"อิชิตัน" จับมือการีนาเปิดตัวแคมเปญเจาะเกมเมอร์ ดันยอด "ชิวชิว" สองเดือนครึ่ง 100 ล้าน - Forbes Thailand

"อิชิตัน" จับมือการีนาเปิดตัวแคมเปญเจาะเกมเมอร์ ดันยอด "ชิวชิว" สองเดือนครึ่ง 100 ล้าน

หลังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในแคมเปญ “Ichitan X Free Fire รหัสล่าฮายาโตะ” เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่ อิชิตัน ร่วมกับการีนาในการแจกรหัสใต้เครื่องดื่มชาเขียวรสฮันนี่เลมอน แลกไอเทมพิเศษในเกม Free Fire ส่งผลให้ยอดขายของเครื่องดื่มดังกล่าวพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง 5 เดือนติดต่อกัน และทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักในหมู่วัยรุ่นมากขึ้น

ล่าสุด อิชิตัน จับกลยุทธ์นี้มาใช้อีกครั้งในช่วงโค้งท้ายของปี 2562 ด้วยการร่วมกับการีนาเปิดตัวแคมเปญ “อิชิตัน รหัสล่าสกินปืน กาแล็คซี่ดับสูญ” โดยเป็นการใช้รหัสใต้ฝาแลก “สกินปืน” (รูปลักษณ์ภายนอกของปืน) พิเศษในเกม Free Fire จากค่ายการีนา โดยตั้งเป้าเจาะกลุ่ม Gen Z (อายุ 10-24 ปี)

ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทุกวันนี้โลกหมุนเร็ว เด็กสมัยนี้ 90% เติบโตมากับเกม ซึ่งเป็นโลกและคอมมูนิตี้หนึ่งของเขา หรืออาจกล่าวได้ว่าเกมกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเด็กรุ่นใหม่ เกมเป็นแพชชั่นที่ขับเคลื่อนชีวิตเด็ก ดังนั้น เราต้องไม่ปิดกั้น แต่ต้องพยายามทำความเข้าใจ เปิดใจ ก็จะให้เราอยู่ในโลกเดียวกับเขาได้

“อี-สปอร์ตอาจเป็นธุรกิจใหม่แห่งอนาคต เป็นกีฬาระดับโลก และเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอื่นอีกมหาศาล อิชิตันจึงเปิดใจกับเกมและอยากให้วัยรุ่นเล่นให้สนุกและไปให้ถึงเป้าหมาย”

ทั้งนี้ แคมเปญ “อิชิตัน รหัสล่าสกินปืน กาแล็คซี่ดับสูญ” นั้นใช้เครื่องดื่มชาเขียวผสมวุ้นมะพร้าวอิชิตันชิวชิว รสองุ่นเฮียวโค และรสไลม์ ฮันนี่ ซึ่งใต้ฝาขวดจะมีรหัสไอเทมโค้ด เมื่อผู้เล่นสะสมรหัสครบทุก 2 ฝา จะได้รับกล่องอิชิตันเพื่อลุ้นรับไอเทม “สกินปืน กาแล็กซีดับสูญ” เพื่อใช้กับปืน 4 รุ่น ได้แก่ M79 / SCAR / MP5 / M60 และไอเทมอื่นๆ ในเกม Free Fire ระยะเวลาแคมเปญตั้งแต่ 1 ตุลาคม - 15 ธันวาคม 2019

วริทธิ์นันท์ ไตรรัตโนภาส Senior Manager บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า Free Fire เป็นเกมเอาตัวรอดที่การีนาได้พัฒนาขึ้นมาและให้บริการมามากกว่า 1 ปี ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงด้วยยอดดาวน์โหลดจากผู้เล่นกว่า 450 ล้านคนทั่วโลก นอกจากนี้ยังสร้างปรากฏการณ์ออนไลน์พร้อมกันทั่วโลก 50 ล้านคน/วัน

“ตลอดเวลาเราพยายามฟังฟีดแบ็กจากเกมเมอร์ พร้อมๆ กับการทำตลาดที่เข้าใจเกมเมอร์ได้ดี ซึ่งการร่วมมือกับอิชิตันครั้งนี้เชื่อว่าจะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้เล่น และรู้สึกดีใจที่อิชิตันเห็นศักยภาพของเยาวชนไทยในวงการอี-สปอร์ต”

วริทธิ์นันท์ ไตรรัตโนภาส Senior Manager บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด
 

หวังแคมเปญดันยอดขายไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน

ตัน กล่าวว่า กลยุทธ์ของเราต่อจากนี้คงไม่ทำแคมเปญใหญ่ที่ใช้เงินทีเดียวหลักร้อยล้านบาทแล้ว แต่จะหันมาทำแคมเปญที่ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนแต่ละเซ็กเมนต์มากขึ้น โดยเราเริ่มทำอีเวนต์เฉพาะกลุ่มโรงเรียน, กลุ่มออฟฟิศ, กลุ่มร้านค้าขายส่ง ซึ่งทำให้เราใช้งบการตลาดลดลง แต่ได้ผลลัพธ์ดีขึ้น ทำให้เรามีกำไรเพิ่มขึ้นจากปีก่อน

“โดยงบการตลาดครึ่งปีที่แล้ว 309 ล้านบาท ครึ่งปีนี้ใช้ไปแค่ 240 ล้านบาท ขณะที่งบการตลาดปีที่แล้วใช้ไป 514 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้าไว้ว่าจะใช้ไม่เกิน 410 ล้านบาท ซึ่งหากทำได้จริงจะใช้เม็ดเงินลดลงถึง 104 ล้านบาท”

ทั้งนี้ โพสต์ทูเดย์รายงานผลให้ผลประกอบการ 6 เดือนแรกปีนี้ อิชิตันมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 251 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9,940% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 2.5 ล้านบาท มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 2,964.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 2,654.5 ล้านบาท

กรรมการผู้อำนวยการอิชิตัน ระบุอีกว่า สำหรับสินค้ากลุ่มอิชิตันชิวชิว หรือกลุ่มชาเขียวผสมวุ้นมะพร้าว บริษัทห่างหายจากการทำตลาดไปราว 2 ปี เนื่องจากเมื่อก่อนไม่สามารถผลิตเองได้ จึงต้องจ้างผลิตซึ่งมีต้นทุนสูง แต่ตอนนี้บริษัทมีเครื่องจักรเองจึงหันกลับมาทำตลาดอีกครั้ง โดยตั้งเป้าว่าในช่วงสองเดือนครึ่งของการจัดแคมเปญ จะดันให้ยอดขายของสินค้ากลุ่มอิชิตันชิวชิวขึ้นมาเป็นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท จากปกติมียอดขายราวเดือนละ 20 ล้านบาท

ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

สำหรับชาเขียวผสมวุ้นมะพร้าวนั้นมีสัดส่วนอยู่ที่ 9% ในตลาดชาพร้อมดื่ม โดย 8 เดือนแรกชาเขียวผสมวุ้นมะพร้าวมีมูลค่าประมาณ 760 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2018 มีมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งอิชิตันมองว่าปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตตามตลาดชาเขียวพร้อมดื่มที่คาดว่าปีนี้จะเติบโต 8%

 

ภาษีน้ำตาลไม่กระทบ

สำหรับมาตรการภาษีน้ำตาลที่จะมีการปรับขึ้นอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะมีผลดังนี้

  1. เครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลไม่เกิน 6 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เว้นการเก็บภาษี
  2. เครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกิน 6 กรัม แต่ไม่เกิน 8 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 0.30 บาทต่อลิตร
  3. เครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกิน 10 กรัม แต่ไม่เกิน 14 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 1 บาทต่อลิตร
  4. เครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกิน 14 กรัม แต่ไม่เกิน 18 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 3 บาทต่อลิตร
  5. เครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกิน 18 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 5 บาทต่อลิตร

ตันกล่าวว่า อิชิตันแทบไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับภาษีใหม่และแทบไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้าตัวใดเลย เนื่องจากได้ปรับสูตรไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้สินค้าของบริษัทในปัจจุบันแทบไม่มีตัวใดที่มีน้ำตาลเกิน 10% เลย ส่งผลให้เราเสียภาษีเพียงลิตรละ 0.30 บาท จากที่เคยเสียภาษีในอัตราลิตรละ 0.50 บาท เรียกได้ว่าอัตราภาษีน้ำตาลรอบใหม่นี้ส่งผลบวกกับเรามากกว่า

“ส่วนเครื่องดื่มอื่นๆ ในตลาดที่ได้รับผลกระทบคือน้ำอัดลมที่ได้ปรับราคาไปแล้ว และน้ำผลไม้ก็ปรับราคาขึ้นประมาณ 20% ส่วนฟังชั่นนอลดริงค์ต้องรอผลการประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง”

  อ่านเพิ่มเติม
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine