FSMART เตรียมเปิด “เต่าบิน เคาน์เตอร์” สถานีชาร์จ EV มีขายอาหาร-เครื่องดื่ม - Forbes Thailand

FSMART เตรียมเปิด “เต่าบิน เคาน์เตอร์” สถานีชาร์จ EV มีขายอาหาร-เครื่องดื่ม

FSMART เจ้าของธุรกิจที่หลายคนคุ้นชื่อดีอย่าง “ตู้บุญเติม” ก่อนจะขยายมาทำคาเฟ่อัตโนมัติอย่าง “เต่าบิน” ไปจนถึงเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “GINKA Charge Point” ล่าสุดบริษัทเตรียมขยายไปสู่ธุรกิจสถานีชาร์จ EV ที่มาพร้อมกับคาเฟ่ โดยใช้ชื่อว่า “เต่าบิน เคาน์เตอร์”


    “ณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) “FSMART” ผู้นำเครือข่ายอัตโนมัติและการเงินครบวงจรภายใต้ชื่อ “บุญเติม” และผู้ให้บริการเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “GINKA Charge Point” เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินงานสถานีบริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Station) ที่ภายในสถานีชาร์จจะมีเคาน์เตอร์เครื่องดื่มชงสดอัตโนมัติที่จะเปิดให้บริการในลักษณะคาเฟ่ในรูปแบบบริการด้วยตนเอง 

    โดยจะมีอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ชานมไข่มุก อาหารพร้อมทานต่าง ๆ อย่าง ก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นทอด เป็นต้น โดยมีพื้นที่ให้ลูกค้านั่งขณะรอชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งแผนการดำเนินการคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้บริการเคาน์เตอร์เครื่องดื่มชงสดอัตโนมัติในนาม “เต่าบิน เคาน์เตอร์” ภายในปีนี้

    สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ปี 2566 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 507 ล้านบาท กำไรสุทธิ 69 ล้านบาท มูลค่าการทำรายการรวม 8,128 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือนบริษัทมีรายได้รวม 1,527 ล้านบาท กำไรสุทธิ 221 ล้านบาท

    โดยรายได้และกำไรมาจาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจหลักเติมเงิน-รับชำระเงินอัตโนมัติ กลุ่มธุรกิจการเงินและสินเชื่อครบวงจร ที่มีจำนวนรายการฝาก-โอนเงิน ผ่านตู้บุญเติม 4.15 ล้านรายการในไตรมาสนี้



    ขณะเดียวกันบริษัทยังคงได้รับส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้นบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด “ตู้เต่าบิน” ในสัดส่วน 26.71% อีกด้วย
สำหรับการดำเนินงานในไตรมาส 4 บริษัทมุ่งเน้นเพิ่มขีดความสามารถของทุกกลุ่มธุรกิจ เพื่อช่วยผลักดันยอดใช้บริการผ่านระบบบุญเติมอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มธุรกิจหลักเติมเงิน-รับชำระเงินอัตโนมัติ ที่นอกจากจะรักษายอดเติมเงินและบริการรับชำระเงินแล้ว ยังเพิ่มฟังก์ชันให้กับตู้บุญเติมหรือเพิ่มจำนวนช่องทางบริการฝาก-โอน-ถอนผ่านเคาน์เตอร์แคชเชียร์

    โดยเพิ่มพาร์ทเนอร์ใหม่เพื่อบริการที่ครอบคลุมมากขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจการเงินและสินเชื่อครบวงจรที่เป็นตัวแทน 8 ธนาคาร ทั้งฝาก ถอน เปิดบัญชี และยืนยันตัวตน

    ขณะที่กลุ่มธุรกิจอนาคตเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ “เต่าบิน” และเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า “GINKA” นอกจากจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้นใน “เต่าบิน” ที่จะขยายเพิ่มให้ได้ 7,000-8,000 ตู้ จากปัจจุบัน 6,567 ตู้ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566) ตามแผนการดำเนินงานแล้ว บริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากการให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งในไตรมาสที่ 3 ในรูปแบบ AC Type ซึ่งดำเนินการติดตั้งไปแล้วมากกว่า 20 จุด และอยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

    ซึ่งล่าสุดบริษัทเตรียมติดตั้ง GINKA Charge Point เพิ่มเติมในโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ คาดว่าจะดำเนินการได้ทันภายในปีนี้ ซึ่งจะสนับสนุนให้จำนวนการติดตั้งของ GINKA ได้ 200 จุด ก่อนขยายเป็น 5,000 จุดภายใน 1 ปี

    โดยในปีนี้ GINKA จะขยายจุดติดตั้งระบบ AC Type ก่อนขยายระบบ DC Type เพิ่มในปี 2567 ด้วยโมเดลธุรกิจ 2 รูปแบบ ได้แก่

    1.การขายเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีระบบบริหารจัดการหลังการขายผ่านตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท

    2.บริษัทร่วมลงทุนกับเจ้าของพื้นที่ ด้วยการติดตั้งในพื้นที่ปิดที่หลากหลายให้ครอบคลุมการใช้งานของลูกค้าทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล คอนโดมิเนียม สนามกอล์ฟ เป็นต้น

    รวมทั้งพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะการใช้งานจริงในแต่ละพื้นที่ ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของพื้นที่และลูกค้าผู้มาใช้บริการ เช่น GINKA Smart Meter มิเตอร์ไฟฟ้าแยกมิเตอร์จากส่วนกลาง พร้อมระบบรับชำระเงินแบบเติมเงิน ทางเลือกใหม่สำหรับลูกบ้านและเจ้าของโครงการ เป็นต้น


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เซ็นทรัล รีเทล ปิด 9 เดือน กำไรพุ่ง 26% เตรียมจัดเต็มแคมเปญท้ายปี สร้างยอดขายนิวไฮไตรมาส 4

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine