Central Group เล็งขยายอาณาจักรในเวียดนามเจรจาซื้อหุ้นจากห้าง Vincom Retail - Forbes Thailand

Central Group เล็งขยายอาณาจักรในเวียดนามเจรจาซื้อหุ้นจากห้าง Vincom Retail

Central Group บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจค้าปลีกของไทย อยู่ระหว่างเจรจาต่อรองซื้อหุ้นของ Vincom Retail ซึ่งถือเป็นบริษัทผู้ประกอบธุรกิจห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม


    วินกรุ๊ป (Vingroup) กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของเวียดนาม กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาขายหุ้นของ Vincom Retail ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและยังเป็นผู้ประกอบธุรกิจห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม โดยปัจจุบัน Vingroup ได้ถือครองหุ้นอยู่ในบริษัทดังกล่าวราว 60%

    ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) ซึ่งถือเป็นผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกของไทย คือหนึ่งในหลายบริษัทที่ได้ทำการเข้าเจรจาเพื่อซื้อขายหุ้นของ Vincom Retail ด้วยเช่นกัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายว่าบริษัทยักษ์ในเวียดนามได้ตกลงขายหุ้นให้กับบริษัทไหน

    ณ ปัจจุบัน Vincom Retail มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 96,000 ล้านบาท ถือเป็นตัวเลขสำหรับการทำข้อตกลงซื้อขายหุ้นต่อการธุรกรรมควบรวมและเข้าซื้อกิจการ (M&A) ครั้งที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามในรอบหลายปี


    นอกจากนี้ Vincom Retail ยังมีห้างสรรพสินค้าถึง 83 แห่งครอบคลุมอยู่ในเวียดนาม โดยราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 11% ตั้งแต่ต้นปี 2566 ขณะที่ดัชนี VNI ของตลาดหลักทรัพย์เวียดนามปรับตัวขึ้นเพียง 5% 

    อีกทั้งในปี 2565 ที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเวียดนามนั้น มีการขยายตัวเร็วที่สุดในเอเชียอยู่ที่ 8%



อ่านเพิ่มเติม: JCB รับกระแสเที่ยวญี่ปุ่นบูมดันยอดใช้จ่ายบัตรโต 34%


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine