"โอสถสภา" โชว์กำไรไตรมาส 1/63 โต 4.2% ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยพอร์ตสินค้าแกร่งและนวัตกรรม - Forbes Thailand

"โอสถสภา" โชว์กำไรไตรมาส 1/63 โต 4.2% ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยพอร์ตสินค้าแกร่งและนวัตกรรม

PR / PR NEWS
13 May 2020 | 01:57 PM
READ 3490

บมจ.โอสถสภา (OSP) เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 ทำกำไรสุทธิ 926 ล้านบาท และมีรายได้จากการขาย 6,687 ล้านบาท ครองความเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังด้วยส่วนแบ่งรวม 54% พร้อมนำซี-วิตขึ้นทำสถิติครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดตลอดกาล ช่วยผลักดันภาพรวมเติบโตต่อเนื่องแม้เจอปัจจัยเสี่ยงจากโควิด-19 ระบุมาจากผลจากความแข็งแกร่งของพอร์ตสินค้า ศักยภาพในการปรับตัวและขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ๆ

เพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหารและ CEO บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของประเทศ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2563 (มกราคม-มีนาคม 2563) บริษัทยังรักษาอัตราการเติบโตได้ตามแผน แม้ว่ามีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม โดยมีกำไรสุทธิ 926 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีรายได้จากการขายอยู่ที่ 6,687 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยมีปัจจัยมาจากจุดแข็งของ OSP ที่มีตราสินค้าแข็งแกร่งทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและของใช้ส่วนบุคคลที่เข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด และสามารถพัฒนานวัตกรรมได้ตรงความต้องการและทันสถานการณ์

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มนั้น OSP ยังครองความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ด้วยส่วนแบ่งการตลาดรวมเพิ่มขึ้นเป็น 54% โดยมีแบรนด์ เอ็ม-150 มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น และยังคงครองอันดับ 1 ของตลาด

ส่วนกลุ่มเครื่องดื่มฟังก์ชันนอลดริงก์ (Functional Drink) มีอัตราเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง จากพฤติกรรมผู้บริโภคหันมาใส่ใจสินค้าเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้แบรนด์ซี-วิตมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 31.3% และช่วยผลักดันให้ภาพรวมตลาดฟังก์ชันนอลดริงก์ในไตรมาสนี้เติบโตถึง 16.1%

ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลเติบโตได้ดี จากจุดแข็งของทีมวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดและทันเหตุการณ์ เช่น การออกผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ 70% สำหรับล้างมือที่มีเอกลักษณ์และคุณสมบัติพิเศษต่างจากสินค้าอื่นๆ ในท้องตลาด ได้แก่ เจลล้างมือและสเปรย์ทำความสะอาดมือภายใต้แบรนด์โอเล่ที่โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมซิกเนเจอร์ของลูกอมโอเล่ เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่มองหาเจลล้างมือที่มีกลิ่นหอม

และ ผลิตภัณฑ์เบบี้มายด์ แนชเชอรัล แฮนด์ ซานิไทเซอร์ เจลสำหรับคุณแม่ที่ต้องการแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือสำหรับผิวอันบอบบางของลูกน้อย เพิ่มความมั่นใจในความอ่อนโยนด้วยสารสกัดอโลเวร่าออร์แกนิกที่ผ่านการรับรองจากสถาบันรับรองออร์แกนิกระดับโลก ECOCERT®

ขณะเดียวกัน บริษัทประสบความสำเร็จในการผลักดันการเติบโตของช่องทางอี-คอมเมิร์ซ ด้วยยอดขายเติบโตสูงถึง 3 เท่า โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ได้แก่ แบรนด์ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล อาทิ เบบี้มายด์ และแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่สลิมม่าเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของใยอาหาร แอลคาร์นิทีน และวิตามินบี ช่วยลดการดูดซึมและเผาผลาญไขมัน และเปปทีน โกลด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเสริมภูมิต้านทาน

นอกจากนี้ การดำเนินโครงการ Fit Fast Firm อย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมต้นทุน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดยังคงส่งผลให้ลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องดื่มเพื่อตอบดีมานต์ของตลาดยังคงเป็นไปตามแผนงานและเมื่อเสร็จสมบูรณ์ จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก 10-15% ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อหลากหลายธุรกิจ แต่เนื่องจากโอสถสภายังคงแข็งแกร่งจากการมีพอร์ตสินค้าอุปโภคบริโภคที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม และจากการที่บริษัทได้เตรียมแผนรับมือล่วงหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะมีการระบาดรุนแรง ทั้งแคมเปญการตลาด ด้านการผลิต ซัพพลายเชน และการจัดส่งสินค้า ส่งผลให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ โดยไม่หยุดชะงัก แม้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ที่สำคัญ บริษัทยังคงดูแลพนักงานให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ยังไม่มีแผนที่จะปลดพนักงานออก และพร้อมจะให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการยับยั้งโควิด-19 อย่างสุดความสามารถ” เพชร กล่าวทิ้งท้าย

   
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine