LVMH เผยกำไรครึ่งแรกปี 2024 ลด 8% ผลกระทบเศรษฐกิจจีนซบเซา นักชอประวังการใช้จ่าย - Forbes Thailand

LVMH เผยกำไรครึ่งแรกปี 2024 ลด 8% ผลกระทบเศรษฐกิจจีนซบเซา นักชอประวังการใช้จ่าย

LVMH เผยผลประกอบการครึ่งแรกของปี 2024 มีรายได้ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1% จากเดิมที่มีรายได้ 4.22 หมื่นล้านยูโร ลดลงเหลือ 4.16 หมื่นล้านยูโร โดยเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจขาลงของตลาดสินค้าหรูในจีน


    LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton หรือ LVMH กลุ่มบริษัทลักชัวรีรายใหญ่ที่สุดในโลก เผยผลประกอบการครึ่งแรกของปี 2024 มีรายได้รวม 41,677 ล้านยูโร ลดลง 1% จาก 42,240 ล้านยูโรเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2023 โดยกำไรจากการดำเนินงานต่อเนื่องอยู่ที่ 10,653 ล้านยูโร ลดลง 8% เช่นเดียวกับหุ้นของ LVMH ที่มีมูลค่าร่วงลงราว 20% ตลอดปีที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาผลประกอบการจำแนกตามธุรกิจต่างๆ พบว่ากลุ่มที่มีรายได้เป็นบวกเมื่อเทียบกับปี 2023 ได้แก่ กลุ่มน้ำหอมและเครื่องสำอาง รายได้เติบโตแบบออร์แกนิกราว 6% จาก 4,028 ล้านยูโร มาอยู่ที่ 4,136 ล้านยูโร และรีเทลเฉพาะกลุ่ม เช่น Sephora รายได้เติบโตแบบออร์แกนิกที่ 8% จาก 8,355 ล้านยูโร มาอยู่ที่ 8,632 ล้านยูโร ในขณะที่กลุ่มไวน์และแอลกอฮอล์ แฟชั่นและเครื่องหนัง นาฬิกาและเครื่องประดับ ต่างมีรายได้ลดลงทั้งสิ้น

    Bernard Arnault ประธานและซีอีโอแห่ง LVMH เผยว่า “ผลประกอบการครึ่งปีแรกสะท้อนความยืดหยุ่นของ LVMH อย่างชัดเจน ด้วยความแข็งแกร่งของเมซงต่างๆ ตลอดจนการตอบสนองของแต่ละทีมท่ามกลางสภาวะทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่แน่นอน”

    แรงกดดันมาจากฝั่งเอเชียที่ยอดขายร่วงลงถึง 14% นอกเหนือจากญี่ปุ่น จีนที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกแต่ยังไม่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นหนึ่งในตัวแปรที่กระทบผลประกอบการในครึ่งปีแรกของ LVMH เพราะเป็นแหล่งลูกค้าที่สำคัญของบรรดาแบรนด์ลักชัวรีต่างๆ กำลังซื้อของลูกค้าชาวจีนที่ลดลงเพราะต้องการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และบางส่วนก็หันไปซื้อสินค้ามือสองแทน

    นอกจากนี้ จีนยังมีนโยบายควบคุมสื่อโซเชียลสำหรับคอนเทนต์ ‘อวดรวย’ ทำให้อินฟลูเอนเซอร์และคนดังที่จะมาแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้าลักชัวรีต้องระมัดระวังมากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจีนผู้มั่งคั่งยังมีการเดินทางไปชอปปิ้งที่ต่างประเทศโดยเฉพาะที่ญี่ปุ่นส่งผลให้ยอดขายในแดนอาทิตย์อุทัยเติบโต แต่อัตรากำไรกลับไม่ได้สูงนัก เพราะค่าเงินเยนที่อ่อนลง

    “บริษัทยังตั้งเป้าการเติบโตในครึ่งปีหลังและยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันควบคู่ไปด้วย ทั้งนี้ มั่นใจได้ว่าความสามารถของทีมงานต่างๆ ที่มีอยู่จะผนึกกำลังสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจและยังครองตำแหน่งผู้นำตลาดสินค้าลักชัวรีระดับโลกในปี 2024 ได้” Bernard Arnault กล่าวทิ้งท้าย โดยมีการพูดถึงความภาคภูมิใจของ LVMH ที่ได้เป็นพันธมิตรของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก Paris 2024 ในปีนี้ด้วย


แหล่งที่มา:

Good results for LVMH in the first half of the year despite the prevailing environment

China slowdown dents LVMH sales


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘ลิซ่า-ลลิษา’ จาก Rockstar สู่ House Ambassador คนใหม่ของ Louis Vuitton

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine