Pomelo ระดมทุน 52 ล้านเหรียญใน Series C “เครือเซ็นทรัล” ร่วมวงอัดฉีดเม็ดเงิน - Forbes Thailand

Pomelo ระดมทุน 52 ล้านเหรียญใน Series C “เครือเซ็นทรัล” ร่วมวงอัดฉีดเม็ดเงิน

สตาร์ทอัพธุรกิจแฟชั่น Pomelo ระดมทุน รอบ Series C ไป 52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมเงินระดมทุนสะสมแล้ว 83 ล้านเหรียญ โดยรอบระดมทุนล่าสุดนี้มี “เครือเซ็นทรัล” เป็นผู้ร่วมลงทุนจากประเทศไทย

Pomelo สตาร์ทอัพธุรกิจแฟชั่นออกแถลงการณ์การระดมทุนรอบ Series C ของบริษัท สามารถระดมทุนได้ 52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.57 พันล้านบาท) จากผู้ร่วมลงทุนหลากหลาย ได้แก่ Central Group, Provident Growth Fund, InterVest Star SEA Growth Fund, Andre Hoffman, Toivo Annus, Lombard Private Equity, Ambient Sound Investments OU และ The Luxembourg Company Deverel ทำให้ Pomelo มีเงินลงทุนสะสมแล้ว 83 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.51 พันล้านบาท) โดยรอบก่อนหน้าใน Series B และ Series A นั้น มีผู้ร่วมลงทุนกับบริษัท ได้แก่ JD.com, Lombard Investment, Provident Capital Partners และ Jungle Ventures จากสิงคโปร์ รอบระดมทุนครั้งล่าสุดนี้ ปรากฏชื่อ เครือเซ็นทรัล เป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงทุน โดยเครือเซ็นทรัลมีการลงทุนในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซร่วมกับ JD.com อยู่ก่อนแล้วในชื่อแพลตฟอร์ม JD Central ซึ่ง Pomelo เป็นหนึ่งในแบรนด์ผู้ขายบนแพลตฟอร์มดังกล่าว
David Jou และ Casey Liang สองผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ Pomelo
Pomelo ยังกล่าวในแถลงการณ์ถึงการเติบโตของบริษัทหลังจากการระดมทุนรอบ Series B เมื่อปี 2560 ว่า บริษัทสามารถสร้างยอดขายสินค้าวัดจาก GMV (Gross Merchandise Volume) เพิ่มขึ้น 7 เท่า และมีการเปิดหน้าร้าน 8 สาขาในไทย และ 1 สาขาที่สิงคโปร์ ตามกลยุทธ์การขายแบบ Omnichannel ของบริษัท และยังมีจุด Pomelo Pick-up ให้ลูกค้าทดลองสวมเสื้อผ้าก่อนซื้อ ซึ่งพบว่ายอดขาย 30% เกิดจากช่องทางนี้ รวมถึงบริษัทยังมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา เช่น เครื่องสำอาง BEET, เสื้อผ้าผู้ชาย Pomelo Man และ เสื้อผ้ารักษ์สิ่งแวดล้อม Purpose “Pomelo เป็นมากกว่าแค่แบรนด์แฟชั่นออนไลน์ ในฐานะบริษัทแฟชั่นเทคโนโลยี เรากำลังพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ภายใต้กรรมสิทธิ์ของบริษัทซึ่งจะช่วยปลดล็อคสิ่งที่ล้ำค่าในวงการธุรกิจแฟชั่นปัจจุบัน เราเห็นโอกาสในการสร้างวิถีและนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อที่จะผลิตสินค้าที่ดีขึ้น บริการที่ดีขึ้น และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของช่องทางการขายที่หลากหลายของเรา" David Jou ซีอีโอ Pomelo กล่าวในแถลงการณ์ "แฟชั่นยังคงมีความสำคัญในปัจจุบันไม่น้อยกว่าอดีต และเราตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะสร้างหนทางใหม่ๆ เพื่อที่จะให้นิยามใหม่สำหรับการเป็นแบรนด์แฟชั่น” Jou ให้สัมภาษณ์กับ Forbes Thailand เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า ปีนี้เขาตั้งเป้าที่จะเปิดหน้าร้านออฟไลน์รวมทั้งหมด 17 สาขา โดยในวันเดียวกับการประกาศตัวเลขระดมทุน Series C บริษัทเพิ่งเปิดสาขาล่าสุดที่เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต เป็นสาขาที่ 10 และเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในไทยด้วยพื้นที่ 570 ตารางเมตร จัดจำหน่ายสินค้าได้มากกว่า 800 ชิ้น รวมถึงมีฟีเจอร์ใหม่ภายในร้านโดยสามารถจองห้องลองเสื้อผ้าและมี In Store Mode ในแอพพลิเคชั่น Pomelo ยังมีแผนที่จะเติบโตอีก 400% ในปีนี้จากการบุกเปิดตลาดใหม่ที่จีนและฟิลิปปินส์ และมีความฝันระยะยาวที่จะเป็นแบรนด์ fast-fashion ระดับโลกแข่งขันกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Mango และ Zara  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine