สารัชถ์ รัตนาวะดี ขยายปีก สร้างทรัพย์สินจากโทรคมนาคม - Forbes Thailand

สารัชถ์ รัตนาวะดี ขยายปีก สร้างทรัพย์สินจากโทรคมนาคม

FORBES THAILAND / ADMIN
12 Jul 2022 | 06:14 PM
READ 4370

การขยายธุรกิจ ก้าวเข้าสู่โลกโทรคมนาคมส่งผลให้ สารัชถ์ รัตนาวะดี แห่ง GULF มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลจนสามารถคว้าอันดับ 4 ในทำเนียบ 50 มหาเศรษฐีไทยประจำปี 2565 ได้สำเร็จ

มหาเศรษฐีธุรกิจพลังงาน สารัชถ์ รัตนาวะดี ขุดเจอทองเข้าแล้ว โดยการขยายธุรกิจเข้าสู่วงการโทรคมนาคม ส่งผลให้หุ้นของสารัชถ์ในบริษัทเรือธงของเขาอย่าง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าในช่วงปีที่ผ่านมา

อีกทั้ง ยังส่งผลให้ GULF ทะยานขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ในประเทศไทยด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดถึง 1.55 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสารัชถ์ไต่อันดับในทำเนียบมหาเศรษฐีไทยขึ้นมา 1 อันดับ ขึ้นมาครองอันดับ 4 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.11 หมื่นล้านเหรียญ หรือ 3.87 แสนล้านบาท

สารัชถ์ รัตนาวะดี

ทั้งนี้ หุ้นของ GULF ใน InTouch Holdings ที่มี Singtel หนุนหลัง และหุ้นในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ผู้ให้บริการเคลื่อนที่โทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดในไทยในแง่รายรับ เป็นตัวผลักให้กำไรสุทธิในไตรมาสแรกของบริษัทพุ่งขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 36 เป็น 3.3 พันล้านบาท (92 ล้านเหรียญ) ขณะที่กำไรของปี 2021 ทั้งปีก็พุ่งกระฉูดขึ้นมาถึงร้อยละ 79 แตะ 7.7 พันล้านบาท

ณ ปัจจุบัน สารัชถ์ ได้มีเป้าใหม่ โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัท GULF ได้จับมือกับ Binance ผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสกุลเงินคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ปริมาณการซื้อขาย ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของมหาเศรษฐีพันล้าน Changpeng Zhao เพื่อสร้างแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย อีกทั้ง ในขณะเดียวกัน สารัชถ์ก็ได้ทุ่มเงินอีก 20 ล้านเหรียญลงทุนใน BAM Trading Services ผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

สารัชถ์ ยังคงเดินหน้าทำตามแผนการใหม่อย่างไม่หยุดนิ่ง โดยแผนต่อไปคือ การสร้างศูนย์ข้อมูลทั่วไทยผ่านการร่วมมือกับ Singtel

ด้าน สุวัฒน์ สินสาฎก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ที่ปรึกษาการลงทุนเอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เผยในบทวิจัยเมื่อเดือนมกราคมว่า กลยุทธ์ที่ประกาศเมื่อปีที่แล้วนั่น ช่วยผลักให้ทิศทางรายได้ของบริษัทพุ่งขึ้นอย่างมาก โดยสุวัฒน์คาดว่า กำไรสุทธิปีนี้ของ GULF อาจเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัวแตะ 1.35 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ด้าน GULF ไม่ได้ตอบกลับพร้อมความคิดเห็นเพิ่มเติมใดๆ

หลังจากเข้าตลาดหุ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว สารัชถ์ได้ปั้น GULF ให้ขึ้นแท่นบริษัทเอกชนผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ที่สุดในไทยได้สำเร็จ (จากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด) ก้าวต่อไปของนักธุรกิจด้านพลังงานรายนี้ นอกจากจะมีโปรเจ็กต์ในมือมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติบริเวณตะวันออกของไทยแล้ว สารัชถ์ยังเดินหน้าก้าวเข้าสู่วงการพลังงานทดแทนอีกด้วย

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ประกาศจับมือกับ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งบริษัทร่วมทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ อีกทั้ง ได้จับมือสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับ เครือเซ็นทรัล ธุรกิจของตระกูลจิราธิวัฒน์ในการเดินหน้าผลิตพลังงานสีเขียว

แปลและเรียบเรียงโดย ทัตชญา บุษยากิตติกร จากบทความ Energy Billionaire Sarath Ratanavadi’s Wealth Rockets As His Telecoms Bet Pays Off เผยแพร่บน Forbes.com

อ่านเพิ่มเติม: กัลกุล ดํารงปิยวุฒิ์ กลับสู่ทำเนียบมหาเศรษฐีไทยอีกครั้ง

ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine