GM โต้กลับ หลัง Trump ทวีตเดือดเหตุบริษัทปิดโรงงานใน Ohio - Forbes Thailand

GM โต้กลับ หลัง Trump ทวีตเดือดเหตุบริษัทปิดโรงงานใน Ohio

General Motors ย้ำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะไม่เปลี่ยนการตัดสินใจปิดโรงงานในเมือง Lordstown รัฐ Ohio แม้ว่า Donald Trump จะส่งข้อความกดดันผ่าน Twitter โดยบริษัทให้เหตุผลถึงการปิดโรงงานว่าเกิดจากปัญหารถยนต์ Chevy รุ่น Cruze ที่ผลิตในโรงงานดังกล่าวมียอดขายตกต่ำในสหรัฐฯ

แปลและเรียบเรียงจาก GM Tries To Fend Off Trump Tweets About Ohio Plant Closure โดย David Kiley คอลัมนิสต์ด้านยานยนต์ ตีพิมพ์ครั้งแรกใน Forbes.com ประธานาธิบดี Donald Trump ทวีตข้อความบน Twitter ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นเคย โดย Trump โจมตีทั้ง GM, อดีตวุฒิสมาชิก John McCain, พรรคเดโมแครต, ที่ปรึกษาพิเศษ Robert Mueller ไปจนถึงสื่อมวลชนอื่นๆ ยกเว้น Fox News ในกรณีของ General Motors (GM) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความถึง Mary Barra ซีอีโอ GM ว่าขอให้เธอ “ลงมือทำอะไรสักอย่างโดยด่วน” เพื่อกลับมาเปิดโรงงานรถยนต์ในเมือง Lordstown รัฐ Ohio หน่วยผลิตที่หยุดการทำงานไปเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนเพื่อรอการเจรจาสัญญาใหม่ระหว่าง สหภาพแรงงานยานยนต์ (United Auto Workers : UAW) กับบริษัท “ผมไม่พอใจเลยที่โรงงานปิดตัวในขณะที่สิ่งอื่นๆ ทุกอย่างในประเทศของเรากำลังเติบโต!!!” Trump ทวีตผ่านบัญชีของตนเอง
...waiting for Gist...
GM ประกาศก่อนหน้านี้ว่า บริษัทได้หยุดการผลิตรถยนต์ Chevy Cruze แล้ว ซึ่งเป็นโมเดลรถรุ่นเดียวที่ผลิตอยู่ในเมือง Lordstown เนื่องจากความนิยมในรถครอสโอเวอร์และเอสยูวีเพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐฯ หลังจากราคาน้ำมันค่อนข้างเสถียรอยู่ระหว่าง 2.5-3.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อแกลลอนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ดีมานด์ต่อรถยนต์รุ่น Cruze ซึ่งเป็นรถรุ่นซีดานขนาดเล็กประหยัดน้ำมันจึงลดลงอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับรถซีดานขนาดเล็กอื่นๆ ด้วย เช่น Ford ที่หยุดผลิตรถรุ่น Focus คู่แข่งของ Cruze แล้ว ทั้ง GM, Ford และ Chrysler ย้ายฐานการผลิตส่วนใหญ่ของรถรุ่นเล็กออกนอกสหรัฐอเมริกาหลายปีมาแล้ว เพื่อลดต้นทุนแรงงานและต้นทุนจ่ายค่าประกันสุขภาพพนักงาน ส่วนใหญ่บริษัทเหล่านี้เลือกย้ายฐานไปที่เม็กซิโกและอีกหลายประเทศที่มีประกันสุขภาพโดยรัฐ ผู้ผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่ขาดทุนหรือไม่ได้กำไรจากการผลิตรถรุ่นเล็กในสหรัฐฯ ทำให้พวกเขาย้ายฐานผลิตเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดทุน เฉพาะ GM ที่เป็นข้อยกเว้น บริษัทนี้ทำข้อตกลงกับ UAW เมื่อทศวรรษก่อนเพื่อคงฐานผลิตรถรุ่น Cruze ในรัฐ Ohio ไว้ โดย UAW ยอมอ่อนข้อเงื่อนไขต่างๆ ให้กับ GM เพื่อให้ยังคงมีฐานผลิตรถรุ่นเล็กภายในสหรัฐฯ
รถ Chevy Cruze ซีดานขนาดเล็กประหยัดน้ำมันที่มียอดขายลดลงต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ GM ตัดสินใจปิดโรงงานผลิตใน Ohio
สำหรับฐานผลิตใน Lordstown นั้นมีการผลิตมานานกว่า 50 ปี ซึ่ง GM ประเมินว่าจะมีการปลดคนงานกลุ่มจ้างงานรายชั่วโมงราว 1,700 คนในโรงงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม GM กับ UAW จะมีการเจรจาสัญญาฉบับใหม่ในปีนี้ แต่ขณะนี้ UAW อยู่ระหว่างฟ้องร้องบริษัท GM โดยยกข้อกำหนดในสัญญาฉบับปัจจุบันว่า GM ไม่สามารถหยุดการปฏิบัติงานในฐานผลิตได้ ซึ่งสัญญาฉบับดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายนนี้  

แรงงานยานยนต์ ฐานเสียงสำคัญของ Trump

ฟาก Trump นั้นหาเสียงกับกลุ่มผู้ใช้แรงงานมาตั้งแต่เริ่มประกาศลงสมัครเป็นประธานาธิบดีในปี 2015 ตลอดการหาเสียงของเขา Trump จะจี้ประเด็นเรื่องโรงงานผลิตที่ย้ายฐานออกไปนอกประเทศโดยเฉพาะที่เม็กซิโกและจีนอยู่เสมอ เมื่อขึ้นเป็นประธานาธิบดี Trump ได้เริ่มตั้งกำแพงภาษีเพื่อบังคับให้โรงงานผลิตในสหรัฐฯ ใช้เหล็กที่ผลิตในประเทศเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมเหล็กซึ่งนโยบายนี้ส่งผลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มบริษัทยานยนต์ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าภาษีนำเข้าเหล็กทำให้ต้นทุนบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปีต่อบริษัท และโจมตีว่ากำแพงภาษีนี้มีส่วนทำให้บริษัทต้องลดจำนวนแรงงาน หนึ่งในข้อความ Twitter ที่ Trump ทวีตออกไป ตัวอย่างเช่น “เพราะเศรษฐกิจนั้นดีมาก General Motors ต้องเปิดโรงงานผลิตที่ Lordstown, Ohio โดยเร็ว!!! อาจจะเป็นในรูปแบบอื่นหรือมีเจ้าของใหม่ก็ได้ Toyota กำลังลงทุนมูลค่า 1.35 หมื่นล้านเหรียญในสหรัฐฯ เจ้าอื่นก็เหมือนกัน GM ต้องดำเนินการโดยด่วน!!! เวลาเป็นสิ่งสำคัญ!”
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2019 พนักงานโรงงานรถยนต์ในเมือง Lordstown ประท้วงเรียกร้องให้ GM เปิดโรงงานในสหรัฐฯ ต่อไป (PHOTO CREDIT: Jeff Swensen/Getty Images/AFP)
ฝ่าย GM ออกแถลงการณ์ในห้วงเวลาที่คาดเดาได้ว่าเป็นการตอบโต้ Trump ดังนี้ “เพื่อให้กระจ่างชัด ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงระหว่าง UAW กับ GM อนาคตของโรงงานผลิตที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้นี้จะคลี่คลายและตกลงกันระหว่าง GM กับ UAW เรายังคงเปิดกว้างในการพูดคุยกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย แต่จุดมุ่งเน้นหลักของเรายังคงอยู่ที่พนักงานของบริษัท และได้ให้ข้อเสนอตำแหน่งงานในฐานผลิตอื่นของเราที่กำลังสร้างโอกาสการเติบโต" "ขณะนี้เราได้โยกย้ายพนักงานกว่า 1,000 คนจากฐานผลิตที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ไปยังฐานผลิตอื่นๆ ของ GM แล้ว และเรามีโอกาสในการทำงานเปิดให้กับพนักงานทุกคนที่ได้รับผลกระทบ” รัฐ Ohio นั้นมีความสำคัญทางการเมืองอย่างมากต่อการเลือกตั้งปี 2020 ที่กำลังจะมาถึง ไม่เพียงแต่รัฐนี้จะถูกพิจารณาว่าเป็นรัฐ swing vote ที่ชี้ชะตาการเลือกตั้งในปี 2016 ซึ่ง Trump ได้กำชัยชนะ แต่ยังเป็นรัฐที่มีอดีตผู้ว่าการรัฐและสมาชิกพรรครีพับลิกันอย่าง John Kasich ซึ่งมักจะวิพากษ์วิจารณ์ Trump อยู่บ่อยครั้งและ ‘เสียงดัง’ พอที่จะเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงกับประธานาธิบดี Trump ในศึกการเลือกตั้งขั้นต้น (primary vote) เพื่อหาตัวแทนพรรคในการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้า มองอีกมุมหนึ่ง Lordstown นับเป็นฐานผลิตที่ล้าหลัง โดยมีการผลิตที่มุ่งเน้นรถรุ่นเดียวมานานหลายปี การที่ GM จะย้ายฐานผลิตรถประเภทครอสโอเวอร์หรือเอสยูวีมาที่ Lordstown นั้นไม่ได้อยู่เหนือความเป็นไปได้ แต่ GM อาจเลือกที่จะปิดโรงงานไปก่อนเพื่อสร้างอำนาจต่อรองให้กับตนเองเมื่อต้องทำการเจรจาข้อตกลงฉบับใหม่กับสหภาพแรงงานฯ ในปีนี้