แม้คนรุ่นใหม่อาจลงทุนอสังหาฯ น้อยลง แต่ยังน่าลงทุนเพราะ 10 ปีที่ผ่านมา ราคาอสังหาฯ ยังพุ่งแรง คอนโดฯ บวก 63% - Forbes Thailand

แม้คนรุ่นใหม่อาจลงทุนอสังหาฯ น้อยลง แต่ยังน่าลงทุนเพราะ 10 ปีที่ผ่านมา ราคาอสังหาฯ ยังพุ่งแรง คอนโดฯ บวก 63%

ช่วงที่ 10 ปีผ่านมา ราคาอสังหาริมทรัพย์ไทย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลยังเพิ่มขึ้นแรง ทั้งบ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม Property DNA แนะนำลงทุนคอนโดฯ อาจสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าที่ดิน เพราะช่วงปี 57-67 ราคาเพิ่มขึ้นถึง 63%


    นายสุรเชษฐ์ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ พร็อพเพอร์ตี้ดีเอ็นเอ (Property DNA) กล่าวว่า แม้ในปัจจุบันคนรุ่นใหม่อาจสนใจการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์น้อยลง ส่วนหนึ่งเพราะผลตอบแทนจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต้องใช้เวลานานอาจจะมากกว่า 10 ปี เมื่อเทียบกับการลงทุนใน หุ้น สินทรัพย์ดิจิทัล หรือช่องทางอื่นๆ ที่สร้างผลตอบแทนได้เร็วกว่าและมากกว่า ใช้เงินลงทุนน้อยกว่ามาก

    แต่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีความน่าสนใจ ส่วนหนึ่งเพราะข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า การเปลี่ยนแปลงของราคาอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2567) ยังปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่

    - ดัชนีราคาบ้านเดี่ยวพร้อมที่ดิน เพิ่มขึ้น 35%
    - ดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์พร้อมที่ดิน เพิ่มขึ้น 48%
    - ดัชนีราคาอาคารชุด เพิ่มขึ้น 63%

    ทั้งนี้ ในส่วนการลงทุน ‘ที่ดิน’ พบว่า มองว่าดัชนีราคาที่ดิน เพิ่มขึ้น 52% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่อาจจะมีบางพื้นที่ที่ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ เช่น พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ หรือบางพื้นที่ที่มีโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลเข้าไปลงทุน และเริ่มการก่อสร้างแล้ว รวมไปถึงมีการกว้านซื้อที่ดินจากเอกชนเพื่อพัฒนาโครงการประเภทต่างๆ แต่ก็มีอีกหลายทำเลที่ราคาที่ดินไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นเลย หรือมีมูลค่าลดลงด้วยหลายปัจจัย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ส่งเสริมให้การลงทุนที่ดินยังคงเป็น 1 ในสินทรัพย์ที่น่าลงทุน คือ ที่ดินไม่สามารถสร้างขึ้นมาทดแทนได้ แม้ว่าจะมีการถมทะเลสร้างที่ดินเพิ่มขึ้น แต่ทุกโครงการที่มีการถมทะเลล้วนเป็นโครงการที่พัฒนาโดยรัฐบาลหรือภายใต้การอนุญาตจากรัฐบาลทั้งนั้น

    นอกจากนี้ยังมองว่า การลงทุนในคอนโดมิเนียมอาจจะสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าที่ดิน เพราะราคาคอนโดฯในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงระหว่าง ปี 2557 – 2567 ประมาณ 63% และอาจจะมีหลายโครงการที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ในทำเลที่มีความต้องการสูง รวมไปถึงยังสามารถสร้างผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า (ราว 4-7% ต่อปี ขึ้นอยู่กับทำเล) ได้ ซึ่งเป็นการลงทุนในระยะยาว

    “แม้ว่าปัจจุบันการลงทุนในตลาดอสังหาฯอาจจะดูแล้วไม่น่าสนใจจากข่าวลบที่ออกมารายวัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอสังหาฯโดยเฉพาะโครงการที่อยู่อาศัยจะลงทุนไม่ได้อีกต่อไป เมื่อเทียบกับผลตอบแทนจากตลาดหุ้นไทย ที่อ้างอิงจากดัชนีผลตอบแทนรวม (Total Return Index: TRI) ณ 10 ปี อยู่ที่ 34% แต่ระหว่างทางก็มีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงไปมาเช่นกัน ขณะท่าที่ดิน คอนโดฯหรือบ้านแนวราบค่อนข้างมีความคงที่มากกว่า แม้ว่าอาจจะมีภาระเรื่องของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่ก็ยังสามารถรวมเข้าใปในราคาขายได้” นายสุรเชษฐ์ กล่าว



ภาพ: Freepik



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : รับกระแสดีมานด์บ้านหรูยังโต! ACARA เตรียมเปิดตัว 4 แบบบ้านใหม่ล่าสุด ราคาเริ่มต้น 33 - 90 ล้านบาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine