ลาซาด้า เตรียมเปิด “ออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” แผนอนาคตจัดส่ง “ของสด” ถึงบ้าน - Forbes Thailand

ลาซาด้า เตรียมเปิด “ออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” แผนอนาคตจัดส่ง “ของสด” ถึงบ้าน

ลาซาด้า ประเทศไทย วางแผนขยายอาณาจักร เปิด “Laz Mart” เป็น “ออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” ขายสินค้าของใช้ประจำวัน เริ่มกันยายนนี้ เฟสแรกจำหน่ายเฉพาะของแห้งทดลองตลาด ก่อนขยับไปสู่วัตถุดิบอาหารสดส่งตรงถึงบ้าน ด้านการเติบโต 7 เดือนแรกปี 2562 ผู้ซื้อเพิ่มขึ้น 105% ผู้ขายโต 90%

Jack Zhang รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในเดือนกันยายนนี้ ลาซาด้าไทยจะเปิดฟีเจอร์ใหม่ในแอพพลิเคชั่น คือ Laz Mart ซึ่งจะขายสินค้าของกินของใช้แบบเดียวกับในซูเปอร์มาร์เก็ต (Grocery Products) และมีความท้าทายคือจะต้องจัดส่งสินค้าให้เร็วขึ้นกว่าเดิม ด้าน Yann Fontaine ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย อธิบายว่า บริการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากลาซาด้าเห็นโอกาสจากขนาดตลาดของสินค้าอุปโภคบริโภคกลุ่ม FMCG (Fast-Moving Consumer Goods) ในไทย และสินค้าเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อต้องใช้เป็นประจำทุกสัปดาห์ ทำให้เกิด Laz Mart ขึ้น เป็นคอนเซปท์ค้าปลีกออนไลน์ที่ผู้ซื้อได้ซื้อตรงจากแบรนด์นั้นๆ Fontaine กล่าวว่า ในเฟสแรกนี้บริษัทจะจำหน่ายเฉพาะสินค้าแห้งก่อน ยังไม่มีวัตถุดิบอาหารสด เพื่อทดลองการตอบรับของตลาด แต่ในอนาคตจะพัฒนาไปสู่การขายอาหารสดแน่นอน ปัจจุบันบริษัทเตรียมแบรนด์ที่จะจำหน่ายเบื้องต้นแล้วโดยมีทั้งแบรนด์ระดับสากลและของไทย
ออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ลาซาด้า
ลาซาด้าเตรียมเปิด Laz Mart ในเดือนกันยายน 2562 บุกหนักขายของกินของใช้เป็น "ออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต" เฟสแรกเริ่มที่ของแห้งก่อนขยับไปสู่การขายของสดต่อไป
Forbes Thailand รายงานว่า ลาซาด้ามีการจัดจำหน่ายสินค้ากลุ่ม Grocery อยู่แล้วโดยอยู่ในหมวด 'ซุปเปอร์มาร์เก็ตและสัตว์เลี้ยง' และหลายรายการเป็นการจัดจำหน่ายโดยตรงจากแบรนด์ผ่านกลุ่มร้านค้าทางการ LazMall เช่น เนสท์เล่ เลย์ เด็กสมบูรณ์ เครือยูนิลีเวอร์ ไลออน ฯลฯ รวมถึงจำหน่ายผ่านร้านค้าทางการของซูเปอร์มาร์เก็ตออฟไลน์อย่าง เทสโก้ โลตัส และลาซาด้าก็เคยทดลองตลาดออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ตมาแล้วครั้งหนึ่งผ่านแคมเปญ Supermart ให้ซื้อสินค้าน้ำหนักสูงสุด 20 กิโลกรัมต่อครั้ง ด้วยค่าจัดส่ง 99 บาททั่วประเทศ เมื่อเดือนมีนาคม 2561 และอีกครั้งเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ที่ร่วมกับเทสโก้ โลตัสจัดเทศกาลลดราคาเฉพาะกลุ่มของกินของใช้ พร้อมโปรโมชันซื้อขั้นต่ำ 800 บาทส่งฟรี ทั้งนี้ ทางลาซาด้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า Laz Mart จะมีความแตกต่างจากการขายของร้านค้าทั้งร้านค้าทั่วไปและร้านค้าทางการอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวระดับภูมิภาคนั้น Lazada Group ได้เทกโอเวอร์แอพฯ ออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังของสิงคโปร์อย่าง RedMart มาตั้งแต่ปี 2559 และเพิ่งจะทำการควบรวมบริการทั้งหมดของ RedMart เข้ามาไว้ในแอพฯ Lazada ที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมีนาคม 2562 โดย James Chang ซีอีโอของ Lazada Singapore กล่าวกับสำนักข่าว ZDnet ว่าบริการของ RedMart ที่เข้ามาอยู่ในแอพฯ เดียวนี้จะยังเหมือนเดิม คือผู้ซื้อจะได้รับสินค้าภายใน 2 ชั่วโมง และมีระบบจัดเก็บประวัติการซื้อเพื่อให้การซื้อซ้ำง่ายขึ้น  

ครึ่งปี 2562 ผู้ซื้อ-ผู้ขายโตเท่าตัว

สำหรับการเติบโตของลาซาด้า ประเทศไทย Zhang กล่าวว่า ช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2562 บริษัทมีจำนวนผู้ซื้อเพิ่มขึ้น 105% และผู้ขายเพิ่มขึ้น 90% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากแคมเปญไตรมาสสุดท้ายของปี เขาเชื่อว่าตัวเลขการเติบโตจะสูงกว่านี้
ออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ลาซาด้า
(จากซ้าย) ทีมผู้บริหารลาซาด้า ประเทศไทย: สุพัชเชษฐ์ เภาวะนิต รองประธานฝ่ายบริหารและพัฒนาธุรกิจผู้ประกอบการ, Jack Zhang รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ Yann Fontaine ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ
“ทั้งปี 2562 จะโตมากกว่านี้ ครึ่งปีแรกเราถือว่าเป็นแค่การอุ่นเครื่อง เพราะปกติหน้าขายของเราจะเป็นช่วงปลายปีอยู่แล้ว จะมีการจัดโปรโมชันมากมาย และเป็นหน้าเทศกาลที่คนจะซื้อของด้วย” Zhang กล่าว โดยแคมเปญ 4 เดือนสุดท้ายของลาซาด้าจะจัดต่อเนื่องทุกเดือน คือแคมเปญลดราคา 9.9 เดือนกันยายน ที่จัดขึ้นเป็นปีแรก, 10.10 เดือนตุลาคม เน้นขายสินค้าผู้หญิง, 11.11 วันคนโสด ซึ่งเป็นเทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ที่สุดทุกปี และ 12.12 ลดราคาส่งท้ายปีเก่า ด้านการลงทุนของลาซาด้า Zhang กล่าวโดยภาพรวมว่าบริษัทมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งปีทั้งในแง่เทคโนโลยีและโลจิสติกส์ ในส่วนการขนส่งนั้นปัจจุบันลาซาด้ามีพาร์ทเนอร์กระจายสินค้าหลายราย แต่กำลังอยู่ระหว่างสร้างศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทเองในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เพื่อให้ส่งสินค้าได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะโจทย์การส่งของสดถึงบ้านจะต้องจัดส่งได้เร็วกว่าปัจจุบัน   ที่มาข้อมูลเพิ่มเติม