หอเกียรติยศ: 30 ดาวเด่นตลอดกาล จากทำเนียบ 30 Under 30 ของ Forbes ตอนที่ 2 - Forbes Thailand

หอเกียรติยศ: 30 ดาวเด่นตลอดกาล จากทำเนียบ 30 Under 30 ของ Forbes ตอนที่ 2

FORBES THAILAND / ADMIN
18 May 2022 | 08:06 PM
READ 3396

จากช่วงเวลา 10 ปี จากผู้ได้รับการเสนอชื่อ 100,000 คน จากนักปฏิวัติวงการ 6,000 คน ใน 20 อุตสาหกรรม เราได้คัดเลือกดาวเด่นตลอดกาล 30 คนเพื่อเป็นเกียรติในการฉลองครบรอบ 10 ปี ทำเนียบ 30 Under 30 ของ Forbes

ซึ่งในบรรดาคนเหล่านี้มีผู้ได้รับรางวัลโนเบล 1 คน ผู้มีอิทธิพลในสื่อโซเชียล 6 คน ราชันย์แห่งคริปโต 2 คน ผู้ผลักดันการพัฒนายานพาหนะไฟฟ้า 2 คน และนักกีฬาหญิงรายได้สูงกว่าที่เคยมีมาอีก 1 คน มาอัปเดตจากตอนนั้นที่พวกเขาเดินเข้ามาในทำเนียบ 30 Under 30 กับในตอนนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างในตอนที่ 2  

- รุ่นปี 2015 -

 

Andy Fang และ Stanley Tang

ตอนนั้น: เมื่อปี 2012 สมัยเป็นนักศึกษาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ Stanford พวกเขาได้พบ Tony Xu ที่เพิ่งเรียนจบ หลังจากนั้นไม่นานพวกเขาก็ร่วมกันพัฒนาแอป DoorDash เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้ร้านอาหารจากการรับคำสั่งซื้อผ่านระบบดิจิทัล ตอนนี้: หลังจาก IPO ที่ร้อนแรงที่สุด ครั้งหนึ่งของปี 2020 ยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจส่งอาหารรายนี้ซึ่งใช้เงินไปกับการซื้อกิจการกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญในปี 2021 ก็มีมูลค่า 8.4 หมื่นล้านเหรียญ Fang ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี และ Tang ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ต่างถือหุ้นของบริษัทคนละ 4% และมีทรัพย์สินคนละ 3 พันล้านเหรียญ  

Apoorva Mehta

ตอนนั้น: Mehta เป็นอดีตวิศวกรของ Amazon เขาก่อตั้ง Instacart เมื่อปี 2012 หลังจากล้มเหลวกับแนวคิดทำสตาร์ทอัพมาแล้ว 20 อย่าง ในช่วงแรกเขาต้องวิ่งซื้อของเองและใช้ Uber เอาไปส่งให้ลูกค้า ตอนนี้: แอปนี้ส่งสินค้าจากร้านค้า 65,000 ร้านในเมืองกว่า 5,500 เมืองของสหรัฐฯ บริษัทเอกชนแห่งนี้มีมูลค่า 3.9 หมื่นล้านเหรียญ และ Mehta ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหารมีทรัพย์สิน 3.5 พันล้านเหรียญ  

Zach Perret

ตอนนั้น: Plaid ซึ่ง Perret ก่อตั้งร่วมกับ William Hockey เมื่อ 2 ปีก่อนหน้านั้นใช้ซอฟต์แวร์ช่วยให้บริษัทต่างๆ เชื่อมต่อกับบัญชีธนาคารของลูกค้าได้ บริษัทนี้ได้เงินทุนมา 2.8 ล้านเหรียญ และมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งซึ่งรวมถึง Venmo ตอนนี้: เมื่อเดือนเมษายน ปี 2021 Plaid ระดมทุนด้วยมูลค่าประเมิน 1.34 หมื่นล้านเหรียญ ทำให้ Perret ผู้เป็นซีอีโอกลายเป็นเศรษฐีพันล้าน ปัจจุบัน Plaid มีลูกค้า 5,500 ราย ตั้งแต่ Robinhood ไปจนถึง Google  

Emily Weiss

ตอนนั้น: Weiss ก่อตั้งบล็อกความงาม Into the Gloss ซึ่งระดมทุนได้ 2 ล้านเหรียญ เพื่อเปิดตัวสายผลิตภัณฑ์ความงามขายตรงถึงผู้บริโภคชื่อ Glossier เมื่อปี 2014 ตอนนี้: Glossier ซึ่งขายบาล์ม เมกอัพ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และน้ำหอม ระดมทุนได้ 266 ล้านเหรียญ และมีมูลค่า 1.8 พันล้านเหรียญ แบรนด์นี้กำลังจะเปิดร้านเรือธงแห่งแรกในเมือง Los Angeles  

- รุ่นปี 2016 -

 

Melanie Perkins

ตอนนั้น: มีคน 8 ล้านคนใช้งานแอปฟรีผ่านเว็บของ Canva บริษัทของเธอเพื่อทำงานออกแบบสารพัดตั้งแต่ลายกราฟิกใน Pinterest ไปจนถึงเมนูร้านอาหาร สตาร์ทอัพจากออสเตรเลียแห่งนี้มีมูลค่า 165 ล้านเหรียญ ตอนนี้: Canva ได้เงินมา 200 ล้านเหรียญ จากการระดมทุนรอบใหม่เมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 ด้วยมูลค่าประเมิน 4 หมื่นล้านเหรียญ Perkins ซึ่งยังคงเป็นซีอีโอและสามีผู้ร่วมก่อตั้งของเธอ Cliff Obrecht ซึ่งเป็นเศรษฐีพันล้านกันทั้งคู่วางแผนจะบริจาคหุ้น 30% เพื่อการกุศลจากจำนวนที่ทั้งคู่ถือรวมกันประมาณ 36%  

Vlad Tenev

ตอนนั้น: Tenev กับ Baiju Bhatt ซึ่งเป็นเพื่อนเรียนปริญญาตรีที่ Stanford ด้วยกันเปิดตัวแอปซื้อขายหุ้นโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมชื่อ Robinhood เมื่อปี 2013 ซึ่งโมเดลซื้อขายหุ้นโดยไม่มีค่าธรรมเนียมของแพลตฟอร์มนี้เป็นการปฏิวัติวงการโบรกเกอร์ ตอนที่สองผู้ร่วมก่อตั้งได้เข้าทำเนียบ Under 30 มาเป็นครั้งแรก สตาร์ทอัพแห่งนี้มีมูลค่า 250 ล้านเหรียญ ตอนนี้: Robinhood ซึ่งคุยว่ามีผู้ใช้งานกว่า 22 ล้านบัญชีแล้วนำหุ้นบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือนกรกฎาคม และปัจจุบันมีมูลค่าตามราคาตลาด 2.5 หมื่นล้านเหรียญ Tenev ซึ่งเป็นซีอีโอ และ Bhatt ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความคิดสร้างสรรค์จึงกลายเป็นเศรษฐีพันล้านกันทั้งคู่  

Sajith Wickramasekara

ตอนนั้น: Wickramasekara และเพื่อนร่วมชั้นที่ MIT อีกคนก่อตั้ง Benchling เมื่อปี 2015 เพื่อใช้เป็นสมุดดิจิทัลสำหรับบันทึกผลการทดลองวิทยาศาสตร์ 1 ปีต่อมาสตาร์ทอัพซอฟต์แวร์เพื่อการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพรายนี้ระดมทุนได้ 6 ล้านเหรียญด้วยมูลค่าประเมิน 17.5 ล้านเหรียญ ตอนนี้: Benchling มีลูกค้ากว่า 600 ราย ซึ่งรวมถึง Regeneron, Sanofi และ Syngenta บริษัทมีมูลค่า 6.1 พันล้านเหรียญหลังจากการระดมทุนรอบล่าสุดที่นำโดย Franklin Templeton และ Altimeter  

- รุ่นปี 2017 -

 

Rachel Carlson

ตอนนั้น: Guild Education ซึ่งก่อตั้งโดย Carlson ในปี 2015 เพื่อช่วยบริษัทต่างๆ เสนอสวัสดิการด้านการศึกษาให้แก่พนักงานได้ Chipotle มาเป็นพันธมิตรรายแรก และระดมทุนได้ 10.5 ล้านเหรียญด้วยมูลค่าประเมิน 32 ล้านเหรียญ ตอนนี้: Carlson เป็นหนึ่งในผู้หญิงรวยที่สุดในอเมริกาที่สร้างฐานะด้วยตัวเอง เธอมีทรัพย์สิน 500 ล้านเหรียญซึ่งมาจากมูลค่าประเมินเกือบ 4 พันล้านเหรียญของ Guild บริษัทนี้มีพันธมิตรหลายสิบราย ซึ่งรวมถึง Walmart, Target และ Disney  

Kylie Jenner

ตอนนั้น: ดาราวัย 18 ปีจากรายการ Keeping Up with the Kardashians ใช้ผู้ติดตามกว่า 40 ล้านคนใน Instagram ของเธอเมื่อปี 2015 ให้เป็นประโยชน์ด้วยการเปิดตัวและโปรโมตชุดลิปสติกกับดินสอเขียนขอบปาก Kylie Lip Kits ซึ่งล็อตแรกที่ออกมา 15,000 ชุดขายเกลี้ยงในไม่กี่นาที ตอนนี้: Jenner ขายหุ้น 51% ใน Kylie Cosmetics ให้บริษัทผลิตภัณฑ์ความงามระดับโลก Coty Inc. ด้วยราคา 600 ล้านเหรียญในปี 2019 เจ้าแม่ความงามผู้มีทรัพย์สิน 620 ล้านเหรียญคนนี้แต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ของแบรนด์เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2021 แต่เธอก็ยังช่วยโปรโมตแบรนด์กับผู้ติดตาม Instagram ของเธอ 282 ล้านคน  

Nick Molnar

ตอนนั้น: Molnar ซึ่งเคยเป็นสุดยอดพ่อค้าเครื่องประดับใน eBay ของออสเตรเลียร่วมก่อตั้ง Afterpay เมื่อปี 2014 เพื่อเป็นช่องทางให้ชาวมิลเลนเนียลที่ไม่ไว้ใจบัตรเครดิตใช้ซื้อของและแบ่งจ่ายเป็น 4 งวดใน 6 สัปดาห์ได้ และเขานำบริษัทที่มีลูกค้าแค่ 60,000 คนในออสเตรเลียเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2016 ตอนนี้: Square ประกาศแผนจะซื้อกิจการบริษัทช็อปก่อนผ่อนทีหลังแห่งนี้ซึ่งมีลูกค้า 16.2 ล้านคนทั่วโลกด้วยราคา 2.9 หมื่นล้านเหรียญ Molnar มีทรัพย์สินประมาณ 1.8 พันล้านเหรียญ  

Whitney Wolfe Herd

ตอนนั้น: หลังจากไกล่เกลี่ยคดีล่วงละเมิดทางเพศกับผู้ร่วมก่อตั้ง Tinder สิ้นสุดลง Wolfe Herd ก็เปิดตัว Bumble ในปี 2014 ในฐานะแอปที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้หญิงเป็นฝ่ายเลือกก่อน ภายใน 2 ปีแอปนี้มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วประมาณ 11 ล้านคน ตอนนี้: Wolfe Herd นำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 เมื่อเธออายุ 31 ปี เธอจึงเป็นซีอีโอหญิงอายุน้อยที่สุดที่นำกิจการของตัวเองเข้าตลาด และเป็นเศรษฐีนีพันล้านอายุน้อยที่สุดในโลกที่สร้างฐานะด้วยตัวเอง  

- รุ่นปี 2018 -

 

Vitalik Buterin

ตอนนั้น: ผู้คิดค้นบล็อกเชนและสกุลเงินคริปโต Ethereum เริ่มมีชื่อปรากฏในทำเนียบเมื่ออายุ 23 ปี ซึ่งตอนนั้น Ethereum มีมูลค่าในตลาดประมาณ 3 หมื่นล้านเหรียญ และเขามีทรัพย์สินประมาณ 400 ล้านเหรียญ ตอนนี้: นับจากนั้นมาราคา Ethereum ก็โตระเบิดจนมีมูลค่าในตลาด 5 แสนล้านเหรียญ และตัวเขาเองมีทรัพย์สิน 1.4 พันล้านเหรียญ ทำให้ Buterin ได้เป็นหนึ่งในบรรดาเศรษฐีพันล้านอายุน้อยที่สุดแห่งวงการคริปโตเท่าที่เรารู้จัก  

Austin Russell

ตอนนั้น: ด้วยเงินสนับสนุน 100,000 เหรียญจาก Thiel Fellowship เด็กหนุ่มผู้มีพรสวรรค์ด้านทัศนศาสตร์และเรียนไม่จบจาก Stanford ได้ก่อตั้ง Luminar ตอนอายุ 17 ปี เพื่อพัฒนาเซนเซอร์แสงเลเซอร์คุณภาพสูงสำหรับยานพาหนะไร้คนขับ ตอนนี้: Russell วัย 25 ปีกลายเป็นเศรษฐีพันล้านอายุน้อยที่สุดในโลกที่สร้างฐานะด้วยตัวเองเมื่อ Luminar เข้าตลาด Nasdaq ในเดือนธันวาคม ปี 2020 บริษัทซึ่งเขาบริหารเองแห่งนี้มีมูลค่า 7 พันล้านเหรียญ  

- รุ่นปี 2019 -

 

Naomi Osaka

ตอนนั้น: Osaka ซึ่งเพิ่งชนะ Serena Williams และคว้าแชมป์หญิงเดี่ยว U.S. Open ปี 2018 ได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักเทนนิสอันดับ 1 ของโลกด้วยวัยเพียง 21 ปี ตอนนี้: Osaka เป็นนักกีฬาหญิงรายได้สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เธอทำเงินได้มากกว่านักกีฬาหญิงรายได้สูงคนอื่นๆ ในปี 2020 และ 2021 แม้เธอจะตกไปอยู่อันดับ 13 ในปี 2021 แต่พลังความเป็นดาวเด่นและอิทธิพลของเธอกลับเพิ่มขึ้น เมื่อเธอถอนตัวจากการแข่งขัน French Open หลังจากผู้จัดงานขู่จะปรับเงินเธอเพราะเธอปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับสื่อ ตั้งแต่นั้นเธอได้กลายเป็นแชมป์ที่มีปัญหาทางด้านสภาพจิตใจรุมเร้า  

Alex Rodrigues

ตอนนั้น: เขาออกแบบรถกอล์ฟไร้คนขับเมื่ออายุ 19 ปี ต่อมาไม่นานเขาก็ได้ทุน Thiel Fellowship เขาออกจากมหาวิทยาลัยและระดมทุนมาได้ 2 ล้านเหรียญเพื่อบุกเบิกการสร้างรถบรรทุกไร้คนขับ เมื่อปี 2018 บริษัท Embark Trucks ของเขานำรถบรรทุกไร้คนขับวิ่งทางไกลข้ามประเทศเที่ยวแรกสำเร็จและระดมทุนได้ 47 ล้านเหรียญ ตอนนี้: Embark เข้าตลาดหลักทรัพย์ผ่านบริษัท SPAC เมื่อเดือนพฤศจิกายนในปี 2021 และ Rodrigues วัย 26 ปีเป็นซีอีโอของบริษัทมหาชนผู้อายุน้อยที่สุด และมีทรัพย์สิน 500 ล้านเหรียญ Embark ได้รับคำสั่งซื้อรถล่วงหน้าจากบริษัทต่างๆ แล้วกว่า 14,000 คัน  

- รุ่นปี 2021 -

 

Sam Bankman-Fried

ตอนนั้น: FTX แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตของเขาเพิ่งระดมทุนได้ 40 ล้านเหรียญด้วยมูลค่าประเมิน 1.2 พันล้านเหรียญ ตอนนี้: หลังจากการระดมทุนครั้งใหญ่อีก 2 รอบ ด้วยมูลค่าประเมิน 1.8 หมื่นล้านเหรียญในเดือนกรกฎาคม และ 2.5 หมื่นล้านเหรียญในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Bankman-Fried จึงกลายเป็นคนที่รวยที่สุดในโลกในรุ่นอายุไม่ถึง 30 ปีไปแล้ว ด้วยทรัพย์สิน 2.65 หมื่นล้านเหรียญ   โดย: STEVEN BERTONI, ELISABETH BRIER, ABRAM BROWN, MICHAEL DEL CASTILLO, AMY FELDMAN, JEFF KAUFLIN, SERGEI KLEBNIKOV, ALEX KNAPP, ALEX KONRAD, ALAN OHNSMAN, CHASE PETERSON-WITHORN, CHLOE SORVINO, ALEXANDRA STERNLICHT และ ALEXANDRA WILSON. เรียบเรียง: ธรรดร โสตถิอำรุง  ภาพ: ATIBA JEFFERSON/NBAE/GETTY IMAGES; IMAGINE CHINA/NEWSCOM; GUERIN BLASK; DEAN MACKENZIE; COURTESY OF STRIPE; JAMEL TOPPIN อ่านเพิ่มเติม:
คลิกอ่านฉบับเต็ม และบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนเมษายน 2565 ในรูปแบบ e-magazine