ก้าวใหม่ในวันไร้ทายาท Studio Ghibli ประกาศขายแก่ Nippon TV - Forbes Thailand

ก้าวใหม่ในวันไร้ทายาท Studio Ghibli ประกาศขายแก่ Nippon TV

บริษัทผลิตแอนิเมชันญี่ปุ่นที่ครองใจผู้คนทั่วโลก Studio Ghibli เจ้าของผลงาน “โทโทโร่เพื่อนรัก” และ “มิติวิญญาณมหัศจรรย์” ถูกขายแก่ Nippon TV หลังล้มเหลวในการหาทายาทสืบทอดผู้ร่วมก่อตั้งและผู้กำกับระดับตำนาน Hayao Miyazaki


    คณะกรรมการบริหารทั้งสองบริษัทได้ประชุมหารือกันในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และลงมติให้สถานีโทรทัศน์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเข้าซื้อหุ้นของ Studio Ghibli ทำให้ผู้ผลิตแอนิเมชันรายนี้กลายเป็นบริษัทย่อยภายใต้เครือข่าย Nippon TV ตามที่ได้มีการแถลงการณ์ร่วมกัน

    “ผู้กำกับ Hayao Miyazaki ตอนนี้อายุ 82 ปีแล้ว และผู้อำนวยการสร้าง Toshio Suzuki ก็มีอายุ 75 ปี Studio Ghibli เผชิญปัญหาการหาตัวทายาทมาอย่างยาวนาน” คือส่วนหนึ่งของแถลงการณ์

Hayao Miyazaki ตำนานแห่ง Studio Ghibli


    Nippon TV จะ “เป็นผู้คุ้มครองผลงานและคุณค่าของแบรนด์ Studio Ghibli โดยถาวร” และ “ตั้งใจจะให้ความเป็นอิสระแก่ Studio Ghibli” เพื่อที่ทางบริษัทจะสามารถ “ให้ความสำคัญกับการผลิตภาพยนตร์แอนิเมชัน” ต่อไปได้

    ทั้งยังเสริมว่าลูกชายคนโตของ Miyazaki ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์แอนิเมชันได้รับการทาบทาม “หลายครั้ง” ในฐานะผู้สืบทอดกิจการของบิดา ทว่าเขากลับ “ปฏิเสธความคิดดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็นเรื่องยากเกินไปที่ตัวเขาจะรับผิดชอบ Ghibli ด้วยตัวเอง และคงดีกว่าหากฝากอนาคตของ Ghibli ไว้ในมือคนอื่น”

    มีการตั้งคำถามถึงอนาคตของทางสตูดิโอมานานปีแล้ว โดย Miyazaki ประกาศเกษียณในปี 2013 ผลักดันให้ Suzuki ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งต้องออกมาพูดถึงความจำเป็นในการปฏิรูปองค์กร

    Miyazaki ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในแอนิเมเตอร์ยอดเยี่ยมที่สุดของโลก ตัวแทนของวัฒนธรรมป๊อปญี่ปุ่น ภาพยนตร์หลายเรื่องของเขามีส่วนก่อร่างสร้างอุตสาหกรรมแอนิเมนชัน ทั้งยังได้รับคชื่นชมจากนานาชาติ

    อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้ Miyazaki เพิ่งฉีกแผนเกษียณที่เคยบอกไว้กับการปล่อยแอนิเมชัน “The Boy and the Heron” เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยบอกว่าจะเป็นภาพยนตร์แอนิเมนชันทิ้งท้ายของเขา

    แถลงการณ์เผยภาพยนตร์ดังกล่าวใช้เวลาสร้างสรรค์ยาวนานถึง 7 ปี พร้อมเสริมว่าพวกเขารู้สึก “ซาบซึ้งใจยิ่งนัก” เมื่อผู้ชมให้การตอบรับอย่างดี กอปรกับมีคำวิจารณ์เชิงบวกมากมาย

    Studio Ghibli เล่าว่าคำถามเรื่องผู้สืบทอดนับเป็นปัญหาสำคัญและมีการพิจารณา “หลากหลายตัวเลือก” เมื่อก่อนหน้านี้แล้ว ผลสรุปนำไปสู่การอภิปรายกับ Nippon TV โดย Suzuki ได้ใช้เวลากับซีอีโอแห่ง Nippon YV ที่รีสอร์ตน้ำพุร้อนแห่งหนึ่งในปีที่ผ่านมา และได้ตกลงเป็นพันธมิตรกัน

    Nippon TV และ Studio Ghibli ทำงานร่วมกันมานานแล้ว สถานีโทรทัศน์รายนี้ออกอากาศ

    ภาพยนตร์หลายเรื่องของ Ghibli ลงทุนในการผลิตภาพยนตร์ของทางสตูดิโอ ตลอดจนช่วยหาทุนสำหรับพิพิธภัณฑ์ Ghibli อีกด้วย 

    หลังกิจกรรมซื้อขายครั้งนี้ Nippon TV จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดที่ 42.3% จากการออกเสียงในที่ประชุม

Toshio Suzuki ประธาน Studio Ghibli และ Yoshikuni Sugiyama ประธาน Nippon TV


    ตั้งแต่ปี 1985 ที่มีเริ่มก่อตั้ง Studio Ghibli โด่งดังในฐานะผู้ผลิตแอนิเมชันจากการวาดด้วยมือเฟรมต่อเฟรม ยึดถือวิธีการดั้งเดิม มุมานะใส่ใจทุกรายละเอียด

    ภาพยนตร์ยอดนิยมแต่ละเรื่อง ตั้งแต่ “ปีกแห่งฝัน วันแห่งรัก” จน “เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร” และ “ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์” ประกอบไปด้วยตัวละครที่บรรจงสร้างสรรค์ขึ้นอย่างประณีต ฉากแวดล้อมอันวิจิตร และการเคลื่อนไหวลื่นไหลไร้ที่ติิ

    ในฐานะผู้นำ Miyazaki ผลิตภาพยนตร์มากมายที่ผสานความแฟนตาซีเหนือจินตนาการเข้ากับประเด็นเข้มข้น ทั้งแนวคิดรักษ์สิ่งแวดล้อม สตรีนิยม และสื่อสารต่อต้านสงคราม

    ตำนานในปี 2001 ของเขา “มิติวิญญาณมหัศจรรย์” จุดประกายชื่อเสียงของเขาในระดับนานาชาติ ด้วยรายได้ทะลุ 274 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั่วโลก พร้อมฝากเกียรติยศบนเวที Academy Award ครั้งที่ 75 ด้วยรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม โดยเป็นแอนิเมชันญี่ปุ่นเรื่องแรกที่คว้ารางวัลนี้ไปครอง



แปลและเรียงเรียงจาก Studio Ghibli sold to Nippon TV after finding no successors for Hayao Miyazaki ซึ่งเผยแพร่บน cnn.com

    

อ่านเพิ่มเติม : เครือข่าย Ivy League และ Ivy-Plus สายเลือดและความมั่งคั่งของกลุ่มอภิมหาเศรษฐี

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine