โอกาส "5.8 แสนล้านบาท" จาก "นักท่องเที่ยวจีน" - Forbes Thailand

โอกาส "5.8 แสนล้านบาท" จาก "นักท่องเที่ยวจีน"

VGI และ iClick Interactive เปิดตัว V-Click Technology บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท iClick Interactive Asia Group Ltd. เปิดช่องการตลาดออนไลน์เจาะตลาด นักท่องเที่ยวจีน มูลค่ากว่า 5.8 แสนล้านบาท ดึงพันธมิตรออนไลน์แนวหน้าจีนสร้างอีโคซิสเต็ม

Nelson Leung ซีอีโอ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวเปิดตัว V-Click Technology ธุรกิจออนไลน์ใหม่ของ VGI หรือ Digital Lab ซึ่งไม่เพียงแต่โฟกัสในตลาดเมืองไทยเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาดจีน ผ่านความร่วมมือกับ i Click จึงเป็นที่มาของการจัดงานรวมสุดยอดผู้นำ Digital Marketing แห่งเอเชีย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Unlocking THB 580 bn Chinese Traveler’s Market’ เชิญวิทยากรจากบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Tencent, Ctrip, RED และ Meituan DianPing มาแชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการปลดล๊อคตลาดท่องเที่ยว และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของ นักท่องเที่ยวชาวจีน
Nelson Leung ซีอีโอ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน)

โอกาสมาจากไหน

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศยอดนิยม โดยข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่าในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาราว 10.8 ล้านคน และมีมูลค่าการจับจ่ายใช้สอยมากถึง 5.8 แสนล้านบาท และมียอดการใช้จ่ายต่อหัวราว 53,889 บาท Yan Lee ซีพีโอ แห่ง iClick กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศจีนเป็นประเทศที่ใหญ่มาก มีประชากรราว 1.3 พันล้านคน แต่มีประชากรจีนเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ที่ทำพาสปอร์ตสากลเพื่อเดินทางท่องเที่ยว โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนในแต่ละภาคในจีนแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงและหากมองในแง่ของสื่อประชาสัมพันธ์ถือเป็นเรื่องยาก จึงข้อสรุปเป็นข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประเทศในแง่ของเทรนด์และการตลาด ดังนี้ ข้อแรก จากสถิติในปี 2017 กลุ่มเศรษฐีใหม่ที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 10 อันดับแรกไม่ได้อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ระดับ เทียร์ 1 อย่าง Beijing อีกต่อไป เมืองอย่าง Xian ที่อยู่ในเมืองเทียร์ 2 กลับเป็นเมืองที่ประชากรเดินทางเที่ยวนอกประเทศสูงเป็นอันดับ 1 โดยมีเปอร์เซ็นต์การเติบโตที่ 323 เปอร์เซ็นต์ แต่ข้อมูลที่สำคัญกว่านั้นคือในจำนวน นักท่องเที่ยวจีน ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางไปนอกประเทศเป็นครั้งแรก และอาศัยการสืบค้นหรือสถานที่ต่างๆ จากบรรดารีวิวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์เป็นสำคัญ ซึ่งแน่นอนประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่พวกเขาเลือกเดินทางท่องเที่ยว
Yan Lee ซีพีโอ แห่ง iClick
ข้อสอง นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นกลุ่มนักช็อปของหรูที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีอัตราส่วนที่ 44 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2025 ซึ่ง 69 เปอร์เซ็นต์เป็นพฤติกรรมการใช้จ่ายสินค้าลักชัวรี่ยังต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรูหรา การเดินทางเครื่องบินด้วยที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส หรือการเลือกพักในโรงแรมหรือรีสอร์ทระดับ 5 ดาว ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้เป็นผู้หญิงถึง 92 เปอร์เซ็นต์ และ ข้อสุดท้าย คือกลุ่มนักเดินทางที่เรียกว่า “The Post-90s Explorers” โดยกลุ่มเหล่านี้เกิดในช่วงปี 1990-1999 มีความต้องการเดินทางไปยังทั่วโลกสูง กลุ่มคนเหล่านี้เกิดมาพร้อมอินเตอร์เน็ทและเติบโตไปกับการใช้งาน social media ต่างๆ “iClick ได้วิเคราะห์มาแล้วว่านักเดินทางชาวจีนกว่า 90% จะวางแผนการเดินทางล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญมาที่นักการตลาดต้องนำข้อมูลเหล่านี้ มาใช้เพื่อโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนได้อย่างตรงจุด” ที่ Yan Lee ซีพีโอ แห่ง iClick ชี้ให้เห็นภาพ

ความสามารถแห่ง Tencent

Xiaoke Li (หลี เฉ่า เค่อ)  Senior Director of Advertising & Marketing Service Tencent
Tencent มีมากกว่าที่คนไทยรู้จักหรือใช้งานอย่างแอพพลิเคชั่น WeChat เว็บไซต์ Sanook หรือ แอพฯ JOOX  ในประเทศจีนบริการของ Tencent สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคผ่านแพลตฟอร์มที่อยู่ในการใช้ชีวิตประจำวัน Xiaoke Li (หลี เฉ่า เค่อ)  Senior Director of Advertising & Marketing Service Tencent  กล่าวว่า บริการของ Tencent เข้าไปแตะในชีวิตดิจิทัลของประชากรชาวจีน โดยมีตัวเลขสรุปไม่ว่าจะเป็นจำนวน 1.1 พันล้านแอคเคาท์ ของ WeChat , 538 ล้านคน ของคนผู้ใช้งาน smart phone ในการจ่ายเงิน, 400 ล้านคนที่ใช้งาน Mini-Program App และ 500 ล้านแฟนคลับของกลุ่ม Genetic Game โดยข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเหล่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อมูล จาก 6 กลุ่มธุรกิจ ภายใต้ร่มใบใหญ่ของ Tencent

อิทธิพลจากโซเชียลแพลตฟอร์ม

Steven Law Diretor of Brand Marketing Solutions  RED
RED Application หนึ่งในแอพฯ ด้านไลฟ์สไตล์ที่โตอย่างรวดเร็วในประเทศจีน มีผู้ใช้ 250 ล้านคน โดย RED มีหลักการทำงานคือ "ขับเคลื่อนด้วยความสนใจ / สร้างเครือข่ายผ่านเนื้อหา / อิทธิพลจากการบอกต่อๆ" โดยมีระบบการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งมีผู้ใช้งานทั้งบุคคลทั่วไป ดารา เซเลป ที่แบ่งปันไลฟ์สไตล์ของตัวเองลงไปใน RED อะไรคือผลสำรวจของผู้ใช้บริการชาวจีนของ RED ที่ค้นหาเกี่ยวกับประเทศไทย “จากการสำรวจ จากทาง RED เกี่ยวกับการค้นหาในไทย คำค้นหาที่นิยมเกี่ยวกับประเทศไทย คือ “Must-buy in Thailand” และ “Travelling in Thailand” โดย 3 จังหวัดที่ได้รับความนิยมสูงสุดของชาวจีนคือ กรุงเทพ ภูเก็ต และเชียงใหม่ ด้านอาหารยอดนิยมคำค้นหาคือ อาหารทะเล ต้มยำกุ้ง และแกงต่างๆ และการพักผ่อนที่นิยมมากที่สุด คือ ร้านอาหาร สปา และชายหาด” Steven Law Diretor of Brand Marketing Solutions  RED กล่าว RED ถือเป็นโซเชียลแพลตฟอร์มใหม่ที่เติบโตเร็วและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มี KOL (Key Opinion Leader) ระดับ TOP อย่าง Ritatawang ที่มีแฟนคลับกว่า 3 ล้านคนเฉพาะที่ RED

พลังการท่องเที่ยว จาก Ctrip

Ctrip Ctrip หนึ่งใน Online Travel Agency ที่มีสมาชิกสูงถึง 300 ล้านแอคเคาท์จากสถิติในปี 2561 โดย 70 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวชาวจีนจองผ่าน Ctrip ไม่ว่าจะเป็นบริการในการจองที่พักบริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว โดย Ctrip มีเทคโนโลยีในการกำหนดเป้าหมายการเดินทาง ทั้งค้นหาที่พักก่อนและระหว่างการเดินทาง ซึ่งภายใน Ctrip ยังมี ระบบการรีวิวและมี KOL กว่า 5,000 คน ในการให้คำแนะนำ

สิทธิจากส่วนลด Meituan Dianping

สรวิศ วิจิตรพรกุล ผู้จัดการอาวุโสด้านพัฒนาธุรกิจ จาก  Meituan Dianping
สรวิศ วิจิตรพรกุล ผู้จัดการอาวุโสด้านพัฒนาธุรกิจ จาก  Meituan Dianping แอพพลิเคชั่นที่มอบส่วนลดให้กับผู้ใช้บริการ 600 ล้านผู้ใช้งานจากสองแอพพลิเคชั่น Meituan และแอพพลิเคชั่น Dianping โดยอดีตทั้งสองแอพฯ เป็นคู่แข่งทางธุรกิจก่อนจะจับมือกันราวปี 2013 มีแชร์ข้อมูลหลังบ้านซึ่งกันและกัน โดย Meituan เป็นแอพฯ ที่มอบโปรโมชั่นต่างๆ ส่วน Dianping เป็นแอพฯ ที่ให้ข้อมูลการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ มีการทำงานคล้ายๆ Tripadvisor ปัจจุบัน Meituan Dianping มีผู้ใช้งานเป็นประจำอยู่ที่ราว 400 ล้านคน  และมี 5.5 แสนร้านค้าที่เข้ามาทำโปรโมชั่นผ่านแอพและโปรโมชั่นหน้าร้านค้า โดยมีการรีวิวเป็นจุดเด่นโดยปีที่ผ่านมาดีลและบริการต่างๆ Meituan มีมูลค่ารวมราว 1.75 พันล้านบาท “โดยมีการโปรไฟล์ของ Meituan Dianping 65 เปอร์เซ็นต์เป็น ผู้หญิง อาศัยในเมืองใหญ่ และมากกว่า 62 เปอร์เซ็นต์มีรายมากกว่า 75,000 บาทต่อเดือน และมีค่าใช้จ่ายที่ไม่รวมค่าที่พักและการเดินทางอยู่ที่ราว 3 หมื่นบาท ต่อครั้ง และเป็นการเดินทางแบบ 2 คนขึ้นไป”  สรวิศ วิจิตรพรกุล กล่าว
เกร็ดรดา เบญจอาธรศิริกุล
ด้าน เกร็ดรดา เบญจอาธรศิริกุล กล่าวเพิ่มเติมบนเวที ‘Unlocking THB 580 bn Chinese Traveler’s Market’ โดยสรุปได้ว่าชาวจีนเองนิยมติดตามรีวิวหรือคอมเม้นต์ต่างๆ จากชาวจีนด้วยกันเอง  ทำให้เครื่องสืบค้นหรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่เป็นสากลอย่าง youtube facebook หรือ google ไม่ใช่คำตอบและแหล่งออนไลน์ทีชาวจีนใช้งาน การที่เรามีพันธมิตรที่สามารถเจาะเข้าไปยังพื้นที่บนโลกออนไลน์ที่ชาวจีนใช้งานจึงเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างแบรนด์และมูลค่าที่จะเกิดขึ้นจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ด้วยบริการและเทคโนโลยีจากพันธมิตรทั้ง 5 รายจะทำให้เราเจาะไปถึงวงจรการท่องเที่ยวของชาวจีน
Edward Chau เอ็มดี ประเทศไทย บริษัท i-Click
ด้าน Edward Chau เอ็มดี ประเทศไทย บริษัท i-Click กล่าวปิดท้ายด้วยว่าถึง 3 เหตุผลสำคัญในสร้างโอกาสทางธุรกิจกับนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วยว่า “คีย์หลักสำคัญ 3 สามอย่างในการรุกการตลาดออนไลน์ไปยังประเทศจีนคือหนึ่งคือเทคโนโลยีจาก V-Click  สอง คือ อำนาจการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีน กว่า 11 ล้านรายที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยและประเทศไทยยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของชาวจีนอย่างแน่นอน และสามพฤติกรรมอันดับของชาวจีนคือการช็อปปิ้ง” Edward Chau กล่าวและทิ้งท้ายว่า “ลองคิดภาพง่ายๆ ว่าถ้าสินค้าหรือบริการมีการใช้จ่ายจาก นักท่องเที่ยวจีน เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของ 5.86 แสนล้านบาท จะสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้มากแค่ไหน” ทั้งนี้ภายในงานเปิดตัว KOL ระดับท็อปชาวจีนอย่าง Jinx Yao Douyin และ Monica Su