Disney ขู่แบนรัฐ Georgia งดถ่ายหนังในพื้นที่หากบังคับใช้ "กฎหมายจำกัดการทำแท้ง" - Forbes Thailand

Disney ขู่แบนรัฐ Georgia งดถ่ายหนังในพื้นที่หากบังคับใช้ "กฎหมายจำกัดการทำแท้ง"

Bob Iger ซีอีโอบริษัท Walt Disney อาจพิจารณางดถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่รัฐ Georgia หากรัฐดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ 'กฎหมายจำกัดการทำแท้ง' ฉบับใหม่ ทั้งนี้ Georgia เป็นโลเคชันสำคัญในวงการหนังและเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังดังทำเงินอย่าง Black Panther และ Avengers: Endgame ของค่าย Marvel

แปลและเรียบเรียงจาก Walt Disney May Walk If Georgia's New Abortion Law Enacted ตีพิมพ์ครั้งแรกใน forbes.com

Bob Iger ผู้บริหารงานเครือผู้ผลิตสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐฯ เจ้าของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และอะนิเมชั่นดังอย่าง Disney, Fox, Marvel Pixar และ Star Wars กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า การออกกฎหมายจำกัดการทำแท้งของสตรีที่มีอายุครรภ์นานกว่า 6 สัปดาห์ของรัฐ Georgia นั้น จะทำให้การทำงานในรัฐดังกล่าวยากลำบากมาก

ผมคิดว่า หลายคนที่ทำงานให้เราจะไม่ต้องการทำงานที่นั่นอีกต่อไป และเราต้องเอาใจใส่ความต้องการของพวกเขาในกรณีนี้ ขณะนี้เรากำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด” Iger กล่าวผมไม่เห็นว่าการถ่ายทำภาพยนตร์ที่นั่นต่อไปจะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติเขาตอบคำถามสื่อมวลชนต่อประเด็นที่ว่าหากกฎหมายฉบับนี้เริ่มบังคับใช้ Disney จะตัดสินใจอย่างไร

ทั้งนี้ กฎหมายจำกัดการทำแท้ง ผ่านการรับรองโดยผู้ว่าการรัฐ Brian Kemp เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2019 โดยมีเนื้อหาสำคัญคือการจำกัดการทำแท้งหากแพทย์สามารถจับสัญญาณชีพจรของทารกในครรภ์ได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในระยะอายุครรภ์ 6 สัปดาห์ กฎหมายนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสหรัฐฯ เนื่องจากผู้หญิงจำนวนมากจะยังไม่ทราบว่าตนเองตั้งครรภ์ในระยะก่อน 6 สัปดาห์

รัฐ Georgia ถือเป็นโลเคชันถ่ายทำสำคัญในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ เนื่องจากรัฐนี้ให้สิทธิพิเศษทางภาษีกับกองถ่าย ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ช่วยสร้างตำแหน่งงานให้คนในรัฐกว่า 92,000 ตำแหน่ง (ข้อมูลจาก Motion Picture Association of America) รัฐ Georgia ให้ข้อมูลว่าทีมโปรดักชัน 455 ทีมออกกองในรัฐนี้เมื่อปี 2018 และภาพยนตร์ดังอย่าง Black Panther และ Avengers: Endgame ก็ถ่ายทำในรัฐ Georgia เช่นกัน

Avengers: Endgame เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่มีการถ่ายทำในรัฐ Georgia หนังเรื่องนี้ทุบสถิติบ็อกซ์ออฟฟิศ ทำเงินไปแล้ว 2,694 ล้านเหรียญ ขึ้นแท่นอันดับ 2 หนังทำเงินสูงที่สุดในโลกตลอดกาล เป็นรองเพียงแค่ Avatar

นอกจาก Disney แล้ว เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่กล่าวกับนิตยสาร Variety ว่า พวกเขาจะทบทวนใหม่ในประเด็นการลงทุนโปรดักชันถ่ายทำหนังและรายการโทรทัศน์ในรัฐ Georgia หากมีการบังคับใช้กฎหมายจำกัดการทำแท้ง

แม้ว่าสตูดิโอดังในฮอลลีวูดส่วนใหญ่นอกจาก Disney จะยังไม่มีท่าทีตอบสนองกับประเด็นกฎหมายทำแท้ง แต่นักแสดงและโปรดิวเซอร์หลายคนเริ่มแสดงออกว่าพวกเขาจะหลีกเลี่ยงรัฐนี้เช่นเดียวกัน

คนดังที่เริ่มเคลื่อนไหว เช่น Reed Morano ผู้กำกับภาพยนตร์ The Handmaid’s Tale, Kristen Wiig และ Annie Mumolo ผู้เขียนบทหนังเรื่อง Bridesmaids ล้วนประกาศระงับแผนถ่ายภาพยนตร์ในรัฐดังกล่าว ขณะที่ Busy Philipps นักแสดงและพิธีกรรายการทอล์กโชว์ เป็นพรีเซนเตอร์ให้แคมเปญโฆษณาขององค์กรสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกันเพื่อต่อต้านกฎหมายห้ามทำแท้ง

https://youtu.be/UBDIXa568XY?t=38

อย่างไรก็ตาม โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ เช่น  J.J. Abrams, Jordan Peele, Peter Chernin, Ron Howard และ Brian Grazer กล่าวว่าพวกเขาจะยังทำหนังในรัฐ Georgia ต่อไป แต่พวกเขาจะบริจาคเงินสนับสนุนกลุ่มนักกิจกรรมท้องถิ่นที่เคลื่อนไหวต่อต้านกฎหมายจำกัดการทำแท้งฉบับใหม่

รัฐ Georgia เป็นหนึ่งใน 12 รัฐที่ผ่าน "กฎหมายจำกัดการทำแท้ง" ในปีนี้ นอกจากรัฐนี้แล้วยังมี Alabama, Missouri, Ohio, Kentucky, Louisiana และ Mississippi ฯลฯ เป้าหมายของพวกเขาคือการกดดันให้ศาลฎีกาแห่งสหรัฐอเมริกากลับคำตัดสินใน คดี Roe v. Wade ซึ่งเป็นคดีอ้างอิงสำคัญเมื่อปี 1973 (คดีนี้โจทก์ Jane Roe ยื่นฟ้องอัยการ Henry Wade และรัฐ Texas ว่ากฎหมายต่อต้านการทำแท้งของรัฐนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญว่าด้วยสิทธิความเป็นส่วนตัว ซึ่งโจทก์ชนะคดี และเป็นการปลดล็อกการทำแท้งทั่วสหรัฐอเมริกา)

นอกจากนี้ยังมีอีก 8 รัฐที่กำลังพิจารณากฎหมายที่เข้มงวดขึ้นในการทำแท้งโดยทำให้การทำแท้งเป็นอาชญากรรม ในทางตรงข้าม รัฐอื่นๆ บางส่วนเริ่มผ่านกฎหมายหรือพิจารณากฎหมายเพื่อปกป้องการทำแท้งเสรีของผู้หญิงหากศาลฎีกากลับคำตัดสินคดี Roe v. Wade