เสริมทัพ บาร์บีคิว พลาซ่า “ฟู้ดแพชชั่น“ ซื้อธุรกิจ Red Sun - Forbes Thailand

เสริมทัพ บาร์บีคิว พลาซ่า “ฟู้ดแพชชั่น“ ซื้อธุรกิจ Red Sun

ปิดดีลอย่างมีความสุข  ชาตยา สุรรณพงศ์ ซีอีโอ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด แถลงพร้อม นพวินท์ รอดริน ซีอีโอ บริษัท ฟู้ดซัน จำกัด เผยโอกาสทางธุรกิจในตลาดอาหารเกาหลีที่ยังไร้เจ้าตลาด

ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า 3 ปีที่ผ่านมา ฟู้ดแพชชั่น มองหาโอกาสที่จะขยายธุรกิจเพื่อเติมเต็มแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาในกลุ่ม เมื่อค้นหาในตลาดอาหารบ้านเรา วัฒนธรรมจากเกาหลี เป็นวัฒนธรรมที่สามารถเติบโตเป็นวัฒนธรรมสากลได้ โดยเฉพาะวัฒนธรรมอาหาร โดยปัจจุบัน มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดอาหารเกาหลีในประเทศไทย อยู่ที่ราว 2 พันล้านบาท และยังไม่มีเจ้าตลาดที่แน่นอน ประกอบกับที่ผ่านมา ในฐานะส่วนตัวเป็นลูกค้าของ Red Sun ชื่นชอบในรสชาติของอาหาร การบริการ ยิ่งในฐานะ Food Operator ด้วยกันแล้ว ยิ่งประทับใจการผลิตเมนูต่างๆ มากมาย ภายในเวลาอันสั้นและรวดเร็ว “เมื่อได้พูดคุยกันยิ่งพบว่าทั้งเราและ Red Sun มีมุมมองที่ตรงกันและความจริงจังและจริงใจในการทำธุรกิจอาหาร จึงเป็นที่มาในการดีลนี้ ซึ่งสิ่งที่ ฟู้ดแพชชั่น เข้าไปเสริมคือเรื่อง โลเคชั่นต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ในห้างสรรพสินค้า (Land Lord) การซัพพอร์ตด้านครัวกลาง รวมถึงการสร้างแบรนด์ดิ่ง การบริหารจัดการต่างๆ เพื่อให้เกิดค่าใช้จ่ายต่างๆ ลดลง และเสริมประสิทธิภาพการทำงาน โดยการบริหารงานหลักของ Red Sun นพวินท์ รอดริน ยังคงเป็น ซีอีโอ หลักและกำหนดทิศทางต่อไป” ชาตยา สุรรณพงศ์ กล่าว ฟู้ด แพชชั่น red sun ด้าน นพวินท์ รอดริน ซีอีโอ บริษัท ฟู้ดซัน จำกัด กล่าวย้อนถึงการเริ่มต้นร้านอาหารเกาหลี Red Sun ว่า เราเดินทางไปถึงเกาหลีเพื่อเจรจาธุรกิจ จนกระทั่งนำแบรนด์ Red Sun เปิดในประเทศไทยเมื่อปี 2557 สาขาแรกที่สยามสแควร์ใต้กับศูนย์หนังสือจุฬาฯ ในบรรยากาศอบอุ่นและเป็นกันเอง จนกระทั่งขยายถึง 12 สาขาในปัจจุบัน “4 ปีที่ผ่านมา เราเติบโตและตั้งใจในทุกส่วนเพื่อให้ได้รสชาติและบริการที่ดีสู่ลูกค้า เราตั้งครัวกลางของเราตั้งแต่วันแรกเพื่อให้ได้เมนูอาหารที่มีคุณภาพ ในปี 2557 ซึ่งเป็นปีแรกเองเราได้รางวัลร้านอาหารมาแรงจาก “วงใน” โดยมีเมนูเด่นคือ ต๊อกป๊อกกี้ ในปัจจุบันเราได้พัฒนาเมนูอาหารให้เลือกกว่า 80 เมนู และเป็นที่นิยมซึ่งแต่ละเมนูต้องมีรสชาติที่ดีและหน้าตาอาหารน่ารับประทาน ทำให้ปัจจุบันเราครองสัดส่วนในกลุ่มตลาดร้านอาหารเกาหลีราว 5 เปอร์เซ็นต์” นพวินท์ กล่าวและเสริมว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นต่อจากนี้คือการร่วมมือกันในเชิงบวก ซึ่งการเติบโตเป็นเจ้าตลาดร้านอาหารเกาหลีสิ่งสำคัญต้องทำให้เร็ว การได้เป็นส่วนหนึ่งกับ ฟู้ดแพชชั่น ช่วยเสริมสิ่งที่เราขาดรวมไปถึงองค์ความรู้ที่เราจะได้รับต่อไป อย่างวันพรุ่งนี้ (15 มีนาคม 2562) นำใช้กลยุทธ์ Cross Member โดยผู้ที่ถือบัตรสมาชิก บาร์บีกอน สามารถนำมาใช้เป็นส่วนลดได้ทันที 10 เปอร์เซ็นต์” ทั้งนี้ แม้ตัวเลขการปิดดีลระหว่างสองบริษัทจะไม่ได้รับการเปิดเผยแต่ ฟู้ดแพชชั่น กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท ฟู้ดซัน จำกัด ด้วยสัดส่วนหุ้น 74% และทีมผู้บริหารเดิมจะถือหุ้น 26% การเข้าซื้อหุ้น 74% นี้จะรวมถึงสินทรัพย์ต่างๆ ของฟู้ดซัน ได้แก่ ร้าน Red Sun ที่มีอยู่ 12 สาขาในประเทศไทย และสิทธิ์ในการเปิดและบริหารแฟรนไชส์ Red Sun ในต่างประเทศทั่วโลก ยกเว้น 3 ประเทศ ได้แก่เกาหลี จีน และกัมพูชา ที่เจ้าของ Red Sun ได้ดำเนินธุรกิจเอง  

