Huawei ประกาศยอดขาย "Mate30" ทะลุ 1 ล้านเครื่องในจีน - Forbes Thailand

Huawei ประกาศยอดขาย "Mate30" ทะลุ 1 ล้านเครื่องในจีน

หลังรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งห้าม Google ทำธุรกิจร่วมกับ Huawei ส่งผลกระทบต่อความแน่นอนในการใช้งานสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของบริษัทอย่าง Mate30

แปลและเรียบเรียงจาก Huawei Has Already Sold A Million Mate 30s Before International Sales Begin เขียนโดย Ben Sin นักข่าวไอทีจากฮ่องกง ตีพิมพ์ครั้งแรกที่ forbes.com

แม้ว่าบริษัทจะประกาศราคาอย่างเป็นทางการไปแล้วในยุโรป แต่ยังไม่มีวันที่วางจำหน่ายที่ชัดเจน เป็นไปได้ว่า Huawei จะหาทางแก้ปัญหาการถูกแบนจาก Google ให้ได้ก่อนเริ่มต้นทำตลาดสากลให้กับมือถือซีรีส์นี้

อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีนนั้น Huawei ยังคงเดินหน้าทำตลาดตามปกติ สมาร์ทโฟนทั้งรุ่น Mate30 และ Mate30 Pro เริ่มจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา โดย Huawei ประกาศว่าบริษัทสามารถจำหน่ายมือถือซีรีส์นี้ได้แล้ว 1 ล้านเครื่องภายใน 3 ชั่วโมงแรกที่เปิดขาย

ทั้งนี้ Huawei เป็นบริษัทเอกชน ดังนั้นตัวเลขดังกล่าวจึงไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่รูปภาพผู้คนที่มาต่อแถวรอซื้อมือถือหน้าแฟลกชิป สโตร์ของแบรนด์ที่เมือง Shenzhen อาจเป็นการยืนยันตัวเลขนี้ได้ในเบื้องต้น

Huawei Mate30 เปิดตัว
แถวอันยาวเหยียดของลูกค้าที่รอซื้อ Huawei Mate 30 ณ แฟลกชิป สโตร์ของแบรนด์ในเขต Nanshan เมือง Shenzhen (PHOTO CREDIT: Weibo)

ยิ่งไปกว่านั้น สต๊อกสินค้าซีรีส์นี้บน Taobao ก็ขายเกลี้ยงไปแล้วเรียบร้อย ส่วนรุ่นนำเข้าของ Mate30 ที่กำลังขายอยู่ในฮ่องกงด้วยราคาที่แพงกว่าในจีน 1,500 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อเครื่อง (ประมาณ 5,866 บาท) ก็ยังมีดีมานด์มากกว่าซัพพลาย

ยอดขาย 1 ล้านเครื่องในช่วงไม่ถึงสัปดาห์นั้นน่าประทับใจ แต่อาจไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจเพราะ Huawei ได้รับความนิยมในประเทศบ้านเกิดอยู่แล้ว และยิ่งได้รับความนิยมสูงขึ้นไปอีกหลังจากเกิดข้อพิพาทกับสหรัฐฯ เนื่องจากประชาชนจีนส่วนหนึ่งมองว่า Huawei ถูกพิจารณาแบนอย่างไม่ยุติธรรมจากการบริหารของรัฐบาล Donald Trump ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการสนับสนุน Huawei ด้วยความรู้สึกรักชาติ

จากข้อมูลของ Canalys บริษัทวิจัยทางการตลาด Huawei จำหน่ายโทรศัพท์มือถือภายในประเทศจีนไปแล้ว 37.3 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ 31% และ Huawei ยังเป็นแบรนด์เดียวในตลาดจีนที่มียอดขายเติบโต สวนทางกับแบรนด์ใหญ่อื่นๆ เช่น Apple, Xiaomi, Oppo และ Vivo ที่ต่างก็มียอดขายต่ำลงจากปีก่อน

สมาร์ทโฟนรุ่น Mate 30 นั้นมีจุดเด่นที่กล้องหลังเลนส์คู่เซ็นเซอร์รับภาพขนาด 40 ล้านพิกเซล โดยเลนส์ตัวหนึ่งเป็นแบบมาตรฐาน ส่วนอีกตัวหนึ่งเป็นกล้องมุมกว้าง นับเป็นเลนส์ไวด์บนกล้องมือถือที่มีความละเอียดมากที่สุดในขณะนี้ ทั้งนี้ สำหรับตลาดไทย Huawei ได้เปิดให้ชาวไทยลงทะเบียนแสดงความสนใจซีรีส์ Mate 30 ได้จนถึงวันที่ 24 ตุลาคมนี้

 
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine