จักรกลบุกโรงงาน! BMW เซ็นสัญญา เตรียมพาหุ่นยนต์ Humanoid ช่วยผลิตรถยนต์ - Forbes Thailand

จักรกลบุกโรงงาน! BMW เซ็นสัญญา เตรียมพาหุ่นยนต์ Humanoid ช่วยผลิตรถยนต์

BMW เซ็นสัญญาประเดิมการพาหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ (Humanoid) เข้ามาใช้ในโรงงาน จักรกลเหล่านี้ถูกออกแบบมาให้ยืนหยุ่นต่อการทำงานต่างๆ มากกว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบเดิม ซึ่งคาดว่าพวกมันจะได้รับบทบาทที่หลากหลายในกระบวนการผลิตของบริษัทรถยนต์หรูรายนี้


    โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวออกแบบและพัฒนาโดย Figure สตาร์ทอัพนักพัฒนาหุ่นยนต์จากแคลิฟอร์เนีย โดยพวกเขาระบุว่าหุ่นยนต์เหล่านี้ “ทำงานได้หลากหลาย” หรือหมายความว่าสามารถนำพวกมันไปใช้แรงงานได้หลายอย่าง

    หุ่นยนต์รูปร่างเลียนแบบมนุษย์ที่มีชื่อเรียกแสนเรียบง่ายว่า “Figure 01” สูง 5 ฟุต 6 นิ้ว น้ำหนัก 130 ปอนด์ มือแต่ละข้างประกอบด้วยนิ้วห้านิ้ว ซึ่งทางบริษัทเผยว่าสามารถใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานที่มีความละเอียดได้ Figure ยังเผยวิดีโอหุ่นยนต์ชงกาแฟบน YouTube นอกจากนี้ยังมีวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์สามารถเดินด้วยสองขาอย่างมั่นคง

    ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนเสียทีเดียวว่าหุ่นยนต์เหล่านี้จะถูกนำมาใช้งานอย่างไรกันแน่ ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องบอกเพียงว่าจะมี “การนำหุ่นยนต์ลักษณะคล้ายมนุษย์มาใช้ในสภาพแวดล้อมของการผลิตยานยนต์” และชี้ว่าหุ่นยนต์จะ “ทำงานที่ยาก อันตราย และน่าเบื่อ” ซึ่งฟังดูคลุมเครืออย่างมาก

    นอกเหนือจากนั้นยังมีข่าวที่เผยแพร่อย่างเป็นทางการว่า ตามข้อตกลงเฟสแรก ทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันในการ “วินิจฉัยกรณีการใช้งานขั้นต้นเพื่อประยุกต์หุ่นยนต์ของ Figure ในการผลิตยานยนต์” ซึ่งก็ขาดความชัดเจนไม่ต่างกัน โดยภายหลังจากที่พวกเขาตกลงกันเสร็จสิ้นว่า Figure 01 สามารถทำอะไรได้บ้าง จักรกลรูปร่างคล้ายมนุษย์บางส่วนจะถูกนำไปใช้ที่โรงงานผลิตแห่งหนึ่งของ BMW ที่ตั้งอยู่ในเมืองสปาร์ตันเบิร์ก รัฐเซาท์แคโรไลนา


Figure เผยภาพ Figure 01 ผ่านแพลตฟอร์ม X


    โรงงานผลิตในเซาท์แคโรไลนาเป็นโรงงานแห่งเดียวในสหรัฐอเมริกาของ BMW มีการประกอบรถยนต์ราว 1,500 คันต่อวัน พร้อมพนักงานราว 11,000 คน และเป็นผู้ส่งออกยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเมื่อวัดจากมูลค่า โดยตัวเลขมูลค่าการส่งออกคือ 9.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ดังนั้น การเข้ามาของหุ่นยนต์รุ่นใหม่นี้จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในโรงงาน

    “หุ่นยนต์ที่ทำงานเฉพาะตัวเข้ามามีบทบาทในตลาดพาณิชย์มาหลายสิบปีแล้ว แต่ศักยภาพของหุ่นยนต์ที่ทำงานได้หลากหลายยังไม่ถูกนำมาใช้งานอย่างครบถ้วน” Brett Adcock ซีอีโอแห่ง Figure อธิบาย “หุ่นยนต์ของ Figure จะปลดขีดความสามารถในการผลิตของบริษัท ลดค่าใช้จ่าย และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยมั่นคงกว่าเก่า”

    Figure ยังมีการเผยภาพและวิดีโออวดนวัตกรรมใหม่ล่าสุดนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง

    อันที่จริง บริษัทเทคโนโลยีมากมายทั่วโลกกำลังอยู่ในศึกแข่งขันเพื่อผลิตหุ่นยนต์ “ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์” รุ่นแรกออกมา ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น เช่น Honda และ Hyundai ต่างก็พัฒนาหุ่นยนต์อย่างเปิดเผยมานานหลายปี แต่การจะนำพวกมันเข้ามาใช้จริงยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนบริษัทเทคมาแรงอย่าง Tesla ก็เพิ่งเผยโฉมหุ่นยนต์รูปร่างคล้ายมนุษย์นาม Optimus รุ่นที่สองไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

    แม้ว่าหุ่นยนต์จะคอยช่วยงานในโรงงานและโกดังต่างๆ มานานปี แต่หุ่นยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังพัฒนากันเหล่านี้ถูกมองว่าจะช่วยเสริมข้อได้เปรียบในงานอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อนยิ่งขึ้นได้

    อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่าความกังวลที่ตามมาคือการตั้งคำถามว่าท้ายที่สุดแล้วหุ่นยนต์เหล่านี้จะมาแย่งงานของมนุษย์หรือเปล่า ซีอีโอของ Figure บอกว่าบริษัทของเขาไม่มีความสนใจจะแย่งชิงงานไปจากคนอื่นๆ เลย ซึ่งก็เป็นอะไรที่เดาได้ แต่สำหรับข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับหุ่นยนต์และทิศทางการทำงานที่จะเกิดขึ้นจริง คงต้องรอติดตามความคืบหน้ากันต่อไป


แหล่งที่มา:

First Bipedal Robots With Hands Coming to BMW Factory

BMW’s South Carolina plant is testing humanoid robot workers


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เทคโนโลยี “ฟินเทค” ช่วยแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนไทย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine