"เรดดี้ แพลนเน็ต" เปิดแพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์เต็มรูปแบบ ติดอาวุธ SME ไทยเติบโต - Forbes Thailand

"เรดดี้ แพลนเน็ต" เปิดแพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์เต็มรูปแบบ ติดอาวุธ SME ไทยเติบโต

เรดดี้ แพลนเน็ต เปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งครบวงจร เสริมแกร่งการตลาดออนไลน์ SME ไทย ราคาเริ่มต้น 3,300 บาท/ปี

ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้ แพลนเน็ต จำกัด เปิดเผยว่า เรดดี้ แพลนเน็ตเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่เปิดมาแล้ว 19 ปี และจากการพัฒนาเครื่องมือต่างๆ สำหรับให้บริการลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้บริษัทพร้อมแล้วกับการเป็น All-in-one Marketing-Tech Platform คือให้บริการดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งครอบคลุมทุกขั้นตอน โดยกำหนดเริ่มต้นให้บริการแก่ลูกค้าวันที่ 1 สิงหาคม 2562 นี้

เพราะการทำการตลาดไม่ใช่แค่การทำโฆษณาอย่างเดียว แต่การที่ลูกค้าซึ่งเป็นออนไลน์ยูสเซอร์จะมาเจอสินค้าแบรนด์หนึ่งและกลายเป็นลูกค้าที่มี loyalty กับแบรนด์ได้ต้องอาศัย 3 ขั้นตอนด้วยกัน คือ 1.ธุรกิจต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าจริงๆ ได้มากที่สุด 2.ต้องเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายนั้นให้เป็นลูกค้าให้ได้ และ 3.การทำให้ลูกค้าอยู่กับแบรนด์และเกิดการซื้อซ้ำ ซึ่งหากธุรกิจต่างๆ ทำได้ครบทั้ง 3 ขั้นตอนก็จะสามารถเติบโตได้

ทรงยศ กล่าวว่า ขณะที่เทรนด์การทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในปัจจุบันนั้น ธุรกิจขนาดใหญ่สนใจการทำการตลาดด้วยการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะบุคคล (Personalized Marketing) ไม่ใช่หว่านแหแบบสมัยก่อน เพราะสามารถช่วยลดต้นทุนการหาลูกค้าได้ถึง 50% และเพิ่มยอดขายได้ 5-15% (ข้อมูลจาก McKinsey) ซึ่งการทำการตลาดดังกล่าวต้องทำงานในลักษณะขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยอาศัยฐานข้อมูลมหาศาลและใช้มาร์เก็ตติ้งซอฟต์แวร์เป็นเครื่องมือสำคัญ

แต่ปัญหาคือธุรกิจขาดกลางและขนาดเล็กอย่าง SME ไม่มีข้อมูลมหาศาลเหมือนกับแบรนด์ใหญ่ และการใช้มาร์เก็ตติ้งซอฟต์แวร์เพื่อให้ลูกค้าของเขาได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดก็ต้องใช้เงินมาก เช่น บริษัทใหญ่ที่มีเงินทุนมากสามารถใช้ซอฟต์แวร์ติดตามและวิเคราะห์ว่าช่องทางการตลาดช่องทางไหนดีที่สุดได้ แต่ SME ไม่สามารถติดตามได้เพราะไม่มีเงินทุนพอ เป็นต้น ขณะเดียวกัน SME บางรายก็จ้างหลายบริษัทในการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ทำให้ข้อมูลไม่เชื่อมถึงกัน จึงไม่สามารถทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงได้นั่นเอง

ลูกค้าของเรดดี้ แพลนเน็ตเป็น SME 19,000 ราย เป็นรายใหญ่ 100 ราย ซึ่งลูกค้า SME ก็พบกับปัญหาเหล่านี้ ที่ทำให้พวกเขาไม่รู้ว่าทำการตลาดแบบดิจิทัลไปแล้วได้ผลดีมากน้อยแค่ไหน แต่เดิมบริษัทเราให้บริการเฉพาะการทำเว็บไซต์สำเร็จรูป จึงค่อยๆ พัฒนาเครื่องมือต่างๆ และเปิดตัวเป็น ReadyPlanet Marketing Platform (RMP) ซึ่งพร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบวันที่ 1 สิงหาคมนี้

ทรงยศ ระบุว่า บริการ RMP ของเรดดี้ แพลนเน็ตนั้นครอบคลุมตั้งแต่การทำโฆษณาออนไลน์ (R-Ad) ซึ่งลูกค้าสามารถดูรายงานผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นบนมือถือได้เลย, มีบริการทำเว็บไซต์ (R-web) ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปที่แสดงผลได้อย่างดีทั้งบนหน้าจอคอมพิวเตอร์และมือถือ บริการทำเว็บไซต์สำหรับการซื้อขายสินค้า (R-shop) และทำวิดเจ็ตติดต่อสื่อสาร (R-widget) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ ซึ่งสามารถติดตามได้ว่าลูกค้าติดต่อเข้ามาผ่านช่องทางนี้มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้สามารถปรับแผนการตลาดได้ และยังมีบริการทำระบบจอง (R-booking) สำหรับธุรกิจที่ต้องมีการนัดหมายกับลูกค้า เช่น โรงแรม สปา เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีบริการ R-CRM ซึ่งเป็นการบริหารจัดการข้อมูลผ่านกลุ่มเป้าหมาย โดยจะมีเครื่องมือคือแอพพลิเคชั่น (R-app) ที่แบรนด์ใหญ่ๆ มักใช้เพื่อให้ลูกค้าติดต่อสื่อสารกับแบรนด์สะดวกมากขึ้น โดยในแอพพลิเคชั่นจะมีระบบการทำสมาชิก, การแจกคูปอง, ระบบสะสมแต้ม ซึ่งระบบเหล่านี้จะช่วยให้เกิดการซื้อซ้ำ

ไม่เพียงเท่านี้ ในบริการ RMP ของเรายังมี R-insights ซึ่งเป็นการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ว่าการทำการตลาดด้วยวิธีต่างๆ นั้นคุ้มสำหรับธุรกิจของเขาหรือไม่ หรือแม้แต่วิเคราะห์ข้อมูลว่าคีย์เวิร์ดไหนก่อให้เกิดการขายมากที่สุด เรียกได้ว่าครบทุกขั้นตอนของการสร้างและรักษาฐานลูกค้าจากออนไลน์ ทั้งนี้ ท้ายที่สุดแล้วเรามองว่าโปรดักต์ของเราจะช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างธุรกิจได้ดีกว่าเดิมได้

สำหรับราคาค่าบริการเริ่มต้นที่ 3,300 บาท/ปี ซึ่งลูกค้าจะได้รับบริการ R-web, R-widget และ R-CRM แต่หากต้องการใช้ครบทุกบริการมีราคาอยู่ที่หลักแสนบาทต่อปี โดยลูกค้าของเรดดี้ แพลนเน็ตซึ่งที่ผ่านมามีเฉพาะ R-web และ R-shop จะได้รับการอัพเกรดเพิ่ม R-CRM ให้ฟรี

ถ้าหากจ้างบริษัทอื่นทำทั้งหมดนี้ SME อาจต้องใช้เงินหลายแสนหรือหลักล้านบาท และหากใช้ซอฟต์แวร์ของต่างประเทศก็มีราคาสูง ถ้าเทียบแล้วของเราราคาอยู่ประมาณ 1 ใน 3 ของต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งจุดเด่นของเราคือมีการปรับให้เข้ากับธุรกิจไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฟอนต์, ภาพ, ระบบชำระเงิน, มีการเทรนนิ่งให้ลูกค้า รวมถึงซอฟต์แวร์ของเรายังได้มาตรฐาน ISO27001 และมีเครื่องมือสำหรับเชื่อมโยงข้อมูลกับแพลตฟอร์มอื่นที่ลูกค้ามีอยู่เดิมได้ด้วย

ทรงยศ กล่าวอีกว่า บริการ RMP ของเรดดี้ แพลนเน็ตถือเป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์ครบวงจรรายแรกและรายเดียวของไทยที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอื่นอาจจะทำเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง เช่น ทำโฆษณาอย่างเดียว หรือทำเว็บไซต์อย่างเดียว เรียกได้ว่าเรดดี้ แพลนเน็ตยังไม่มีคู่แข่งโดยตรง

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย เราโฟกัสไปที่บริษัท SME ที่ทำธุรกิจแบบจริงจัง คือมีการจดทะเบียนเป็นบริษัทแล้ว และจากจำนวนผู้ประกอบการ SME ในไทยที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จึงมองว่าเรายังมีโอกาสขยายฐานลูกค้าได้อีก โดยคาดว่าหลังจากเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้วจะช่วยเพิ่มลูกค้าอีก 20% ภายในปี 2563” ทรงยศ กล่าวทิ้งท้าย

    รายงานโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine