เยอรมนี เล็งจำกัดความเร็วการขับขี่ยานยนต์ บนถนน Autobahn - Forbes Thailand

เยอรมนี เล็งจำกัดความเร็วการขับขี่ยานยนต์ บนถนน Autobahn

ผลการสำรวจเผย ชาวเยอรมันส่วนใหญ่ต้องการให้มีการจำกัดความเร็วสูงสุดของการขับขี่ยานยนต์บนถนน “Autobahn” ทางด่วนในเยอรมนี ที่รู้จักกันดีว่าเป็นเส้นทางที่ผู้ขับขี่สามารถใช้ความเร็วสูงได้ไม่จำกัด เพื่อต่อสู้กับปัญหาภาวะโลกร้อน

โดยสถาบัน Emnid เผยเเพร่ผลสำรวจนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระบุว่า ชาวเยอรมันที่ถูกสอบถาม 52% ต้องการให้จำกัดความเร็วรถยนต์บนถนน Autobahn ไว้ที่ประมาณ 120 - 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่อีก 46% คัดค้านการจำกัดความเร็ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลเยอรมนี ให้ทำการศึกษาการคมนาคมขนส่งแห่งอนาคต กำลังมองหาวิธียกเลิกมอเตอร์เวย์ที่สามารถให้รถวิ่งได้ "ไม่จำกัด" ความเร็ว เพื่อช่วยให้เยอรมนีบรรลุเป้าหมายการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหภาพยุโรป (EU)

Andreas Scheuer รัฐมนตรีคมนาคมเยอรมนี ผู้เป็นนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมจากรัฐบาวาเรีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์ชื่อดังหลายเเห่ง  กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการจำกัดความเร็วบนทางด่วนมอเตอร์เวย์ในเยอรมนีที่สามารถวิ่งรถได้อย่างอิสระมานานหลายสิบปี

"หลักการของเสรีภาพได้พิสูจน์ตัวมันเองแล้ว ใครที่อยากขับ 120 ก็ให้เขาขับ 120 แต่ถ้าใครต้องการขับเร็วกว่านั้นก็เป็นสิทธิของเขาเช่นกัน ทำไมต้องมาจัดการเรื่องหยุมหยิมเช่นนี้อยู่เรื่อย" Scheuer ระบุ

รัฐมนตรีคมนาคมเยอรมนี กล่าวอีกว่า ถนนทางหลวงในเยอรมนีมีความปลอดภัยที่สุดในโลก เเละการจำกัดความเร็วจะลดการปล่อยคาร์บอน โดยรวมทั้งประเทศไม่ถึง 0.5%  อีกทั้งทางหลวงเยอรมนีรวมระยะทาง 7,640 กิโลเมตร หรือประมาณ 30% ของทั้งหมดก็มีการจำกัดความเร็วอยู่แล้ว โดยต่อไปจะมีการเข้าพบปะกับคณะกรรมการที่กำลังศึกษาเรื่องนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอการจำกัดความเร็วดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

เยอรมนีอาจถูกปรับจากทาง EU อย่างหนัก หากไม่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและไนโตรเจนออกไซด์ที่เป็นพิษ ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งการปล่อยไอเสียจากยานพาหนะไม่ได้ลดลงมาตั้งเเต่ปี 1990

โดยรัฐบาลมีความจำเป็นที่ต้องปกป้องทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ หลังเผชิญเรื่องอื้อฉาวจากการโกงค่าไอเสียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ตามเป้าหมายของ EU เเละเป้าหมายการควบคุมสภาพอากาศในประเทศ

ทั้งนี้ จากรายงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าวที่ตีพิมพ์โดยสำนักข่าว Reuters ระบุว่าการจำกัดความเร็วของรถยนต์บนทางด่วนไว้ที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การขึ้นภาษีเชื้อเพลิง เเละการกำหนดโควตาการขายรถยนต์ไฟฟ้าเเละรถยนต์ไฮบริด รวมถึงการยกเลิกการงดเว้นภาษีรถยนต์ดีเซล จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ครึ่งหนึ่ง

  ที่มา ภาพ AFP Photo/Patrik Stollarz