จัดระเบียบธุรกิจ

ชาตยา สุพรรณพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีที่ผ่านมา ฟู้ดแพชชั่น เราโพกัสกับบริษัทด้วยมุ่งพัฒนาบริษัทในทุกด้านเพื่อยกระดับมาตรฐานให้ได้รับตามระดับสากล กับแบรนด์ต่างๆ ที่เราดูแล อาทิ มาตรฐาน GMP กับหน้าบ้านที่เป็นร้านสาขา ด้านหลังบ้านโดยเฉพาะครัวกลางที่ นวนคร เราพัฒนามาตรฐานสากล อาทิ มาตรฐาน HACCP, SFSC2002 หรือมาตรฐานอื่นๆ อาทิ ISO 9001 ซึ่งการยกระดับมาตรฐานให้ได้ระดับสากล ต้องใช้เวลาและวบประมาณค่อนข้างมาก โดยปี 2561 ที่ผ่านมา ฟู้ดแพชชั่น พัฒนาแบรนด์ใหม่อีกสองแบรนด์คือ Charna (ฌานา) ร้านอาหารสุขภาพ เตรียมเปิดที่ สยาม เซ็นเตอร์ และ SPACE ร้านอาหารสำหรับคนรักปิ้งย่างและต้ม โดยสาขาแรกเปิดที่ เดอะเทสต์ ทองหล่อ “การเปิดแบรนด์ใหม่ๆ และการซื้อกิจการร้านอาหารที่โอกาสในการเติบโต เป็นไปตามแผนที่เราได้วางไว้ตามแนวทางการขยายธุรกิจ คือ ขยายธุรกิจด้วยแบรนด์เดิม การขยายธุรกิจใหม่ การขยายธุรกิจที่ซื้อเข้ามา และ การขยายไปยังต่างประเทศ โดยปัจจุบัน เรามีบาร์บีคิว พลาซ่า ทำตลาดในตลาดต่างประเทศ สำหรับแบรนด์ Red Sun เรากำลังจัดเตรียมเรื่องแฟรนไชส์ซึ่งคาดใช้เวลาราว 3 ปี” “เป้าหมายของ Red Sun ที่เราวางไว้คือการเป็นร้านอาหารเกาหลีอันดับหนึ่งในประเทศ โดยเป้าปี 2562 นี้ เราต้องเป้ารายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 40 เปอร์เซ็นต์หรือราว 150 ล้านบาท เพิ่มส่วนแบ่งจากเดิมจาก 5 เปอร์เซ็นต์เป็น 10 เปอร์เซ็นต์ โดยเตรียมขยายสาขาเพิ่มเติมราว 4-6 สาขาในกรุงเทพฯมหานคร”  

ภาพรวมตลาดธุรกิจร้านอาหารไทย

ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยปีที่ผ่านมาถึงเป็นปีที่มีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดค่อนข้างมาก โดยตลาดเดลิเวอรี่ถือเป็นช่องทางใหม่เป็นคีย์ไฮไลท์ สำหรับปี 2562 คีย์ไฮไลท์ยังคงเป็นเรื่องการนำเทคโนโลยีการสั่งซื้อหรือจ่ายเงินเข้ามาใช้ ในแบรนด์ต่างๆ ที่เราดูแลเราเพิ่มกลยุทธ์ ต่างๆ เข้าเสริมทัพ ไม่ว่าจะกินที่ร้าน นำกลับบ้าน หรือส่งแบบเดลิเวอรี่  ซึ่ง เดลิเวอรี่ เราจับมือกับ Line Man ในการจัดส่ง และเราเองได้นำเสนอเมนูสำหรับเดลิเวอรี่ขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับอาหารที่อร่อยและรสชาติดี คลิกอ่าน