ความจริงเบื้องหลังความรวยของ Trump - Forbes Thailand

ความจริงเบื้องหลังความรวยของ Trump

FORBES THAILAND / ADMIN
10 Jul 2024 | 09:00 AM
READ 601

ปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับข้อกฎหมายที่อดีตประธานาธิบดีผู้นี้เผชิญได้พรากทรัพย์สิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปจากทรัพย์สินสุทธิของเขา แต่นักลงทุนที่ชอบลงทุนในหุ้นมีมอาจจะช่วยเขาได้บ้างในเวลาอันยากลำบากเช่นนี้


    จากคำกล่าวที่ว่า เงินสดคือพระเจ้า แต่ Donald Trump ก็มีเงินสดไม่มากพอ Forbes ประมาณการว่า อดีตประธานาธิบดีรายนี้มีสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องราว 413 ล้านเหรียญ (หรือ “เกือบ 500 ล้านเหรียญตามหลักคณิตศาสตร์ของ Trump ซึ่งปกติแล้วมักจะมีมูลค่าสูงเกินความเป็นจริง) 

    แล้วปัญหาคืออะไร? 

    คำตอบก็คือ Trump พัวพันกับค่าเสียหายกว่า 540 ล้านเหรียญที่ศาลมีคำพิพากษาให้ต้องจ่ายในคดีความ 2 คดีในรัฐ New York และประสบปัญหาในการหาเงินประกันระหว่างการอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว หนี้สินมูลค่าครึ่งพันล้านเหรียญเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ในปีนี้ Trump มั่งคั่งน้อยลง โดยมีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 2.3 พันล้านเหรียญโดยประมาณ ลดลงจาก 2.5 พันล้านเหรียญในปี 2023 เขาขยับลงกว่า 200 อันดับในทำเนียบผู้มั่งคั่งที่สุดในโลกมาอยู่ในอันดับที่ 1,438 ถึงแม้ว่า Trump ยืนยันว่า ตัวเขาจะต่อสู้อย่างเต็มที่ในศาล แต่อาจต้องใช้เวลานานหลายเดือนหรือหลายปีกว่าที่งบดุลที่หดหายไปนี้จะได้รับการเติมเต็ม


    อย่างไรก็ดี Truth Social อาจช่วยให้ Trump เป็นอิสระได้ Forbes ปรับเพิ่มประมาณการมูลค่าหุ้นที่ Trump ครอบครองใน Trump Media & Technology Group ซึ่งบริหารโซเชียลมีเดียที่มี Twitter เป็นต้นแบบไว้ที่ 410 ล้านเหรียญในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นจาก 180 ล้านเหรียญในปี 2023 การประเมินมูลค่าใหม่นี้ไม่ได้พิจารณาจากตัวบริษัทซึ่งมีรายได้จุ๋มจิ๋มเพียง 4.6 ล้านเหรียญในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา หรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ในช่วงเดียวกันของร้าน Cheesecake Factory สาขาที่มียอดขายระดับกลาง 

    หากแต่พิจารณาจากการที่นักลงทุนสถาบันยอมจ่ายเพื่อเกาะกระแสขาขึ้นของเงินคริปโตอย่าง MAGA เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นจากการก่อตั้งบริษัทดังกล่าว

    ต่อมาผู้ถือหุ้นลงคะแนนในเดือนมีนาคม (หลังจากที่ Forbes เสร็จสิ้นการรวบรวมมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเพื่อจัดทำทำเนียบอภิมหาเศรษฐีประจำปี) มีมติให้ผ่านแผนการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ล่าช้ามานาน บรรดานักลงทุนที่ชื่นชอบการเก็งกำไรซึ่งสุขใจจากการทุ่มเงินซื้อหุ้นมีม (หุ้นที่มีการซื้อขายกันมากโดยปราศจากปัจจัยพื้นฐาน) ที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากกระแสความสนใจในโลกออนไลน์ ที่ซื้อขายกันอยู่ในราคาซึ่งได้ทำให้หุ้นที่ Trump ถืออยู่มีมูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญ หรือมากกว่าเท่าตัวของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของ Trump 

    ถ้าหากบรรดาผู้เกาะกระแสหุ้นมีมและผู้ที่บูชา Trump เก็บหุ้นนี้ไว้ในชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์อีก 6 เดือน จนถึงวันสิ้นสุดกำหนดเวลาห้ามขายหุ้นของ Trump เขาอาจสามารถขายทำเงินได้หลายพันล้านเหรียญ ซึ่งช่วยบรรเทาปัญหาหนักหนาทางการเงินของตนได้ หรืออีกทางหนึ่งก็คือ ทุกสิ่งทุกอย่างพังครืนลงมาราวกับปราสาททราย



เรื่อง: DAN ALEXANDER และ CHASE PETERSON-WITHORN เรียบเรียง: ริศา ภาพ: JOHN LAMPARSKI/GETTY IMAGES



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Todd Boehly เศรษฐีการลงทุน เจ้าของอาณาจักรหมื่นล้าน

คลิกอ่านบทความฉบับเต็มและเรื่องราวธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนมิถุนายน 2567 ในรูปแบบ e-magazine​