“เกาหลีใต้” นำเข้ารถยุโรปอันดับ 8 ของโลกปี 2022 “Mercedes-Benz” ครองแชมป์ 7 ปีซ้อน สะท้อนภาพลักษณ์ความหรูหรา - Forbes Thailand

“เกาหลีใต้” นำเข้ารถยุโรปอันดับ 8 ของโลกปี 2022 “Mercedes-Benz” ครองแชมป์ 7 ปีซ้อน สะท้อนภาพลักษณ์ความหรูหรา

ยอดนำเข้ารถต่างประเทศของเกาหลีใต้ในปี 2022 ทุบสถิติสูงสุดเกือบ 300,000 คัน ถือเป็นตัวเลขการนำเข้ารถยุโรปมากสุดอันดับ 8 ของโลก โดยแบรนด์ “Mercedes-Benz” มียอดขายมากสุดครองแชมป์ 7 ปีซ้อน สะท้อนค่านิยมคนในประเทศเรื่องความสำเร็จ ภาพลักษณ์ และความหรูหรา

 

    สมาคมผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เกาหลี Korea Automobile Importers and Distributors Association ระบุว่า ยอดขายของแบรนด์รถยนต์นำเข้าในปี 2565 มีจำนวน 283,435 คัน เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับยอดขายของปีก่อนหน้า ซึ่งหากรวมกับยอดขายรถ Tesla จำนวน 14,571 คัน (เป็นจำนวนที่สมาคมฯ ไม่ได้นับรวม) จำนวนรถยนต์นำเข้าทั้งหมดของเกาหลีใต้จะอยู่ 298,006 คัน เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากระยะ 10 ปีที่ผ่านมา 

    ทั้งนี้ สิ่งที่น่าสนใจคือ 70% ของรถที่นำเข้าทั้งหมด เป็นแบรนด์รถยนต์ที่ผลิตในเยอรมนี ซึ่งอันดับที่ 1 ยังคงเป็น Mercedes-Benz ที่ครองยอดขายอันดับ 1 ติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องถึง 7 ซ้อน โดยมียอดขาย 80,976 คัน เพิ่มขึ้น 6.3% จากปี 2564 , อันดับสองเป็นของ BMW มียอดขายเพิ่มขึ้น 19.6% อยู่ที่ 78,545 คัน ขณะที่ Audi ทำยอดขายไปได้ 21,402 คัน และ Volkswagen ขายไปได้ทั้งสิ้น 15,791 คัน 


    ด้านสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป หรือ ACEA (The European Automobile Manufacturers Association) ระบุว่าในปี 2022 เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่นำเข้ายานยนต์จากสหภาพยุโรปมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก โดยนำเข้ารถยนต์เพิ่มขึ้นจากปี 2021 ถึง 24.9% คิดเป็น 3% ของยอดส่งออกทั้งโลก 

    คิม พิล-ซู  ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมยานยนต์แห่งมหาวิทยาลัยแดลิม กล่าวว่า “คนเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องของ “ภาพลักษณ์ภายนอก” ไปจนถึง “รถยนต์” ที่เลือกใช้ จนมีคำศัพท์ใหม่ว่า ฮาชากัม (hachagam) ซึ่งเป็นความรู้สึกเมื่อคุณก้าวออกมาจากรถหรูแล้วมีคนมองมาด้วยความอิจฉา โดยเป็นการเล่นคำมาจาก ซึงชากัม (seungchagam) ซึ่งหมายถึงระดับความสะดวกสบายที่คุณรู้สึกได้ขณะขับรถ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนเกาหลีจึงเลือกใช้แบรนด์รถยนต์นำเข้ามากกว่ารถยนต์ของเกาหลีใต้ เพราะต้องการได้รับความสนใจจากผู้อื่น” 

    อย่างไรก็ตาม แม้รถยุโรปจะเติบโตมากขึ้นในเกาหลีใต้  แต่ถ้ามองไปที่ “ความพึงพอใจ” ในเรื่องของแบรนด์จากการสำรวจของหนังสือพิมพ์ Korea Economic Daily ที่สอบถามผู้ขับขี่ 1,100 คนในรถยนต์นำเข้าที่ขายดีที่สุด 15 อันดับของเกาหลีใต้ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 พบว่า ชาวเกาหลีใต้ยกให้ “Lexus” แบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียมของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Toyota Corp. เป็นแบรนด์ที่มีบริการหลังการขายที่ดีที่สุดในบรรดารถยนต์นำเข้าในเกาหลีใต้ ด้วยคะแนน 73.61% คะแนนเต็ม 100 รับคะแนนสูงสุดในด้านความพึงพอใจของผู้บริโภค สำหรับการระบุปัญหาที่แม่นยำและบริการซ่อมแซมที่รวดเร็ว  

    นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ Lexus สามารถขึ้นมาอันดับ 1 ในการสำรวจดังกล่าว หลังจากการสำรวจคราวที่แล้วรั้งอันดับ 2 ส่วนอันดับที่ 2 ในการสำรวจครั้งนี้ตกเป็นของ Volvo จากสวีเดน ด้วยคะแนน 75.3% และตามมาด้วย Porsche แบรนด์รถสปอร์ตสัญชาติเยอรมัน 74.4% 



    ผลสำรวจในครั้งนี้สวนทางกับค่านิยมของคนเกาหลีที่นิยมรถยนต์จากเยอรมนี โดย Mercedes-Benz หล่นไปอยู่อันดับที่ 5 ด้วยคะแนน 73.6 ตกจากอันดับ 3 ในการสำรวจครั้งที่ผ่านมา ส่วน Audi ตกลงไป 2 อันดับมาอยู่อันดับที่ 12 ด้าน BMW อยู่อันดับที่ 13 ขณะที่ Volkswagen และ Peugeot อยู่ครองอันดับที่ 14 ร่วมกันซึ่งเป็นอันดับที่ต่ำที่สุด 

    อี ฮยอง-แจ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยกุกมิน (Kookmin University) และหัวหน้าคณะกรรมการประเมินกล่าวว่า การที่แบรนด์ที่ขาดศูนย์บริการและช่างซ่อมบำรุงในเกาหลีสร้างผลกระทบต่อความพึงพอใจของผู้บริโภค ทั้งนี้ เมื่อถามคนเกาหลีใต้ว่าต้องการ “รถยนต์ไฟฟ้า” หรือ EV แบรนด์ใดมากที่สุด พบว่าอันดับ 1 เป็นของ Tesla ที่ 18.3% ตามมาด้วย Mercedes-Benz ที่ 17.3% นอกจากนี้ ยังพบว่าราวครึ่งหนึ่งของผู้ที่เป็นเจ้าของรถแบรนด์ต่างประเทศในเกาหลีใต้ตั้งใจจะซื้อ EV ภายใน 5 ปีข้างหน้า 

    สำหรับยอดขายของแบรนด์รถยนต์จากต่างประเทศในปีนี้ ศาสตราจารย์พิล-ซู กล่าวเพิ่มเติมว่า อาจจะทำยอดขายไม่ได้มากเท่ากับปีที่แล้ว เนื่องจากปีนี้ไม่มีอานิสงส์ของความต้องการรถยนต์ที่เอ่อล้นในยุคโควิด-19 มาช่วยเหมือนปีก่อน อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้ การกู้เงินเพื่อซื้อรถแพงขึ้นและยากมากขึ้น ซึ่งจะมีเพียงผู้ผลิตรถยนต์ระดับท็อปเท่านั้นที่สามารถเติบโตได้แม้ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว



อ่านเพิ่มเติม : SC ส่ง “COBE” คอนโดฯ New Brand เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ดึง “พีพี-กฤษฏ์” เป็นพรีเซนเตอร์


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine