‘งานดี ชีวิตดี’ แต่ 58% ของคนทำงานทั่วโลกยังต้อง ‘ดิ้นรน’ กับงานที่ทำอยู่ - Forbes Thailand

‘งานดี ชีวิตดี’ แต่ 58% ของคนทำงานทั่วโลกยังต้อง ‘ดิ้นรน’ กับงานที่ทำอยู่

ผู้คนส่วนใหญ่มักใช้เวลายามตื่นในที่ทำงาน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่งานสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจโดยรวมของเราอย่างมาก ช่วงเวลาที่เราทำงานแน่นอนว่าอาจต้องมีอารมณ์อย่างความเครียด ความเศร้า และความโกรธเข้ามาในชีวิตบ้าง ซึ่งก็ไม่แตกต่างไปจากภาวะอารมณ์ของการเติมเต็ม การมีเป้าหมาย และความสุข


    รายงาน State of the Global Workplace ประจำปี 2024 โดยบริษัทวิเคราะห์และให้คำปรึกษา Gallup เผย ผู้เข้าร่วมทำแบบสำรวจ 34% จากทั่วโลกบอกว่าพวกเขากำลัง ‘เติบโต’ ในหน้าที่การงาน ขณะที่ 58% รู้สึกว่าตัวเองกำลัง ‘ต่อสู้ดิ้นรน’ และราว 8% ยอมรับว่าพวกเขากำลัง ‘ทนทุกข์’ กับงานที่ทำอยู่

    กลุ่มคนที่กำลังเติบโตนั้น “มีปัญหาด้านสุขภาพน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ความกังวล ความเครียด ความเศร้า ความเหงา ความซึมเศร้า และความโกรธต่างก็มีน้อยกว่าเช่นกัน พวกเขามีความหวัง ความสุข พลังงาน ความสนใจ และความเคารพมากกว่า” คือเนื้อหาที่เขียนไว้ในรายงาน ซึ่งอิงจากการประเมินชีวิตภาพรวม พร้อมทั้งมีการพิจารณามุมมองความคิดของผู้เข้าร่วมทำแบบสำรวจเกี่ยวกับจุดยืนในปัจจุบันและในอนาคตของพวกเขา

    รายงานนี้เป็นไปเพื่อเข้าถึงการประเมินสุขภาพจิตและสุขภาวะของพนักงาน ตลอดจนตรวจวัดการมีส่วนร่วมผ่านประสบการณ์เชิงบวก เช่น การเติบโตและความสุข รวมถึงประสบการณ์เชิงลบ เช่น ความเครียด ความโกรธ ความกังวล ความเศร้า และความเหงา

    ในการดำเนินการสำรวจ Gallup เข้าถึงประชากรวัยผู้ใหญ่ในกว่า 160 ประเทศและพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก ข้อมูลในรายงานฉบับนี้ตลอดจนผลลัพธ์จากผู้เข้าร่วมทำแบบสอบถามกว่า 128,000 คนนั้น ได้ทำการเก็บรวบรวมในปี 2023

    สำหรับ 10 ประเทศที่มีอัตราส่วนผู้คนที่เผยว่าพวกเขากำลังเติบโตในหน้าที่การงานมากที่สุด ได้แก่

    1. ฟินแลนด์: 83%

    2. เดนมาร์ก: 77%

    3. ไอซ์แลนด์: 76%

    4. เนเธอร์แลนด์: 71%

    5. สวีเดน: 70%

    6. อิสราเอล: 69%

    7. นอร์เวย์: 67%

    8. คอสตาริก้า: 62%

    9. เบลเยียม: 60%

    10. ออสเตรเลีย: 60%

    เห็นชัดว่าประเทศในยุโรปครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ใน 10 อันดับแรก โดยมีมากถึง 7 ประเทศ ในขณะที่ประเทศฝั่งเอเชียตกไปอยู่ลำดับหลังๆ แต่หากเลือกมาเพียง 10 อันดับประเทศเอเชียที่มีอัตราส่วนผู้คนที่เผยว่าพวกเขากำลังเติบโตในหน้าที่การงานมากที่สุด ได้แก่

    1. เวียดนาม: 51%

    2. ไต้หวัน: 41%

    3. สิงคโปร์: 39%

    4. ไทย: 37%

    5. ฟิลิปปินส์: 36%

    6. จีน: 36%

    7. เกาหลีใต้: 34%

    8. มาเลเซีย: 31%

    9. ญี่ปุ่น: 29%

    10. มองโกเลีย: 29%

    รายงาน State of the Global Workplace ประจำปี 2024 อธิบายว่า “เมื่อพนักงานพบว่างานที่ทำอยู่และความสัมพันธ์กับงานมีความหมาย การทำงานก็จะเกี่ยวข้องกับระดับของความสุขในแต่ละวันซึ่งเพิ่มสูงขึ้นโดยตรง ส่วนอารมณ์เชิงลบในแต่ละวันก็จะลดลง ที่สำคัญคือครึ่งหนึ่งของพนักงานที่มีส่วนร่วมกับงานต่างก็มีภาพรวมชีวิตที่เติบโตไปด้วย”

    นอกจากนี้ หากพนักงานระดับผู้จัดการมีส่วนร่วมกับ พนักงานคนอื่นๆ ก็มีแนวโน้มมีส่วนร่วมตามไปด้วย แต่ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นไม่อาจขึ้นอยู่กับพนักงานเพียงอย่างเดียว เพราะบริษัทคือตัวแปรที่สำคัญที่สุด หากบริษัทมีนโยบายคุ้มครองแรงงาน และจ้างผู้จัดการที่เก่ง ขยันมีส่วนร่วม และทักษะสูง พนักงานคนอื่นๆ ที่มีส่วนร่วมกับงานก็จะสามารถเติบโตได้ทั้งในที่ทำงานและชีวิตส่วนตัวตลอดจนมีสุขภาพกายและใจที่ดีควบคู่ไปด้วยเช่นกัน


แหล่งที่มา: Top 10 countries where workers are thriving most, according to a new Gallup report

ภาพ: pexels.com


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ​แนะ 8 ทักษะอาชีพรายได้สูงปี 2024 ที่ไม่ต้องกลัว AI แย่งงาน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine