BBC ทดลองเทคโนโลยี "อินเตอร์แอคทีฟ" ในการรายงานข่าว - Forbes Thailand

BBC ทดลองเทคโนโลยี "อินเตอร์แอคทีฟ" ในการรายงานข่าว

สำนักข่าว BBC จะเริ่มทดลองฟังก์ชัน อินเตอร์แอคทีฟ ในการรายงานข่าวผ่านรายการ Click ที่จะออกอากาศเดือนกรกฎาคมนี้ โดยให้ผู้ชมสามารถเลือกชมข่าวเองได้ในแบบเดียวกับที่ Netflix ใช้ในซีรีส์ Black Mirror ตอน Bandersnatch

แปลและเรียบเรียงจาก BBC Producing Special With ‘Bandersnatch’ Technology, Allowing Viewers To Choose What News To See โดย Ariel Shapiro ตีพิมพ์ครั้งแรกใน forbes.com

ในโอกาสที่รายการ Click จะออกอากาศครบ 1,000 ตอน เวอร์ชันที่จัดฉายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของรายการนี้จึงพัฒนาให้ผู้ชมสามารถเลือกปรับแต่งรายการเองได้ (customize) ผ่านการใช้ เทคโนโลยี OBM (object-based media) ทำให้รายการแตกต่างจากรายการแบบดั้งเดิม ด้วยการใช้ OBM ทำให้องค์ประกอบต่างๆ ถูกแยกย่อยและสามารถจับคู่แบบ mix-and-match เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างได้มหาศาล

ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยี OBM ที่เด่นชัดที่สุดคือซีรีส์ Black Mirror ตอน Bandersnatch ซึ่งจัดสร้างโดย Netflix และออกฉายไปเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน แม้ตัวภาพยนตร์จะได้รับความเห็นหลากหลาย แต่สิ่งที่ชัดเจนคือความสนใจจากผู้คนเมื่อใช้วิธีการที่เป็นนวัตกรรมใหม่

Simon Hancock บรรณาธิการรายการ Click ซึ่งเป็นรายการข่าวและสารคดี มองว่ารายการนี้เหมาะสมที่จะใช้เทคโนโลยี อินเตอร์แอคทีฟ เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับรายการมากยิ่งขึ้น แต่ยังทำให้โปรดิวเซอร์รายการสามารถสร้างคอนเทนต์ได้มากขึ้นด้วย

แต่ละสัปดาห์ ผมต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากว่าสิ่งใดควรจะเข้าไปอยู่ในรายการ และควรจะใส่ไปมากน้อยแค่ไหนเพื่อรักษาระดับผู้ชมไว้ได้สูงสุด ซึ่งอุปสรรคคือผมสามารถทำรายการนั้นได้แค่ครั้งเดียว แต่เมื่อใช้ OBM เรามองเห็นความเป็นไปได้ที่จะให้ในสิ่งที่ทุกคนต้องการ Hancock กล่าวในงานนำเสนอเชิงการตลาดของรายการเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2019

การปรับแต่งค่าได้ด้วยตนเองจะเป็นไปใน 3 แนวทาง คือ ผู้ชมสามารถเลือกคอนเทนต์ที่จะปรากฏในรายการเองได้, สามารถเลือกระดับความลึกของเนื้อหาเฉพาะทางที่จะปรากฏในรายการได้ตามความสนใจ และสุดท้ายคือ รายการจะถูกปรับเนื้อหาให้เหมาะกับท้องถิ่นแต่ละภูมิภาค (localized) สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเล็กของ BBC ซึ่งเป็นสำนักข่าวระดับสากลและมีผู้ชมทั่วโลกเกือบ 350 ล้านคน

ในขณะนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกทดลองใช้ในรายการ 1 ตอนนี้ก่อน ยังไม่ครอบคลุมทุกๆ รายการของ BBC อย่างไรก็ตาม รายการตอนพิเศษนี้จะทำให้สถานี BBC และทั้งอุตสาหกรรมข่าวได้ข้อมูลเชิงลึกว่าผู้บริโภคมีดีมานด์เพียงใดต่อการใช้ OBM เพราะแม้ว่า Bandersnatch จะถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก แต่เรตติ้งที่แท้จริงนั้นไม่เป็นที่เปิดเผยตามนโยบายหลักของ Netflix

ในแง่ความเป็นส่วนตัว เทคโนโลยี OBM อาจไม่ให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้ใช้มากนัก เนื่องจากระบบจะต้องมีการเก็บดาต้า และ Netflix เองก็เคยเก็บดาต้าของผู้ชมในระหว่างชมและกดเลือกตัวเลือกต่างๆ ใน Bandersnatch มาแล้ว

ความเคลื่อนไหวของ BBC นั้นเป็นการเสี่ยงทดลองว่าเทคโนโลยีรูปแบบนี้สามารถสนับสนุนการเผยแพร่ข่าวสารได้จริงหรือไม่เราคิดว่า สิ่งนี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการสร้างคอนเทนต์ในอนาคตได้” Hancock กล่าวยืนยัน

รายงานพิเศษรูปแบบ อินเตอร์แอคทีฟ จะรับชมได้ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2019 ผ่านเว็บไซต์รายการ Click ของ BBC ทั้งนี้ เนื้อหารายการ/คลิปต่างๆ ของ Click นั้นจะเกี่ยวข้องกับการรายงานข่าวเทคโนโลยี แก็ดเจ็ท เว็บไซต์ เกม และอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์

Forbes Thailand รายงานเพิ่มเติมว่า Netflix เพิ่งออกฉายซีรีส์ชุด You vs. Wild ที่เป็นสารคดีผจญภัยในแบบอินเตอร์แอคทีฟเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเสียงตอบรับส่วนใหญ่มองว่าภาพยนตร์แนวอินเตอร์แอคทีฟนั้นคล้ายกับการเล่นเกมที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