Starbucks เปลี่ยนแม่ทัพ! ประกาศ Brian Niccol เป็นซีอีโอคนใหม่ พาหุ้นบวก 24.5% - Forbes Thailand

Starbucks เปลี่ยนแม่ทัพ! ประกาศ Brian Niccol เป็นซีอีโอคนใหม่ พาหุ้นบวก 24.5%

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา (ตามเวลาสหรัฐอเมริกา) บริษัทกาแฟระดับโลกอย่าง Starbucks ได้มีประกาศสำคัญ นั่นคือปลด Laxman Narasimhan ลงจากตำแหน่งซีอีโอโดยมีผลทันที และ Brian Niccol จาก Chipotle จะมาดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2024 เป็นต้นไป ระหว่างนี้ Rachel Ruggeri จะทำหน้าที่เป็นซีอีโอชั่วคราวแทน


    Laxman Narasimhan เข้าดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Starbucks แทนที่ Howard Schultz ที่เป็นผู้เลือกเขาขึ้นมาในเดือนเมษายน 2023 และมีส่วนร่วมในบอร์ดบริหารของบริษัท อย่างไรก็ตาม Starbucks ภายใต้การนำของ Narasimhan มีผลงานไม่เป็นที่น่าพอใจนัก โดยรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของบริษัทฯ มียอดขายต่ำกว่าคาด ตกลง 3% ทั่วโลก ส่วนหุ้นของ Starbucks ก็ร่วงลงเกือบ 20% เทียบกับปีก่อนหน้า

    “ในนามของบอร์ดบริหาร ฉันขอขอบคุณ Laxman จากใจในความทุ่มเทที่เขามีให้ Starbucks ตลอดจนความห่วงใยที่เขามีต่อบุคลากรและแบรนด์ของเรา” Mellody Hobson ประธานบอร์ดบริหาร Starbucks กล่าวในแถลงการณ์

    สำหรับ Brian Niccol ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks นั้น ปัจจุบันเป็นซีอีโอให้กับ Chipotle เชนร้านอาหารเม็กซิกัน โดยก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานกับ Pizza Hut และ Taco Bell เรียกได้ว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจเชนร้านอาหารมากคนหนึ่ง เขาพลิก Chipotle จากวิกฤตจนมูลค่าหุ้นเติบโต 773% นับตั้งแต่เขาเข้ามาทำงานในปี 2018 ทำให้บอร์ดบริหาร Starbucks เชื่อว่าเขาจะสามารถกอบกู้สถานการณ์ของแบรนด์กาแฟโลโก้นางเงือกได้ด้วยเช่นกัน

    Niccol จะดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Chipotle จนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ และเริ่มทำงานกับ Starbucks อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 กันยายน 2024

    แน่นอนว่า Schultz ก็เห็นด้วยกับการเปลี่ยนตัวแม่ทัพคราวนี้ ผู้ก่อตั้งและประธานกิตติคุณแห่ง Starbucks เผยในแถลงการณ์ว่า “ผมเชื่อว่าเขาคือผู้นำที่ Starbucks ต้องการ ณ จุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์ของบริษัทฯ ผมเคารพและพร้อมสนับสนุนเขา”

    “เราตื่นเต้นกับการมาของ Brian ที่ Starbucks ประวัติการทำงานอันยอดเยี่ยมของเขาโดดเด่นมาก” Hobson กล่าว “บอร์ดของเราเชื่อว่าเขาจะเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนผ่านของบริษัท บุคลากร และลูกค้าของเราทั่วโลก”

    “ผมตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วม Starbucks และซาบซึ้งสำหรับโอกาสในการชี้นำบริษัทอันยอดเยี่ยมเคียงข้างพนักงานผู้ทุ่มเทนับร้อยนับพันคนครับ” Niccol บอกว่าเขาชื่นชม Starbucks มานานแล้ว และพร้อมจะขับเคลื่อนการเติบโตให้บริษัทฯ รวมถึงยกระดับประสบการณ์แก่ผู้บริโภคโดยไม่ลืมคุณค่าอันเป็นแก่นหลักของแบรนด์

    หลังการประกาศดังกล่าว หุ้นของ Starbucks ก็พุ่งขึ้น 24.5% สวนทางกับหุ้นของ Chipotle ที่ร่วงลงกว่า 10%


แหล่งที่มา:

Starbucks names Brian Niccol as Chairman and Chief Executive Officer

Starbucks replaces CEO Laxman Narasimhan with Chipotle CEO Brian Niccol

Starbucks’ CEO is out. Chipotle’s Brian Niccol is taking over


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : หมดยุคกาแฟแพง! ผู้บริโภครัดเข็มขัด ฉุดรายได้ Starbucks ไตรมาสล่าสุดร่วง 3%

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine