"วายดีเอ็ม" ชูกลยุทธ์ “มาร์เก็ตติ้ง ทรานส์ฟอร์เมชัน” ตั้งเป้าโต 1,000 ล้าน พร้อม IPO - Forbes Thailand

"วายดีเอ็ม" ชูกลยุทธ์ “มาร์เก็ตติ้ง ทรานส์ฟอร์เมชัน” ตั้งเป้าโต 1,000 ล้าน พร้อม IPO

FORBES THAILAND / ADMIN
20 Mar 2023 | 05:48 PM
READ 1733

วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) เอเจนซี่ด้านการตลาดและการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล เปิด 4 อุปสรรคที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องเผชิญ ยุคอาฟเตอร์โควิด-19 พร้อมตั้งเป้าโต 1,000 ล้านบาท พร้อม IPO ปี 67


    ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด เผยว่า ภาพรวมการใช้เครื่องมือและกลยุทธ์ด้านการตลาดของประเทศไทยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจและนักการตลาดไทยเผชิญหน้ากับความท้าท้าย โควิด-19 เข้ามาเป็นตัวเร่งให้ทุกอย่างเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์เร็วขึ้น 10 ปี ทั้งการ Work From Home การเรียนออนไลน์ การบริโภค การเดินทาง การซื้อของและการทำธุรกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงินในโลกดิจิทัล ส่งผลให้ธุรกิจเล็ก-ใหญ่ เร่งปรับตัวสู่รูปแบบออนไลน์ผ่านหลากหลายช่องทางฃ

    แต่หลังจากนี้ยังมีความท้าทายต่อจากอาฟเตอร์โควิด-19 ที่นักการตลาดและธุรกิจจะต้องเผชิญอีก 4 ด้าน ที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือ ได้แก่

    1. ความจงรักภักดีต่อแบรนด์ลดต่ำลง จากปัจจัยทางการแข่งขันในตลาด ผู้บริโภคมีทางเลือกในสินค้าเดียวกันมากขึ้นกว่าเดิมมาก ทั้งจากแบรนด์ไทยและต่างประเทศ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่เข้ามาเจาะตลาดในประเทศอย่างต่อเนื่อง เกิดภาวะการแข่งขันอย่างรุนแรง

    ผู้บริโภคสามารถมองหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ได้มากกว่า ในราคาที่ถูกกว่าได้ไม่ยาก ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความกล้ามากขึ้นที่จะทดลองสินค้าและบริการใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ในปัจจุบัน

    2. ผู้บริโภคมีความต้องการมากขึ้น มีความต้องการซับซ้อนขึ้นต้องการคุณภาพสินค้าที่สูงขึ้น ตรงใจมากขึ้น คาดหวังการบริการที่ดีขึ้น รวดเร็วขึ้นแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะธุรกิจในภาคบริการ และธุรกิจ E-commerce

    3. การสื่อสารทวีความซับซ้อน เนื่องด้วยต้องบริหารช่องทางการตลาด (Marketing Channels) หลากหลายช่องทาง ทำให้บริหารได้ยาก ไม่เกิดประสิทธิผล และการเริ่มปรับตัวสู่ออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ ในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้หลายแบรนด์เพิ่มช่องทางการสื่อสารเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ทั้ง Facebook, IG, Line, YouTube, Twitter และ Tiktok เป็นต้น

     ซึ่งหลายๆ แบรนด์ทำพลาดเพราะใช้วิธีสื่อสารในทุกๆ ช่องทางเหมือนกันหมด เช่น นำ Content ที่ทำเพื่อโพสต์ใน Facebook มาใช้โพสบน IG ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว แต่ละช่องทางมีวัตถุประสงค์ในการใช้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคที่แตกต่างกัน จึงต้องมีลักษณะการทำ Content ที่แตกต่างกัน

    และในส่วนของงานโฆษณา ผู้บริโภคเบื่อหน่ายในการเห็นโฆษณาแบบเดิมซ้ำ ๆ หรือโฆษณาที่ไม่ตรงกับความสนใจของตนเอง ทำให้สูตรการทำโฆษณาในอดีตที่เน้นเรื่องการทำ Reach&Frequency เริ่มเห็นผลน้อยลงอย่างมีนัยยะ

    4. ค่าโฆษณาออนไลน์พุ่งสูงขึ้น เมื่อทุกธุรกิจมุ่งสู่ออนไลน์จึงเกิดสงครามการแย่งชิงพื้นที่โฆษณาบนสื่อออนไลน์ต่างๆ ขึ้น เกิดการบิดราคาแข่งขันกัน ทำให้ค่าโฆษณาสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อต้นทุนค่าโฆษณาในแต่ละแพลตฟอร์มสูงขึ้น คำถามที่แบรนด์และธุรกิจจะต้องเจอคือจะบริหารค่าโฆษณาในทุกแพลตฟอร์มอย่างไรจึงจะเกิดประสิทธิภาพและได้ ROI สูงที่สุด


    เพนพ้อยท์ดังกล่าว วายดีเอ็ม ได้วาง 4 กลยุทธ์ เพื่อช่วยให้นักการตลาดและแบรนด์เร่งกระบวนการ Marketing transformation โดยผสานเทคโนโลยีและครีเอทีฟ เปิดโอกาสที่มากขึ้นให้กับแบรนด์ ด้วยการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจแบบ Full-Funnel ในยุคอาฟเตอร์โควิด-19 ได้แก่

    1. Go Beyond CRM เมื่อลูกค้าขาด Brand loyalty แบรนด์ต้องเดินเกมรุกเหนือกว่าการทำ CRM และยกระดับขึ้นสู่ Customer Data Platform (CDP) โดยพยายามเก็บรวบรวมข้อมูลทุกคนที่มา Engage กับแบรนด์ในหลากหลายช่องทาง ทั้ง online และ offline เช่น Website, Social Media Platforms, POS ทั้งที่เป็นลูกค้าและที่ยังไม่เป็นลูกค้า

    ตามเก็บพฤติกรรมการเสพโฆษณา การอ่านคอนเทนส์ และความสนใจในการเลือกซื้อสินค้า โดยเก็บข้อมูลไว้ในที่เดียว เพื่อให้เข้าใจลูกค้าในทุก Stage ของ Customer journey และทำการสื่อสารแบบ Personalized marketing เช่น เมื่อลูกค้าแสดงความสนใจที่จะซื้อสินค้าแล้ว แทนที่จะให้เห็นหนังโฆษณาตัวเดิมซ้ำๆ อาจเปลี่ยนการสื่อสารเป็นแบนเนอร์เน้นเข้าใจง่าย แล้วพูดเรื่องโปรโมชั่น เพื่อปิดการขาย

    นอกจากนี้ CDP ยังสามารถที่จะต่อยอดไปสู่การทํา Marketing automation ที่สามารถสื่อสารไปยังลูกค้าแบบถูกที่ถูกเวลา เช่น เมื่อรู้ว่าลูกค้ากำลังจะใช้สินค้าหมด ก็ส่งข้อความผ่านทาง Line OA ยื่นข้อเสนอให้ซื้อสินค้าใช้ต่อในราคาพิเศษ เป็นต้น ข้อมูลที่เก็บไว้ยังสามารถนำมาวิเคราะห์สู่การสร้าง Segment ใหม่ ๆ ไปจนถึงการพัฒนากลยุทธ์การตลาดอย่างมีประสิทธิภาพและวัดผลได้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทางการตลาด สร้างยอดขายและรายได้ที่ตอบโจทย์ธุรกิจ

    2. Advertising Technology ใช้เทคโนโลยีช่วยในการวิเคราะห์และวางแผนซื้อโฆษณาดิจิทัลผ่าน Modern digital media โดยใช้ AI ในการทำ Prediction เพื่อวางแผนซื้อสื่อออนไลน์แบบเรียลไทม์ ผนวกกับ Data จาก CDP และ Third party data เพื่อการซื้อสื่อที่แม่นยำยิ่งขึ้น

    พร้อมช่วยบริหารจัดการงบประมาณในแต่ละช่องทางเพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้แม่นยำ โดยทำการ Optimize media แบบอัตโนมัติ ซึ่งต่างจากการซื้อสื่อดิจิทัลแบบเดิมๆ ที่พึ่งพาเพียง Research และ Data จาก Media platform ต่างๆ และทำการ Optimize โดยใช้คนเป็นหลัก

      3. การตลาดแบบ Full Funnel ไร้รอยต่อ นอกจากการใช้เทคนิคการสื่อสารแบบ Personalized message ที่เหมาะกับลูกค้าในแต่ละ Stage ของ Customer journey แล้ว กลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่องทางที่ต่างกัน ก็ไม่ควรสื่อสารด้วยข้อความเดียวกัน รูปแบบเดียวกันด้วย ทั้งนี้ เพื่อประสิทธิภาพในการสื่อสารสูงสุด เช่น แพลตฟอร์ม Tiktok ที่มีความเป็นเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ไม่ควรลงโฆษณาที่มีเนื้อหาอัดแน่นทางการมากเกินไป

    บน YouTube สื่อสารด้วย Story Telling ต้องเล่าเรื่องให้น่าสนใจให้ผู้บริโภคดูจนจบ บน Twitter ใช้เทคนิคการสื่อสารแบบชวนคุย บน facebook แชร์เรื่องราวและเนื้อหาที่น่าสนใจ เพื่อเน้นการสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) กับแบรนด์

    Line OA ซึ่งในตอนนี้แบรนด์ส่วนใหญ่จะใช้ในบทบาทของ CRM ส่วนบนแพลตฟอร์ม Offline โทรทัศน์และบิลบอร์ดใช้เทคนิคดึงดูดความสนใจบนข้อความที่สั้นกระชับและเข้าใจง่าย ทั้งนี้ ด้วยช่องทางการสื่อสารที่มีมากมาย ทำให้แบรนด์สิ้นเปลืองงบประมาณในการทำ Content ซึ่งแบรนด์สามารถนำเอาเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในการทำ Content ช่วยทำภาพ หรือคิด Caption ต่างๆ ทำให้สามารถทำ Content ได้มากขึ้นในงบประมาณที่น้อยลง

    4. New Market เจาะตลาดกลุ่มใหม่ๆ ที่คู่แข่งยังไม่ลงไปเล่น เพื่อมองหาโอกาสใหม่ให้กับแบรนด์ เช่น การตลาดภูธรทำการตลาดกับคนต่างจังหวัดที่เป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ของประเทศ การตลาดใน สปป. ลาว ที่พบว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมนิยมและชื่นชอบบริโภคสินค้าไทย หรือการตลาดกับเกมเมอร์ เป็นต้น เพื่อเพิ่มโอกาส ขยายฐานลูกค้า รองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต


    “วายดีเอ็ม เป็นเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด พร้อมผสานการทำงานระหว่างเทคโนโลยีกับครีเอทีฟ นำข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ทำให้นักการตลาดและแบรนด์สร้างยอดขายและกำไรตามแผนธุรกิจ

    โดยได้วางระบบ CDP ร่วมกับการใช้ระบบ AI เพื่อวางแผนการซื้อโฆษณา และการติดต่อ Data Partners สร้างฐานข้อมูลองค์กร เพิ่มความแข็งแกร่ง รวมถึงการทำการตลาดแบบ Full-Funnel ยกระดับให้นักการตลาด และเแบรนด์ก้าวผ่านยุคอาฟเตอร์โควิด-19 และเติบโตในตลาดยุค 5.0 ได้อย่างมั่นคง

    โดยในปี 2566 นี้ วายดีเอ็ม ตั้งเป้ารายได้ 1,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 65% จากปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้คาดว่าจะมาจากกลุ่มกลุ่มครีเอทีพ Full Funnel 45% จากกลุ่มมาร์เทค 45% และจากกลุ่มโอกาสธุรกิจใหม่ 10%

นอกจากนี้ วายดีเอ็ม เตรียมเปิดตัว MarTech “DFinery” เทคโนโลยี CDP แบบใหม่ เล็งขยายควบซื้อกิจการธุรกิจต่อยอดธุรกิจทั้งในและต่างประเทศเร็ว ๆ นี้ รวมทั้ง เตรียมปูทางเดินหน้านำบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2567” ธนพล กล่าวทิ้งท้าย


อ่านเพิ่มเติม: SCB WEALTH คว้า 3 รางวัลใหญ่ด้านการลงทุน ย้ำความเป็นผู้นำบริหารความมั่งคั่ง


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine