2 ผู้ผลิตไข่ไก่ร่วมโปรแกรม 'เครดิตไข่ไก่เคจฟรี' หนุนธุรกิจอาหารและโรงแรมใช้ไข่คุณภาพ 100% ภายในปี 68 - Forbes Thailand

2 ผู้ผลิตไข่ไก่ร่วมโปรแกรม 'เครดิตไข่ไก่เคจฟรี' หนุนธุรกิจอาหารและโรงแรมใช้ไข่คุณภาพ 100% ภายในปี 68

แสงทองสหฟาร์ม และสงวนฟาร์ม บริษัทผู้ผลิตไข่ไก่ของไทย 2 รายแรกที่เข้าร่วมโปรแกรม 'เครดิตไข่ไก่เคจฟรี' ช่วยหนุนธุรกิจอาหารและโรงแรมในประเทศให้ประสบความสำเร็จในพันธสัญญาการใช้ไข่ไก่คุณภาพ 100% จากการเลี้ยงไก่แบบไม่ขังกรงภายในสิ้นปี 2568


    แสงทองสหฟาร์ม (STF) และสงวนฟาร์ม 2 ผู้ผลิตไข่ไก่ของไทย ได้ร่วมเป็นผู้นำในการช่วยอุตสาหกรรมอาหารและโรงแรมด้วยการเข้าร่วมโปรแกรม "อิมแพ็ค อินเซนทีฟ” (Impact Incentive) หรือ "เครดิตไข่ไก่เคจฟรี" ซึ่งเป็นโปรแกรมแรกของโลกที่ริเริ่มโดย โกลบอล ฟู้ด พาร์ทเนอร์ (GFP) โปรแกรมนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ แก้ไขปัญหาด้านการจัดหาไข่ไก่จากระบบการเลี้ยงไก่แบบไม่ใช้กรง (ไข่ไก่เคจฟรี) 

    และนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ผู้ซื้อสามารถจัดหาไข่ไก่เคจฟรีชนิดเหลว (cage-free liquid eggs) จากผู้ผลิตทั้งสองรายนี้ในรูปแบบของ ‘เครดิตไข่ไก่เคจฟรี’ โดยผู้ซื้อสามารถชดเชยจำนวนการใช้ไข่ไก่เหลวแบบทั่วไป (จากระบบเลี้ยงในกรง) ด้วยการใช้ 'เครดิตไข่ไก่เคจฟรี' เพื่อทดแทน นอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนการจัดซื้อแล้ว ยังช่วยให้บริษัทบรรลุพันธสัญญาการใช้ไข่ไก่เคจฟรี และช่วยสนับสนุนเกษตรกรให้เพิ่มการผลิตไข่ไก่เคจฟรีอีกด้วย

    นวัตกรรมนี้มีบทบาทสำคัญต่อบริษัทต่างๆ ที่พยายามทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน เครดิตไข่ไก่เคจฟรี สามารถช่วยให้บริษัทก้าวข้ามอุปสรรคด้านข้อจำกัดของห่วงโซ่อุปทาน, ราคาการจัดหาที่สูง, และการจัดหาไข่ไก่เคจฟรี



ผู้นำด้านธุรกิจอาหารระดับโลกใช้เครดิตไข่ไก่เคจฟรี

    เวลาใกล้หมดลงแล้วสำหรับธุรกิจอาหารและโรงแรมในประเทศไทยในการเปลี่ยนมาใช้ไข่ไก่เคจฟรี 100% ภายในสิ้นปี 2568 โปรแกรมอิมแพ็ค อินเซนทีฟ ของ โกลบอล ฟู้ด พาร์ทเนอร์ สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ บริษัทชั้นนำระดับโลกอย่าง Unilever, Compass Group และ Krispy Kreme ได้ประกาศแล้วว่าจะใช้เครดิตไข่ไก่เคจฟรีในที่ที่เผชิญกับข้อจำกัดในการจัดหาไข่ไก่เคจฟรี เพื่อบรรลุเป้าหมายตามนโยบายของบริษัทภายในกำหนดเวลาปี 2568 ที่กำหนดไว้

    “การบรรลุพันธสัญญาการใช้ไข่ไก่เคจฟรีในประเทศไทยภายในปี 2568 นั้นเป็นไปได้อย่างแน่นอน” จายาซิมฮา นุกเกฮัลลี, ประธานเจ้าหน้าที่โครงการ กล่าว “เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำในธุรกิจอาหารและโรงแรมเพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจริงไม่ว่าบริษัทจะเลือกใช้วิธีการจัดหาไข่ไก่เคจฟรีแบบรูปธรรมโดยตรง หรือ การใช้เครดิตไข่ไก่เคจฟรี หรือ การผสมผสานทั้งสองวิธีก็ตาม โปรแกรมอิมแพ็ค อินเซนทีฟ ของเราเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างยืดหยุ่น ช่วยประหยัดต้นทุนในการจัดหา อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนเกษตรกรในท้องถิ่น และช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร(CSR) และด้านความยั่งยืน”


โปรแกรม อิมแพ็ค อินเซนทีฟ คืออะไร

    โปรแกรม อิมแพ็ค อินเซนทีฟ หรือ เครดิตไข่ไก่เคจฟรี เป็นกลไกที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถบรรลุเป้าหมายการใช้ไข่ไก่เคจฟรีได้ง่ายขึ้น โดยการซื้อเครดิตไข่ไก่เคจฟรีเพื่อทดแทนการใช้ไข่ไก่ทั่วไปจากระบบการเลี้ยงไก่แบบขังกรง หากบริษัทใดพบอุปสรรคด้านการจัดหาไข่ไก่เคจฟรี (ไข่สด ไข่เหลว หรือ ไข่แปรรูป) ก็สามารถซื้อไข่ไก่ธรรมดาจากซัพพลายเออร์เดิมได้ตามปกติและซื้อเครดิตไข่ไก่เคจฟรีเพื่อชดเชยจำนวนการใช้ไข่ไก่แบบธรรมดาเหล่านั้น 

    วิธีนี้จะทำให้ธุรกิจสามารถบรรลุพันธสัญญาได้ 100% โดยไม่กระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและสัญญาที่มีอยู่กับซัพพลายเออร์เดิม อีกทั้ง โปรแกรมอิมแพ็ค อินเซนทีฟ ได้รับการรับรองจากองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ชั้นนำระดับโลก ทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นทางเลือกที่น่าเชื่อถือ ช่วยให้ธุรกิจสามารถบรรลุพันธสัญญาด้านความยั่งยืนได้อย่างมั่นใจ


ผลดีต่อธุรกิจอาหารและโรงแรม

    การใช้เครดิตไข่ไก่เคจฟรี ในธุรกิจอาหารและโรงแรม นับเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด ไม่เพียงแต่ช่วยให้ธุรกิจปฏิบัติตามพันธสัญญาได้ 100% โดยไม่กระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน แต่ยังเป็นการสนับสนุนสวัสดิภาพสัตว์และส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืนให้กับผู้ผลิตไข่ไก่เคจฟรีในท้องถิ่น


ส่งเสริมผู้ผลิตไข่ไก่เคจฟรีในประเทศไทย

    โปรแกรมเครดิตไข่ไก่เคจฟรี ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ แต่ยังเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ผลิตไข่ไก่ในการสร้างรายได้เพิ่มเติม ซึ่งผู้ผลิตไข่ไก่เคจฟรีจะนำเงินจากการขายเครดิตนี้ไปเพิ่มการผลิตไข่ไก่เคจฟรีให้มากขึ้นและยกระดับสวัสดิภาพสัตว์อย่างยั่งยืนในระยะยาว

    แสงทองสหฟาร์ม (STF) และสงวนฟาร์ม ถือเป็นผู้ผลิตไข่ไก่ 2 รายแรกในประเทศไทย ที่เข้าร่วมโปรแกรมอิมแพ็ค อินเซนทีฟ ของโกลบอล ฟู้ด พาร์ทเนอร์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจอาหารและโรงแรมบรรลุเป้าหมายตามพันธสัญญานี้

    "โปรแกรมอิมแพ็ค อินเซนทีฟ (เครดิตไข่ไก่เคจฟรี) สร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกอย่างมากในการส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ทั่วโลก ทั้งยังเป็นการช่วยขยายการผลิตและทำให้จำนวนไข่ไก่เคจฟรีในโลกนี้มีเพิ่มมากขึ้น” ธนาวุฑ เอื้อละพันธ์ กรรมการบริหาร แสงทองสหฟาร์ม (STF) ในเครืออัครา กล่าว


    ด้าน สาธิต เครือรัฐติกาล ผู้จัดการทั่วไป สงวนฟาร์ม กล่าวว่า “โปรแกรมเครดิตไข่ไก่เคจฟรีของโกลบอล ฟู้ด พาร์ทเนอร์ เป็นระบบที่ยอดเยี่ยมและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ผลิตอย่างแท้จริง โปรแกรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้เราสามารถขยายการผลิตไข่ไก่เคจฟรีได้อย่างมั่นใจมากขึ้นแต่ยังช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน”



    ทั้งนี้ ทางโกลบอล ฟู้ด พาร์ทเนอร์ ได้จัดการฝึกอบรมและให้คำแนะนำเชิงปฏิบัติแก่ทั้งสองฟาร์ม โดยเฉพาะในด้านการดูแลไก่ในฟาร์ม การจัดการฟาร์ม และการรักษามาตรฐานของสวัสดิภาพสัตว์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและตอบสนองความต้องการของตลาด


เริ่มต้นการจัดหาไข่ไก่เคจฟรีได้อย่างไรบ้าง?

    มีหลากหลายวิธีที่ธุรกิจอาหารและโรงแรมสามารถบรรลุพันธสัญญาไข่ไก่เคจฟรีได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาไข่ไก่เคจฟรีแบบรูปธรรมโดยตรง หรือ การใช้เครดิตไข่ไก่เคจฟรีในที่ที่มีอุปสรรคด้านการจัดหา หรือใช้ทั้งสองวิธีร่วมกัน สิ่งสำคัญคือการเร่งดำเนินการเพื่อให้สวัสดิภาพสัตว์เป็นไปตามมาตรฐานและไปสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืนขององค์กร

    สำหรับกลุ่มเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ pawitra@globalfoodpartners.com พร้อมเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม อิมแพ็ค อินเซนทีฟ (เครดิตไข่ไก่เคจฟรี) ได้ที่ https://globalfoodpartners.com/incentives; https://www.youtube.com/watch?v=QUW3K5xohUs&t=1s



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘เอกา โกลบอล’ ยึดหัวหาด ‘อินเดีย’ เปิดโรงงานปูทางเข้าตลาดหุ้นภารตะ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine