"เคทีซี" เปิดแผนปี 2020 เติบโตบนความท้าทาย - Forbes Thailand

"เคทีซี" เปิดแผนปี 2020 เติบโตบนความท้าทาย

ระเฑียร ศรีมงคล นำทัพผู้บริหาร “เคทีซี” กางแผนธุรกิจปี 2020 ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15% แม้เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัว

ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ต่อจากนี้คือมุ่งสร้างธุรกิจให้เติบโตโดยอาศัย 2 แพลตฟอร์ม คือ แพลตฟอร์มการเงิน และแพลตฟอร์มสินเชื่อรายย่อย ซึ่งมุ่งเน้น 3 จุดแข็งหลัก คือ ปลอดภัย รวดเร็ว และสร้างประสบการณ์ที่ดี พร้อมรองรับการขยายธุรกิจใหม่เข้าไปในธุรกิจสินเชื่อรายย่อยแบบมีหลักประกันและธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพิ่มเติมจากธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลที่มีอยู่

ภายใต้วิสัยทัศน์ดังกล่าวจะทำให้เคทีซีสามารถนำเสนอสินเชื่อให้กับผู้บริโภคได้หลากหลายและครบวงจร ทั้งสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกัน, พิโกพลัส (สินเชื่ออเนกประสงค์ที่ให้กับรายย่อยระดับจังหวัด) และธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ (สินเชื่อรายย่อยสำหรับผู้ประกอบการอาชีพอิสระหรือผู้มีรายได้ไม่แน่นอน) ซึ่งทยอยเปิดให้บริการแล้ว และคาดว่า 3 ธุรกิจใหม่นี้จะสามารถเริ่มรับรู้กำไรได้ประมาณ 18-24 เดือนนับตั้งแต่วันที่เริ่มดำเนินธุรกิจ

ระเฑียร ศรีมงคล

“เศรษฐกิจปีหน้าไม่คิดว่าจะดีเท่าไหร่ แต่เราต้องเติบโตเนื่องจากแรงกดดันของการเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดฯ เราอาจจะมีกลยุทธ์เพื่อเติบโต และเราเชื่อว่าเราจะสามารถบรรลุตัวเลขเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้ อย่างไรก็ตาม การเติบโตโดยไม่ระวังก็อาจทำให้คุณภาพของทรัพย์สินแย่ลงได้ ดังนั้นในปีหน้าเราจะเข้มงวดกับการอนุมัติบัตรมากขึ้น พร้อมสร้างการเติบโตตามเป้า ซึ่งทำให้เรียกได้ว่าเรากำลังเจอโจทย์ที่ท้าทายเลยทีเดียว” ระเฑียร กล่าว

 

ปีหน้าตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15%

ขณะที่ พิทยา วรปัญญากุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร - ธุรกิจบัตรเครดิต กล่าวว่า ในปีนี้เรียกได้ว่าไม่ใช่ปีที่ง่ายนักสำหรับเคทีซี เนื่องจากต้องเผชิญทั้งภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว แต่ 9 เดือนที่ผ่านมา ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซียังสามารถเติบโตได้ถึง 10% หรือประมาณ 1.5 แสนล้านบาท และในไตรมาสสุดท้ายของปีซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนจับจ่ายใช้สอย ทำให้คาดว่าสิ้นปีนี้เคทีซีจะยังสามารถรักษาสัดส่วนการเติบโตที่ 10% ได้ แม้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เมื่อปีก่อนที่ 15% ก็ตาม

“สำหรับปี 2020 แนวคิดการทำตลาดที่เราวางแผนไว้คือ Everyone, everyday and everywhere ด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้เคทีซีเป็นบัตรที่สร้างความสะดวกให้แก่สมาชิก ใช้งานได้ง่าย ทุกวันและทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายผ่านออนไลน์หรือการใช้จ่ายที่ร้านค้าในประเทศและต่างประเทศ สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในการใช้บัตร รวมทั้งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าโดยอาศัยเทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูลและเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่าง”

พิทยากล่าวถึงเป้าหมายในปีหน้าว่า บริษัทได้ตั้งเป้ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีเติบโต 15% ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย แต่คิดว่าจะสามารถบรรลุได้ไม่ยากหากเศรษฐกิจเอื้ออำนวย แม้ขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มหรือสัญญาณที่ดี แต่ด้วยการตลาดที่แตกต่างไป จึงเชื่อว่าจะทำให้เคทีซีสามารถพิชิตเป้าหมายได้สำเร็จ

 

“สินเชื่อบุคคล” มุ่งเติบโตอย่างยั่งยืน

ด้าน พิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้อำนวยการ - ธุรกิจสินเชื่อบุคคล กล่าวถึงแผนกลยุทธ์ธุรกิจสินเชื่อบุคคลในปี 2020 ซึ่งอมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการเพิ่มปริมาณสินเชื่อพร้อมกับการสร้างคุณภาพหนี้ที่ดีขึ้น ภายใต้ 4 แกนหลัก  ดังนี้

  1. มุ่งหาสมาชิกใหม่ที่มีความต้องการสินเชื่อเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เช่น สินเชื่อเพื่อการศึกษา พร้อมทั้งขยายการจับมือกันพันธมิตรให้มากขึ้นในในปีหน้า เพื่อให้สามารถไปถึงเป้ายอดสมาชิกใหม่จำนวน 210,000 ราย
  2. มุ่งรักษาฐานสมาชิกปัจจุบันให้มีความผูกพันกับเคทีซี ทำให้สมาชิกมีประสบการณ์ที่ดีในการใช้บัตร ผ่านแคมเปญต่างๆ เช่น โครงการเคลียร์หนี้เกลี้ยง, โครงการเหมาเหมาจ่ายดอกเบี้ยเพียง 199 บาท รวมทั้งวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อนำเสนอโปรโมชั่นที่สมาชิกต้องการอย่างแท้จริง
  3. มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดด้วยบริการใหม่ เพิ่มวงเงินฉุกเฉินที่สามารถทำรายการด้วยตนเอง 24 ชั่วโมง อนุมัติรับวงเงินทันทีเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของลูกค้าให้มากขึ้น เป็นต้น
  4. สร้างกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้ลูกค้า เช่น กิจกรรมสัมมนาให้ความรู้การสร้างวินัยทางการเงิน และบทความที่เป็นประโยชน์ในรูปแบบของสื่อที่เข้าใจง่าย รวมทั้งต่อยอดการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปแบ่งปันความรู้เพื่อประกอบอาชีพ พร้อมให้คำแนะนำการลงทุน
(จากซ้าย) พิทยา วรปัญญากุล, ชุติเดช ชยุติ, ระเฑียร ศรีมงคล, ปิยศักดิ์ เตชะเสน และ พิชามน จิตรเป็นธรรม
 

ส่งโปรดักต์ใหม่ “สินเชื่อเคทีซีพี่เบิ้ม” ลุยตลาด

สำหรับ ปิยศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส - ช่องทางจัดจำหน่ายและธรกิจร้านค้า กล่าวว่า ปี 2020 น่าจะเป็นปีที่ท้าทายมาก และเป็นปีที่สร้างโอกาสที่ดีให้กับเคทีซีด้วยผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มีความหลากหลายมากขึ้น พร้อมตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครอบคลุม ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด “สินเชื่อเคทีซีพี่เบิ้ม” ประกอบด้วย สินเชื่อทะเบียนรถยนต์, สินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ และสินเชื่อเงินสด ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลการตอบรับที่ดี โดยตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อกลุ่มนี้ไว้ที่ 1.5 พันล้านบาทในปี 2020

“ในปีหน้าเราตั้งเป้าหมายสมาชิกบัตรเครดิตใหม่ 350,000 ใบ และบัตรกดเงินสดเคทีซี พราว 210,000 ใบ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักจะยังเป็นพนักงานประจำรายได้แต่ 3 หมื่นบาทขึ้นไป โดยมุ่งเน้นการรับสมัครผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น”

ขณะที่กลยุทธ์การขยายพันธมิตรร้านค้าในปี 2020 คือ การมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรุกเข้าธุรกิจร้านค้าออนไลน์รองรับการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ โดยเน้นความปลอดภัยในการทำธุรกรรมที่ได้มาตรฐานสากลและความสะดวกรวดเร็วเป็นสำคัญ

นอกจากนั้น บริษัทจะให้ความสำคัญกับตลาดการผ่อนชำระ KTC FLEXI ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการขยายฐานร้านค้าในกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะร้านค้า Alipay ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อรองรับการจับจ่ายของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทย และกลุ่มชาวจีนที่พำนักในประเทศไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัท ณ วันที่ 30 กันยายน 2562  เคทีซีมีกำไรสุทธิ 4.2 พันล้านบาท พอร์ตลูกหนี้การค้ารวมเท่ากับ 7.96 หมื่นล้านบาท (ขยายตัว 9%) ฐานสมาชิกรวม 3.43 ล้านบัญชี (เติบโต 6%) แบ่งเป็นบัตรเครดิต 2.46 ล้านบัตร (ขยายตัว 7%) พอร์ตลูกหนี้บัตรเครดิตรวม 5.1 หมื่นล้านบาท (ขยายตัว 10%)

“อัตราของปริมาณใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 9 เดือน อยู่ที่ 10.4% NPL รวมลดลงต่อเนื่องอยู่ที่ 1.07% NPL บัตรเครดิตอยู่ที่ 0.96% สินเชื่อบุคคล 9.73 แสนบัญชี (ขยายตัว 5%) ยอดลูกหนี้สินเชื่อบุคคลรวม 2.82 หมื่นล้านบาท (เติบโต 9%) NPL ของสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 0.83%” ชุติเดช ชยุติ ซีเอฟโอ กล่าว

  อ่านเพิ่มเติม