Ren Zhengfei ผู้นำ Huawei ระบุ ใบอนุญาต 90 วันของสหรัฐฯ "แทบไม่มีความหมาย" - Forbes Thailand

Ren Zhengfei ผู้นำ Huawei ระบุ ใบอนุญาต 90 วันของสหรัฐฯ "แทบไม่มีความหมาย"

ผู้นำ Huawei ชี้ใบอนุญาตชั่วคราว 90 วันของสหรัฐฯ แทบไม่มีความหมาย และบริษัทเตรียมพร้อมเรื่องนี้อย่างเต็มที่

หลังสหรัฐอเมริกาโดยรัฐบาลของประธานาธิบดี Donald Trump มีคำสั่งพิเศษประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามบริษัทอเมริกาใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทต่างชาติ ส่งผลให้ Google ประกาศระงับการให้บริการกับ Huawei เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ในวันนี้ สหรัฐอเมริกาจะประกาศออกใบอนุญาตชั่วคราวให้ Huawei สามารถสั่งซื้อสินค้าชิ้นส่วนจากบริษัทในสหรัฐฯได้ โดยใบอนุญาตดังกล่าวมีระยะเวลา 90 วัน

แต่ดูเหมือนว่า Huawei จะไม่สนใจใบอนุญาตดังกล่าวจากสหรัฐฯ เมื่อ Ren Zhengfei CEO ของ Huawei ประกาศในวันเดียวกันว่า "ใบอนุญาตชั่วคราว 90 วันของสหรัฐฯ นั้นแทบจะไม่มีความหมาย และ Huawei ได้เตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้อย่างเต็มที่"

ผู้นำ Huawei ระบุด้วยว่า แม้บริษัทผลิตชิพของสหรัฐฯ จะไม่ส่งชิพมาให้ Huawei เพื่อใช้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ แต่ บริษัทยังสามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างไม่มีปัญหา เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตชิพที่ผลิตชิพให้กับ Huawei ได้เตรียมพร้อมเรื่องนี้มานานแล้ว

เราสามารถทำชิพแบบเดียวกันกับสหรัฐฯ ได้ อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ซื้อชิพจากสหรัฐฯ

Ren กล่าวอีกว่า เทคโนโลยี 5G ที่ Huawei กำลังพัฒนานั้นไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว และจะไม่มีบริษัทใดตามเทคโนโลยี 5G ของ Huawei ได้ทันไปอย่างน้อย 2-3 ปี

Photo Credit: ASSOCIATED PRESS

Ren กล่าวอีกว่า จริงอยู่ที่ว่า Huawei ต้องเรียนรู้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ทั้งในมุมกว้างและมุมลึก แต่ในพื้นที่เทคโนโลยี 5G แล้ว Huawei นั้นอยู่แถวหน้า แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างจีนและสหรัฐฯ อยู่

ทั้งนี้ Ren Zhengfei เป็นผู้นำของ Huawei Technologies หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารและโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลก เขาเรียนและเติบโตในเมืองหนึ่งในมณฑล Guizhou ประเทศจีน

โดย Ren เคยทำงานใน Shenzhen South Sea Oil  ก่อนเริ่มจัดตั้ง Huawei ในปี 1987 โดยเขาอยู่ในอันดับที่ 83 ของการจัดอันดับมหาเศรษฐีจีน 2018 โดย Forbes

  แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator   ที่มา