจซี ร่วมมือกับรัฐบาลเวียดนามและฝ่ายบริหารของนครโฮจิมินห์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งกิจการการร่วมทุนหรือแฟรนไชส์กับรัฐวิสาหกิจและผู้ค้าปลีกในชุมชน โดยปรับปรุงธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิมให้กลายเป็นร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยการนำระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้านมาใช้งาน พร้อมจัดทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพในการขายสินค้า และมีการจัดเก็บข้อมูลที่สามารถนำไปขยายผลเพื่อวางแผนการตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าต่อไปในอนาคต



    นอกจากนี้ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ยังตอกย้ำความสำเร็จ MM Mega Market Vietnam ห้างค้าปลีกแห่งเดียวที่ในเวียดนามที่ได้รับรางวัล Green Business 2023 จากงาน the 4th HCMC Economic Forum in 2023 (HEF 2023) ซึ่งจัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์ Saigon Giai Phong (SGGP) และสมาคมธุรกิจนครโฮจิมินห์(HUBA) ในฐานะห้างค้าปลีกที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2583

    สำหรับ MM Mega Market ในประเทศเวียดนาม ถือเป็นห้างค้าปลีกและค้าส่งครบวงจรในเครือบีเจซี ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวเวียดนามเป็นอย่างดี โดยมีสาขาครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งหมด 21 สาขา และเป็นศูนย์กระจายสินค้าไทยที่สำคัญในประเทศเวียดนาม โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่รองรับภาคธุรกิจโฮเรก้า (HoReCa) ซึ่งประกอบไปด้วยธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เปิดกลยุทธ์ ‘เซ็น เรสเตอร์รอง’ ชนะใจผู้บริโภคต่อเนื่อง 3 ปี ด้วย ‘บุฟเฟต์’ ที่คุ้มค่าทั้งราคา คุณภาพ และเมนูหลากหลาย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine