Jeff Bezos มหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลก หย่าภรรยา จับตาประเด็นเเบ่ง "สินสมรส" มหาศาล - Forbes Thailand

Jeff Bezos มหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลก หย่าภรรยา จับตาประเด็นเเบ่ง "สินสมรส" มหาศาล

Jeff Bezos บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ผู้เป็นซีอีโอเเละผู้ก่อตั้งอาณาจักรอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon เตรียมหย่ากับภรรยาที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมานานกว่า 25 ปี โดยทั้งสองจะยังคงเป็นเพื่อนเเละหุ้นส่วนธุรกิจ ขณะที่ประเด็นเรื่องสินสมรสกำลังถูกจับตามอง เนื่องจากมีมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์

โดย Jeff Bezos ซีอีโอเเละผู้ก่อตั้งอาณาจักรอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Amazon วัย 54 ปี เเละ MacKenzie Bezos นักเขียนนวนิยายวัย 48 ปีออกเเถลงการณ์ประกาศเเยกทางกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

หลังจากใช้เวลาในการค้นหาความรักและทดลองแยกกันอยู่มาสักพัก เราตัดสินใจว่าจะหย่าร้างและจะใช้ชีวิตร่วมกันในฐานะเพื่อน” Jeff ระบุในทวิตเตอร์ของเขา

ต่อให้รู้มาก่อนว่าอีก 25 ปีเราทั้งสองจะต้องเลิกกัน เเต่เราก็จะยังเลือกทำทุกอย่างอีกครั้งอยู่ดี...เรามีช่วงชีวิตที่เยี่ยมยอดในฐานะคู่รักเเละจะทำหน้าที่เป็นพ่อเเม่ เป็นเพื่อนเเละเป็นหุ้นส่วนธุรกิจของกันเเละกันต่อไป

สำหรับ Jeff Bezos ปัจจุบันรั้งอันดับ 1 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของ Forbes ด้วยสินทรัพย์กว่า 1.37 เเสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ทิ้งห้างอันดับสองอย่าง  Bill Gates เจ้าพ่อเทคโนโลยีแห่ง Microsoft ที่ปัจจุบันมีสินทรัพย์ 9.48 หมื่นล้านเหรียญ 

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่เเน่ชัดว่าการหย่าร้างครั้งนี้จะมีผลต่อสินทรัพย์ของเขาเเละหุ้นของ Amazon มากเพียงใด ซึ่งเขาถือหุ้นเกือบ 79 ล้านหุ้นคิดเป็นสัดส่วน 16 % ของบริษัท โดยหุ้นเหล่านี้เชื่อมโยงทรัพย์สินของเขากว่า 95% นอกจากนี้ Jeff Bezos ยังเป็นเจ้าของบริษัทผู้ผลิตจรวดอย่าง Blue Origin เเละสื่อชื่อดังอย่าง Washington Post ที่ซื้อกิจการมาในราคา 250 ล้านเหรียญในปี 2013

หากกรณีที่ MacKenzie Bezos ได้รับการเเบ่งทรัพย์สินจากสามีของเธอครึ่งหนึ่ง จะทำให้เธอมีทรัพย์สินถึง 6.8 หมื่นล้านเหรียญเเละอาจจะขึ้นเเท่นเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลก 

credit photo:  Kevork Djansezian/AFP
 

ทั้งนี้ Jeff เเละ MacKenzie เพิ่งเปิดโครงการการกุศล Day One Fund ร่วมกันเมื่อปี 2018 เพื่อช่วยเหลือครอบครัวคนไร้บ้านและสร้างโรงเรียนในชุมชนรายได้ต่ำ

อย่างไรก็ตาม Amazon ยังไม่มีการตอบข้อซักถามเกี่ยวกับวิธีการแบ่งสินสมรสที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานะหุ้นของบริษัท เเละตอนนี้ยังไม่มีการฟ้องร้องใดๆในศาล

ตลอด 25 ปีที่ทั้งสองใช้ชีวิตร่วมกัน พวกเขามีลูกชายด้วยกัน 3 คน และรับอุปถัมภ์ลูกสาวบุญธรรมอีก 1 คน MacKenzie เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Vogue เมื่อปี 2013 ว่าเธอได้พบกับ Jeff ครั้งเเรกเพราะเขาเป็นคนสัมภาษณ์งานเธอที่นิวยอร์ก

โดยทั้งสองคบหาดูใจกัน 3 เดือนก่อนหมั้นหมายเเละเเต่งงานกันในปี 1993 เเละย้ายมาสร้างครอบครัวที่ Seattle หลังจากนั้นเพียง 1 ปี Jeff ได้ก่อตั้ง Amazon ขึ้นในปี 1994 โดยเริ่มต้นจากธุรกิจขายหนังสือออนไลน์ จากนั้นขยายกิจการพร้อมกับความช่วยเหลือเเละคำเเนะนำจากภรรยา ก่อนจะประสบความสำเร็จเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่มีมูลค่าในตลาดหลักทรัพย์สูงสุดในโลกที่ 7.97 เเสนล้านเหรียญ เเซงหน้าบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Microsoft ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 7.89 เเสนล้านเหรียญ  (ข้อมูลหลังปิดตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา)

  ที่มา   อ่านสัมภาษณ์ฉบับเต็มของ “Jeff Bezos ขับเคลื่อน amazon โตไร้ขีดจำกัด” ได้จากนิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2561