“อิมแพ็ค” ซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟไฮเอนด์ The Coffee Academics จากฮ่องกง ต่อจิ๊กซอว์พอร์ต F&B - Forbes Thailand

“อิมแพ็ค” ซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟไฮเอนด์ The Coffee Academics จากฮ่องกง ต่อจิ๊กซอว์พอร์ต F&B

พอลล์ กาญจนพาสน์ นำเข้าแฟรนไชส์ร้านกาแฟหรู The Coffee Academics จากฮ่องกง วางงบ 200 ล้านเปิด 3 สาขา เป็นร้านกาแฟแห่งแรกในพอร์ต F&B เครืออิมแพ็คฯ ที่ต้องการขยายตัว 3 เท่าภายใน 3 ปี

พอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟ The Coffee Academics (เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์) จากฮ่องกง เข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทย โดยทำสัญญาระยะเวลา 10 ปี ในช่วง 5 ปีแรกจะมีการเปิดตัว 3 สาขาด้วยงบลงทุน 200 ล้านบาท สำหรับสาขาแรกเปิดตัวแล้วที่โครงการ เวลา สินธร วิลเลจ ซอยหลังสวน พื้นที่ร้าน 170 ตารางเมตร ส่วนสาขาที่ 2 กำลังพิจารณา และสาขา 3 คาดว่าจะเปิดตัวในพื้นที่ของอิมแพ็ค เมืองทองธานี รวมถึงอาจเปิดตัวในหัวเมืองต่างจังหวัดในอนาคต เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต เกาะสมุย กระบี่ พัทยา ร้าน The Coffee Academics เป็นร้านกาแฟแบบพิเศษ (Specialty Coffee) ที่มีการคัดสรรเมล็ดกาแฟอย่างดีที่สุดด้วยคะแนนทดสอบด้วยวิธีการคัปปิ้ง 85 คะแนนขึ้นไป และปรุงด้วยฝีมือบาริสต้ามืออาชีพ ซึ่งพอลล์กล่าวว่า ในตลาดร้านกาแฟสดเมืองไทยมูลค่า 1 หมื่นล้านบาทนั้น มีร้านกาแฟแบบพิเศษเพียง 10% แต่กำลังเติบโตดีจากเทรนด์ของคนไทยนิยมดื่มกาแฟสูงขึ้น และยินดีใช้จ่ายกับร้านกาแฟแบบพิเศษมากขึ้น The Coffee Academics สาขาแรกที่ สินธร วิลเลจ นั้นเป็นร้านที่จะเสิร์ฟทั้งกาแฟ ขนม และอาหาร กาแฟเริ่มต้นที่แก้วละ 120 บาท จนถึงมากกว่า 200 บาท ทั้งนี้ โมเดลร้านกาแฟแบรนด์นี้มีทั้งขนาดใหญ่ที่เสิร์ฟครบทั้งอาหาร ขนม กาแฟ ขนาดกลางที่เสิร์ฟขนมและกาแฟ และแบบ pop-up store ขนาดเล็ก
The-Coffee-Academics-สินธร-วิลเลจ-01
กาแฟและเบเกอรี่ในร้าน
ด้าน Jennifer Liu ผู้ก่อตั้ง The Coffee Academics หรือ TCA เปิดเผยว่า เธอก่อตั้งร้านนี้ขึ้นเมื่อปี 2555 ในฮ่องกง จนปัจจุบันขยายตัวไปแล้ว 20 สาขา แบ่งเป็นในฮ่องกง 14 สาขา สิงคโปร์ 4 สาขา จีน (เมือง Shanghai และ Beijing) 3 สาขา และล่าสุดในไทย 1 สาขา ส่วนแผนงานเร็วๆ นี้ บริษัทจะเข้าไปเปิดสาขาที่ญี่ปุ่น มาเก๊า และฟิลิปปินส์ เริ่มต้นประเทศละ 1 สาขา ส่วนในจีน นอกจากสาขาที่เปิดไปแล้วนั้น บริษัทได้เซ็นสัญญากับพาร์ทเนอร์จีนเพื่อปูพรมเปิด 50 สาขาภายใน 5 ปีข้างหน้า และ Liu ยังมีเป้าหมายระยะยาวที่จะเปิดร้านให้ครบ 100 สาขาทั่วโลก “15 ปีก่อน คนฮ่องกงรู้จักร้านกาแฟแค่ Starbucks แต่ระยะหลังเราก็เหมือนทุกที่ในโลก คือต้องการร้านกาแฟที่มีจิตวิญญาณและคุณภาพสม่ำเสมอ ปัจจุบันร้านกาแฟเป็นสถานที่เพื่อการหยุดพักในโลกที่เร่งรีบ คนดื่มกาแฟยินดีที่จะจ่าย 250 บาทเพื่อเข้าร้านกาแฟระดับลักชัวรีแบบนี้” Liu กล่าว
(ซ้าย) Jennifer Liu ผู้ก่อตั้ง The Coffee Academics และ (ขวา) พอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด
Liu ยังกล่าวถึงจุดเด่นของ TCA ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างจากร้านกาแฟ Specialty อื่นๆ คือ 1.TCA มีโรงคั่วกาแฟของตนเอง เป็นโรงคั่วขนาดใหญ่ 6,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในย่าน Causeway Bay ที่ฮ่องกง 2.บริษัทมีเทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ พื้นที่ 600 ตารางเมตร เป็นแหล่งฝึกบาริสต้าทั่วเอเชีย และในศูนย์นี้ยังมี Curators 10 คน เพื่อเป็นผู้ให้การรับรองระดับคุณภาพเมล็ดกาแฟที่ใช้ใน TCA 3.การดีไซน์ร้านกาแฟ แม้ว่าคอนเซปท์โดยรวมจะเน้นสีทอง-ดำ แต่จะมีรายละเอียดที่ต่างกันในแต่ละสาขา พอลล์กล่าวว่า การตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ครั้งนี้เกิดจากการแนะนำโดยเพื่อนชาวฮ่องกง ใช้เวลาพิจารณาราวครึ่งปีก่อนตกลงกัน และจะเป็นจิ๊กซอว์อีกชิ้นหนึ่งในแผนงานกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ซึ่งคาดว่าจะทำรายได้ 1,000 ล้านบาทในรอบปีนี้ (อิมแพ็คฯ ปิดรอบบัญชีประจำปีทุกสิ้นเดือนมีนาคม) ปัจจุบันกลุ่ม F&B มีร้านอาหารหลากหลายแบรนด์ เช่น Hongkong’s Fisherman, Tsubohachi ฯลฯ มีสาขารวม 30 ร้าน เขายังกล่าวด้วยว่า กลุ่ม F&B ของอิมแพ็คฯ มีเป้าหมายจะเติบโต 3 เท่าภายในรอบปี 2566 หรือทำรายได้เพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท ทำให้ร้านอาหารในเครือน่าจะขยายเท่าตัวเป็น 60 สาขา “การนำแฟรนไชส์ The Coffee Academics เข้ามาจะทำให้เราได้ knowledge ด้านการตลาดของเขา โดยเฉพาะการทำการตลาดบนโซเชียล การโปรโมตแบรนด์ และได้เรียนรู้มาตรฐานการทำงานแบบฮ่องกง ซึ่งนำมาปรับใช้กับอิมแพ็คฯ ได้” พอลล์กล่าว นอกจากนี้ เขายังมองว่าร้าน TCA อาจจะเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้างานอีเวนท์ของอิมแพ็คฯ หากต้องการทีม Catering ร้าน TCA จะเป็นตัวเลือกกาแฟแบบพิเศษที่เหมาะกับงานระดับไฮเอนด์มากขึ้น
The-Coffee-Academics-สินธร-วิลเลจ-02
บรรยากาศในร้าน TCA สินธร วิลเลจ
The-Coffee-Academics-สินธร-วิลเลจ-03
ไลน์เบเกอรี่
  Forbes Facts
  • Jennifer Liu เป็นทายาทเครือธุรกิจสถาบันการเงินและอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง แต่เดิมเธอเป็นสถาปนิก ก่อนจะเปิดร้าน TCA ขึ้น
  • ร้าน TCA นำเข้าเมล็ดกาแฟส่วนใหญ่จากปานามา นอกจากนี้ยังมีนำเข้าจากแถบอเมริกาใต้ เอเชีย รวมถึงในไทยจาก จ.เชียงราย
  • กลุ่ม F&B คิดเป็นสัดส่วน 10% ของรายได้รวมของเครือ รายได้ส่วนใหญ่ของอิมแพ็คฯ 60-70% มาจากการให้เช่าพื้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและห้องประชุม อีก 10-20% มาจากกลุ่มธุรกิจบันเทิง เช่น สนามโกคาร์ท และ 10% เป็นรายได้ธุรกิจโรงแรม