พิษ Google ban ทำ ยอดขาย Huawei ในสากลลด แม้ยังฮอตในตลาดจีน - Forbes Thailand

พิษ Google ban ทำ ยอดขาย Huawei ในสากลลด แม้ยังฮอตในตลาดจีน

บริษัทวิจัยตลาดเผย ยอดขาย Huawei ในจีนยังเติบโตต่อเนื่อง แต่ตลาดสากลยังทรุด ผลจากการแบนของ Google

แม้ ยอดขาย Huawei จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เฉพาะในตลาดจีนเท่านั้น ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับ Huawei ที่ในสองเดือนก่อนหน้านี้ยังอยู่ในฐานะที่เกือบจะแซงหน้าผู้ขายสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลก Samsung ได้

ความหวังขึ้นเป็นเบอร์ 1 ได้หายไปเมื่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาส่ง Huawei เข้าบัญชีดำไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งประกาศดังกล่าวรวมถึงการห้ามไม่ให้บริษัทในสหรัฐฯ ขายชิ้นส่วนเทคโนโลยีให้แก่ Huawei ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารรายใหญ่สุดของโลก และเป็นผู้ขายสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด Canalys และ IDC ชี้ให้เห็นว่า Huawei มุ่งโฟกัสการขายสมาร์ทโฟนไปที่ตลาดในประเทศ แม้ประเทศจีนกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และผู้บริโภคกำลังรัดเข็มขัดมากขึ้น

“Huawei ไม่ได้แขวนการเติบโตของบริษัทไว้กับตลาดจีน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายอดขายจากจีนช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา Ben Stanton นักวิเคราะห์จาก Canalys กล่าว

Canalys และ IDC ยังเปิดเผยข้อมูลอีกว่า ในไตรมาส 3 ปีนี้ Huawei สามารถขายสมาร์ทโฟนได้กว่า 67 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน การเติบโตของยอดขายในไตรมาสดังกล่าวเป็นผลมาจาก ยอดขาย Huawei ในประเทศจีนที่เติบโต 60% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แม้ตลาดโดยรวมของสมาร์ทโฟนในจีนจะหดตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Canalys และ IDC ระบุว่า ยอดขาย Huawei ในตลาดนอกประเทศจีนในไตรมาสล่าสุดลดลง 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งลดลงต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ของปีนี้ที่ยอดส่งออกสมาร์ทโฟนของ Huawei ลดลง 12% และ 17% ตามข้อมูลของ IDC และ Canalys ตามลำดับ ซึ่งทั้งสองบริษัทใช้ดัชนีชี้วัดแตกต่างกันเล็กน้อย

ทั้งนี้ การแบนของสหรัฐฯ ส่งผลต่อยอดขายทั่วโลกของ Huawei เนื่องจากอุปกรณ์ใหม่ไม่สามารถเข้าถึงบริการบนมือถือของ Google ได้

โดย Huawei ได้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงอย่าง Mate 30 ในปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา (ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 880 เหรียญสหรัฐฯ) โดยอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้งาน Google Play Store หรือแอพพลิเคชั่นยอดนิยม เช่น Google maps, Uber หรือ Facebook ได้

แม้การไม่สามารถเข้าถึง Google หรือแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาในประเทศจีน เนื่องจากแอพเหล่านี้ถูกแบนในจีนมาเป็นเวลาหลายปีและถูกแทนที่ด้วยแอพในประเทศแทน แต่ในต่างประเทศ ผู้ให้บริการและผู้ค้าปลีกจำนวนมากยังลังเลที่จะสต็อกสินค้าของ Huawei เนื่องจาก (พวกเขา) ไม่แน่ใจว่า Huawei จะจัดการกับการขาดบริการของ Google อย่างไร Melissa Chau นักวิเคราะห์จาก IDC กล่าว

 

ร้านค้าทั่วโลกยังสงสัย เป็นไปได้หรือโทรศัพท์ที่ไม่มี Google

Huawei ยังกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างแอพสโตร์และระบบปฏิบัติการของตัวเอง โดยแอพพลิเคชั่นยอดนิยมในจีนอย่าง WeChat ของ Tencent และ Alipay ของ Alibaba นั้นพร้อมให้บริการบนสมาร์ทโฟนของ Huawei อยู่แล้ว แต่การโน้มน้าวให้นักพัฒนาต่างชาติสร้างแอพมือถือเพื่อแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่ iOS ของ Apple หรือ Google Play Store นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะขนาดยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Microsoft ที่ให้บริการ Windows 10 บนมือถือก็ไม่ประสบความสำเร็จเรื่องนี้

ความท้าทายครั้งใหญ่ของ Huawei คือการต้องโน้มน้าวให้ผู้จัดจำหน่าย, ผู้ให้บริการ และร้านค้าปลีกเชื่อว่ามีตลาดนอกประเทศจีนสำหรับอุปกรณ์ที่ไม่รองรับ Google” Stanton กล่าว และว่าแต่ผู้ค้าทั่วโลกส่วนใหญ่ยังคงตั้งคำถามกับสิ่งนี้ เพราะที่ผ่านมาพวกเขาเห็นความล้มเหลวของระบบปฏิบัติการอื่นอย่าง Blackberry OS และ Windows Phone”

Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Huawei กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อเดือนก่อนว่า การจำกัดการเข้าถึงแอพบน Google นั้นจะส่งผลกระทบกับเราอย่างแน่นอนอย่างไรก็ตาม เขาเสริมว่ากระนั้นยอดขาย Mate 30 ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Huawei

Canalys คาดการณ์ว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของโลกรายนี้จะเริ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ รวมถึงซีรีส์ยอดนิยมอย่างซีรีส์ P ในต้นปีหน้า และหากสหรัฐฯ ยังคงแบน Huawei ต่อ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ก็จะยังไม่สามารถเข้าถึงบริการบน Google ได้ นั่นเท่ากับว่า Huawei จะได้รับการทดสอบถึงความสามารถในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

ด้าน Ren กล่าวอย่างระมัดระวังเมื่อถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการคาดการณ์ยอดขาย โดยเขาระบุว่า สำหรับกลุ่มธุรกิจสินค้าเพื่อผู้บริโภคของบริษัทซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟนนั้นคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปีหน้า แม้อาจจะไม่โตพรวดก็ตาม

บริษัทยังระบุอีกว่า Huawei ยังต้องการให้บริการภายใต้ระบบนิเวศของ Google และคาดหวังว่าสหรัฐฯ จะระงับมาตรการแบนดังกล่าว โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา Wibur Ross รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะออกใบอนุญาตให้บริษัทสหรัฐฯ บางรายซื้อขายกับ Huawei ได้ในไม่ช้าแต่การบริหารของ Trump ทำให้ไม่สามารถทำได้

 

สร้างการเติบโตของธุรกิจด้วยโบนัสก้อนโต

Charlie Dai นักวิเคราะห์จาก Forrester กล่าวว่า แม้ Huawei จะยังคงถูกแบนจากสหรัฐฯ จนถึงปีหน้า บริษัทก็จะยังสามารถครองอันดับ 2 แบรนด์สมาร์ทโฟนของโลกได้ และยังมียอดขายมากกว่า Apple

“Huawei ครองสัดส่วนในตลาดสมาร์ทโฟนประเทศจีนถึง 40% และเราคาดว่าสัดส่วนดังกล่าวสามารถเพิ่มขึ้นไปมากกว่า 50% และอาจเกือบถึง 60% ได้ในปีหน้าและปีถัดไป ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยรักษาโมเมนตัมไว้ให้กับ Huawei ไว้ได้ระดับหนึ่ง Dai กล่าว

กระนั้น ยังไม่ชัดเจนว่า Huawei จะสามารถเพิ่มยอดขายนอกประเทศจีนได้อย่างถาวรหรือไม่ โดยเฉพาะในตลาดที่มีการแข่งขันสูงอย่างอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Dai ระบุว่า อย่างไรก็ตาม หากไม่มีอุปกรณ์ใหม่ที่รองรับ Google ที่สามารถสร้างความฮือฮาให้กับพอร์ตสมาร์ทโฟนของ Huawei ก็จะส่งผลกระทบต่อสัดส่วนทางการตลาดแน่นอน จนกว่ามาตรการแบนจากสหรัฐฯ จะผ่อนคลายลง

Evita Cao โฆษกหญิงจาก Huawei กล่าวว่า ยอดขายปลีกของเรายังคงมีเสถียรภาพและแข็งแกร่ง โดยที่น่าสังเกตคือยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 3 สูงกว่าไตรมาสที่ 2 ด้วยซ้ำ เราได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าในปีนี้เรามีความสามารถในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง ด้วยผลประกอบการ 9 เดือนแรกของปีนี้ที่อยู่ที่ 6.1 แสนล้านหยวน (8.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้ Huawei ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นที่รู้จักกันดีถึงการบริหารโดยใช้วัฒนธรรมหมาป่า” (ซึ่งหมายถึงพนักงานของบริษัทถูกคาดหวังว่าจะต้องไม่กลัว, รับมือต่อการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงได้ และสามารถทำงานเป็นทีมได้) ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะขยายธุรกิจแม้จะเจอข้อจำกัดจากสหรัฐฯ โดย Ren เปรียบว่า Huawei นั้นเป็นดั่งเครื่องบินรบที่เต็มไปด้วยรอยกระสุน ซึ่งพนักงานกำลังทำงานเพื่อซ่อมแซมรอยเหล่านั้น

และพนักงานเหล่านั้นก็ได้รับการชดเชยอย่างดีสำหรับความพยายามอย่างยิ่งยวดของพวกเขา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา CNN Business ได้รายงานอ้าง Financial Times ซึ่งระบุว่า แหล่งข่าวจาก Huawei เผยว่า บริษัทได้ประกาศเตรียมจ่ายเงินโบนัส 2 พันล้านหยวน (284 ล้านเหรียญ) ให้กับพนักงานที่ช่วยหาซัพพลายเออร์อื่นให้บริษัท และทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขจุดอ่อนของบริษัท

แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่า บริษัทยังเตรียมเพิ่มเงินเดือนเป็นสองเท่ากับให้พนักงาน 1.94 แสนคน เป็นระยะเวลา 1 เดือน เพื่อตอบแทนพนักงานที่ทำให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม Huawei ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องโบนัส

  แปลและเรียบเรียงจาก Huawei phones are still red hot in China. But the Google app ban is hurting sales overseas