HP ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ประกาศ ปลดพนักงาน 7,000-9,000 คน - Forbes Thailand

HP ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ประกาศ ปลดพนักงาน 7,000-9,000 คน

HP เตรียม ปลดพนักงาน ลงถึง 13-16% ถือเป็นการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่บนเป้าหมายในการลดต้นทุนและเพิ่มการเติบโตของยอดขาย ท่ามกลางการเปลี่ยนผู้นำสูงสุดครั้งแรกของบริษัทในรอบ 4 ปี

ยักษ์ใหญ่ในตลาดผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายนี้ระบุว่า บริษัทเตรียม ปลดพนักงาน 7,000-9,000 ตำแหน่งผ่านการให้ออกและเกษียณอายุก่อนกำหนด (early retirement) โดยสมัครใจ ซึ่งการลดจำนวนพนักงานครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทลดต้นทุนลงไปได้ถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2022 ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมา HP มีพนักงาน 55,000 คน ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดที่มีการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าว

HP ยังประกาศว่า บริษัทคาดว่าผลกำไร (ไม่รวมต้นทุนการปรับโครงสร้างและรายการอื่นๆ) จะอยู่ที่ประมาณ 2.22-2.32 เหรียญต่อหุ้น ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายประมาณการว่ากำไรน่าจะอยู่ที่ 2.23 เหรียญต่อหุ้น โดยหุ้นของ HP ลดลงมากกว่า 5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ

บริษัทจาก California รายนี้ได้ปล่อยการคาดการณ์ต่างๆ ออกมาท่ามกลางสถานการณ์ของบริษัทที่กำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ Dion Weisier ซีอีโอที่บริหารบริษัทนี้มาตั้งแต่ปี 2015 รวมถึงยังดูแลบริษัท Hewlett Packard Enterprise กำลังจะลงจากตำแหน่งในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพของครอบครัว โดยซีอีโอคนใหม่ ได้แก่ Enrique Lores ผู้บริหารระดับสูงที่ทำงานใน HP มายาวนาน

ขณะเดียวกัน HP ยังต้องเผชิญกับยอดขายที่ลดลงของธุรกิจหมวดการพิมพ์ที่เป็นแหล่งกำไรหลักของบริษัท จนเมื่อเร็วๆ นี้นักวิเคราะห์หลายรายจาก Sanford C. Bernstein ขนานนามว่าเป็นภาวะที่น้ำแข็งกำลังหลอมละลายนอกจากนี้ Gordon Haskett นักวิเคราะห์ ยังระบุว่า นักลงทุนแบบ activist investor อาจกำลังสร้างสัดส่วนการถือหุ้นที่อาจทำให้บริษัทได้แรงกดดันเพิ่มขึ้น

เราเห็นตัวเรากำลังเริ่มบทใหม่ และเราจะประกาศความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนนั้น” Lores กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Bloombergเราได้ทุ่มเวลามากมายในการสร้างแผนนี้ เรายอมรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในตลาด ซึ่งจะช่วยให้เราวางโพสิชั่นของบริษัทสำหรับอนาคตได้

Enrique Lores

สำหรับการปรับโครงสร้างด้วยการ ปลดพนักงาน ครั้งนี้ HP จะมีค่าใช้จ่ายราว 1 พันล้านเหรียญ โดยแบ่งเป็น 100 ล้านเหรียญสำหรับไตรมาส 4 ปีนี้, 500 ล้านเหรียญสำหรับปี 2020 ส่วนที่เหลือจะใช้ในปี 2021 และ 2022

โดยบอร์ดของ HP ได้หนุนแผนซื้อหุ้นคืนของบริษัท 5 พันล้านเหรียญ นอกจากนี้ HP กล่าวว่าบริษัทวางแผนจะเพิ่มเงินปันผลรายไตรมาสเป็น 10% ด้วย อย่างไรก็ตาม หุ้นของบริษัทได้ลดลง 10% ในปีนี้ โดยปิดที่ 18.40 เหรียญในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ

บริษัทยังมั่นใจอีกว่าจะสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างน้อย 3 พันล้านเหรียญภายในปี 2020 และมอบผลตอบแทนที่ 75% หรือมากกว่าให้กับนักลงทุนได้

ยักษ์ใหญ่ธุรกิจคอมพิวเตอร์รายนี้ยังกล่าวอีกว่า บริษัทจะสร้างการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจเครื่องพิมพ์โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่หลากหลายมากขึ้น โดยเตรียมขึ้นราคาปรินเตอร์ที่สามารถใช้ตลับหมึกอย่างอื่นที่ไม่ใช่ของ HP ซึ่งจะส่งผลให้อุปกรณ์กลุ่มนี้ทำกำไรได้มากขึ้น

โดยปัจจุบัน ปรินเตอร์ที่ขายได้นั้นหลายรุ่นเป็นรุ่นที่มีราคาถูก ทำให้ยูนิตที่ทำกำไรมาจากหมึกเติมนั่นเอง โดย HP มีแผนเตรียมเปิดตัวปรินเตอร์ราคาถูกแต่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ได้แต่หมึกของ HP เท่านั้น

นอกจากนี้ HP ยังเตรียมเริ่มขายอุปกรณ์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีการพิมพ์อิงค์เจ็ตที่เรียกว่า microfluidics ซึ่งจะตอบโจทย์กับอุตสาหกรรมเฮลธ์แคร์, เครื่องสำอาง และอื่นๆ

เรายังมีความมั่นใจในอนาคตของบริษัทเราอยู่จริงๆ Lores กล่าวทิ้งท้าย

  อ่านเพิ่มเติม   แปลและเรียบเรียงจาก HP to Cut as Much as 16% of Workforce Amid Print Unit Woes
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine