การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีเกาหลีใต้ ประจำปี 2023 - Forbes Thailand

การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีเกาหลีใต้ ประจำปี 2023

FORBES THAILAND / ADMIN
18 Apr 2023 | 06:20 PM
READ 6714

ในขณะที่เศรษฐกิจแบบพึ่งพาการส่งออกของประเทศเกาหลีใต้เติบโต 2.6 เปอร์เซ็นต์ในปี 2022 แต่ตลาดหลักทรัพย์ของประเทศกลับเป็นหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ที่มีผลงานย่ำแย่ที่สุดของเอเชียตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา


    จากดัชนีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ Kospi ที่ร่วงลง 9 เปอร์เซ็นต์ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นและความต้องการสินค้าเทคโนโลยีที่ตกต่ำซึ่งคิดเป็นหนึ่งในสามของการส่งออกโดยรวมของประเทศ กอปรกับค่าเงินวอนอ่อนตัวลงก่อให้เกิดผลลัพธ์คือความมั่งคั่งรวมของ 50 มหาเศรษฐีของประเทศร่วงลง 18 เปอร์เซ็นต์เหลือเพียง 1.06 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ จาก 1.3 แสนล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา

    มีเพียงมหาเศรษฐีไม่กี่คนที่เราพบว่าความมั่งคั่งของตนเพิ่มขึ้น และคงจะไม่มีใครที่จะมีสินทรัพย์มากไปกว่าผู้เชี่ยวชาญการลงทุนนอกตลาด อย่าง Michael Kim ที่ติดอันดับต้นๆ ของการจัดอันดับโดย Forbes โดยในปีนี้เขาครองอันดับ 1 จากบรรดา 50 รายชื่อ โดยบริษัท MBK Partners ของเขามีทรัพย์สินอยู่ภายใต้การจัดการมากกว่า 2.6 หมื่นล้านเหรียญและเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์รายใหญ่ที่สุดไม่ว่าจะคิดคำนวนออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์หรือเหรียญก็ตาม ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 9.7 พันล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นมา 2 พันล้านเหรียญจากปีที่ผ่านมาเนื่องมาจากข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการลงทุนของเขา

    ทายาท Samsung อย่าง Jay Y. Lee ซึ่งกลายมาเป็นประธานกรรมการบริหารของ Samsung Electronics ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาได้คว้าอันดับที่ 2 ติดต่อกันเป็นปีที่สามในการจัดอันดับ แม้ว่าความต้องการเมมโมรีชิปและสมาร์ทโฟนที่ถดถอยจะทำให้ความมั่งคั่งของเขาลดลงเหลือ 8 พันล้านเหรียญจาก 9.2 พันล้านเหรียญในปีที่แล้ว

    ผู้ทรงอิทธิพลในวงการเภสัชกรรม Seo Jung-jin ขยับขึ้นมาที่อันดับ 3 แม้ทรัพย์สินของเขาจะร่วงลงแตะ 5.7 พันล้านเหรียญจาก 6.9 พันล้านเหรียญ โดยเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Seo หวนคืนสู่ตำแหน่งประธานบริษัท Celltrion group หลังก้าวลงจากตำแหน่งไปเมื่อสองปีก่อนและมีการให้คำมั่นว่าจะมุ่งเน้นไปยังการเข้าซื้อกิจการอื่นๆ

    รายชื่อมหาเศรษฐี 35 คนที่ความมั่งคั่งลดลงยังมีอดีตมหาเศรษฐีอันดับ 1 ประจำปีที่แล้ว อย่าง Kim Beom-su ซึ่งเลื่อนหล่นไปอยู่ในอันดับ 5 ทรัพย์สินของเขาแทบจะถูกหั่นครึ่งเหลือเพียง 5 พันล้านเหรียญ หุ้นของบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ Kakao ของเขาดิ่งหนักหลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์สถานะเสมือนผูกขาดของทางบริษัท

    ในขณะที่การตกต่ำของมูลค่าทรัพย์สินดิจิทัลอย่างคริปโตได้พาทรัพย์สินของ Song Chi-hyung ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน Dunamu ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการการแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีต้องร่วงลงมา 74 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้เขาหลุดจากอันดับ 9 เมื่อปีที่แล้วลงไปยังอันดับ 41 และไม่ได้เป็นมหาเศรษฐีพันล้านอีกต่อไป เพราะเหลือทรัพย์สินเพียง 950 ล้านเหรียญ

    แม้ดัชนี Kospi จะอยู่ในช่วงขาลง ก็ยังมีมหาเศรษฐีหน้าใหม่ถึง 6 คนในปีนี้ ซึ่งรวมถึง Lee Dong-chae แห่ง EcoPro และ Ryu Kwang-ji แห่ง Kumyang ทั้งสองต่างก็เป็นประธานบริษัทเคมีภัณฑ์ รายต่อมาคือ Chung Yong-ji ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ Caregen

    อีกสองผู้ก่อตั้วบริษัทยูนิคอร์นที่เข้ารอบในปีนี้ภายหลังการลงทุนครั้งใหญ่ ได้แก่ Lee Su-jin เจ้าของซูเปอร์แอปการเดินทาง Yanolja ซึ่งมี SoftBank เป็นหนึ่งในผู้ลงทุน และ Kim Jae-young จาก Lionheart Studio ผู้พัฒนาเกมออนไลน์ที่มี Kakao คอยสนับสนุน

    สองพี่น้อง Kim Jung-min และ Jung-youn เปิดตัวในฐานะมหาเศรษฐีอายุน้อยที่สุดบนรายชื่อการจัดอันดับภายหลังจากรับมรดกหุ้นในบริษัทเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ Nexon จากบิดา Jung-ju ที่เสียชีวิตลงในวัย 54 ปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 (แม่ของพวกเธอ Yoo Jung-hyun เองก็ได้เปิดตัวในฐานะมหาเศรษฐีเมื่อปีที่แล้ว)

    ทางฝั่งผู้ที่หวนคืนสู่การจัดอันดับ Lee Jay-hyun ปรากฏตัวที่อันดับ 31 ด้วยทรัพย์สิน 1.1 พันล้านเหรียญ หุ้น CJ Corp. ของเขาซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งให้กับกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกิจตั้งแต่อาหารไปจนด้านบันเทิง CJ Group เพิ่มขึ้นจากการเปิดตัวเชนด้านสุขภาพและความงาม CJ Olive Young สู่สาธารณะ

    มีสิบคนจากปีที่แล้วที่หลุดอันดับในปีนี้ไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งรวมถึงสามผู้ก่อตั้งบริษัทเกมออนไลน์ซึ่งร่วงลงจากที่เคยพุ่งสูงช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ได้แก่ Kim Dae-il แห่ง Pearl Abyss, Chang Byung-gyu แห่ง Krafton และ Park Kwan-ho แห่ง Wemade โดยการตัดลิสต์รายชื่อดังกล่าวออกในครั้งนี้อยู่ที่ 830 ล้านเหรียญ น้อยลงกว่า 950 ล้านเหรียญเมื่อปีที่ผ่านมา


10 อันดับมหาเศรษฐีเกาหลีใต้ ประจำปี 2023


อันดับ 1
Michael Kim
มูลค่าทรัพย์สิน: 9.7 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: การเงินการลงทุน


อันดับ 2
Jay Y. Lee
มูลค่าทรัพย์สิน: 8 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เทคโนโลยี


อันดับ 3
Seo Jung-jin
มูลค่าทรัพย์สิน: 5.7 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เฮลธ์แคร์


อันดับ 4
Kwon Hyuk-bin
มูลค่าทรัพย์สิน: 5.1 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: สื่อและสิ่งบันเทิง


อันดับ 5
Kim Beom-su
มูลค่าทรัพย์สิน: 5 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เทคโนโลยี


อันดับ 6
Hong Ra-hee
มูลค่าทรัพย์สิน: 4.9 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เทคโนโลยี


อันดับ 7
Mong-Koo Chung
มูลค่าทรัพย์สิน: 4.1 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: ยานยนต์



อันดับ 8
Kim Jung-min & Jung-youn
มูลค่าทรัพย์สิน: 3.6 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: สื่อและสิ่งบันเทิง


อันดับ 9
Cho Jung-ho
มูลค่าทรัพย์สิน: 3.4 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: การเงินการลงทุน


อันดับ 10
Lee Boo-jin
มูลค่าทรัพย์สิน: 3.3 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เทคโนโลยี


วิธีการจัดทำ
รายชื่อการจัดอันดับนี้รวบรวมโดยใช้ข้อมูลจากปัจเจกบุคคลนักวิเคราะห์ หน่วยงานรัฐบาล ตลาดหลักทรัพย์ ฐานข้อมูลต่างๆ และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ความมั่งคั่งสุทธิอิงจากราคาหุ้นและอัตราการแลกเปลี่ยน ณ เวลาปิดตลาดของวันที่ 7 เมษายนซึ่งอาจส่งผลให้การประเมินมูลค่าทรัพย์สินแบบเรียลไทม์บน Forbes.com อาจแตกต่างออกไป

    การจัดอันดับมีทั้งแบบบุคคลคนเดียวและครอบครัว ซึ่งรวมไปถึงการแบ่งสรรกันในวงศาคณาญาติและอาจแตกต่างจากอันดับมหาเศรษฐีโลกซึ่งใช้ข้อมูลทรัพย์สินของบุคคลคนเดียวในวันที่ 10 มีนาคม บริษัทเอกชนต่างๆ ถูกประเมินมูลค่าโดยใช้อัตราส่วนทางการเงินและตัวเปรียบเทียบอื่นๆ กับบริษัทแบบเดียวกันที่มีการเปิดซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

    รายชื่อการจัดอันดับยังอาจรวมชาวต่างชาติที่มีธุรกิจ ที่อยู่อาศัย หรือพันธะอื่นๆ ในประเทศ ตลอดจนชาวเกาหลีใต้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศ แต่มีธุรกิจสำคัญหรือพันธะอื่นๆ กับประเทศ ทางกองบรรณาธิการมีสิทธิในการแก้ไขข้อมูลหรือถอนรายชื่อออกเพื่อปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยที่สุด

อ่านเพิ่มเติม: จับตาเงินเฟ้อปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจ


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine