Microsoft เอาจริง! บังคับพนักงานในจีนใช้ iPhone ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย เริ่มเดือน ก.ย. นี้ - Forbes Thailand

Microsoft เอาจริง! บังคับพนักงานในจีนใช้ iPhone ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย เริ่มเดือน ก.ย. นี้

Microsoft ประกาศให้พนักงานในจีนทำงานผ่าน iPhone เท่านั้น และเตรียมตัดอุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์ทุกชนิดออกจากสำนักงานภายในเดือนกันยายนนี้ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์


    สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Microsoft บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาเตรียมบังคับให้พนักงานประจำสำนักงานในประเทศจีนใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จาก Apple ได้เพียงแบรนด์เดียวเท่านั้นในการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันของ Microsoft

    มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรักษาความปลอดภัย Secure Future Initiative ของ Microsoft ซึ่งแน่นอนว่าต้องกระทบพนักงานหลายร้อยชีวิตในจีนแผ่นดินใหญ่ และเพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานทุกคนจะใช้แอปฯ จัดการรหัสผ่านและการยืนยันตัวตนของบริษัทฯ พนักงานที่ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระบบแอนดรอยด์อยู่จะได้รับ iPhone 15 ไปใช้งานแทน โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายนปีนี้

    Microsoft กำลังยกระดับความปลอดภัยทั่วโลก หลังเปิดเผยในเดือนมกราคม 2024 ว่า บริษัทฯ ถูกแฮกเกอร์รัสเซียกลุ่ม Midnight Blizzard โจมตีอย่างต่อเนื่อง และได้รับแรงกดดันจากทางการสหรัฐฯ ให้ดำเนินการพัฒนาด้านความปลอดภัยให้แน่นหนายิ่งขึ้น

    อีกสาเหตุหนึ่งมาจากอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือจีนที่ไม่เหมือนประเทศอื่น กล่าวคือ Google Play นั้นไม่เปิดใช้งานในจีน ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแดนมังกรทั้ง Huawei และ Xiaomi ต้องสร้างระบบแอนดรอยด์ของตัวเองขึ้นมา ต่างจาก Apple Store ที่เปิดให้บริการในจีน

    ในเดือนพฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมา Charlie Bell ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัยของ Microsoft เผยว่า “เรายกความสำคัญเรื่องของความปลอดภัยมาก่อนเป็นอันดับแรก มาก่อนฟีเจอร์อื่นๆ”

    บริษัทฯ ให้คำมั่นสัญญาเอาไว้ว่า จะปฏิรูประบบความปลอดภัยใหม่ทั้งหมดภายใน 20 ปีด้วย Secure Future Initiative และจะเร่งมือดำเนินการแก้ไขช่องโหว่ในคลาวด์ เพื่อไม่ให้แฮกเกอร์เจาะเข้ามาขโมยข้อมูลสำคัญ รวมถึงบังคับให้พนักงานทุกคนต้องมีการยืนยันตัวตนโดยใช้หลายปัจจัย (Multifactor Authentication) ซึ่งเป็นระบบการยืนยันตัวตนที่มีความปลอดภัยสูงสุดในปัจจุบัน


แปลและเรียบเรียงจาก Microsoft Orders China Staff to Use iPhones for Work and Drop Android


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : การ์ทเนอร์ คาดการณ์ปี 2567 รายได้ชิป AI ทั่วโลกจะโตขึ้น 33% จากเทรนด์ GenAI

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine