การจัดอันดับ 50 อันดับมหาเศรษฐีฮ่องกงประจำปี 2023: ความมั่งคั่งขยับลงท่ามกลางความหวัง - Forbes Thailand

การจัดอันดับ 50 อันดับมหาเศรษฐีฮ่องกงประจำปี 2023: ความมั่งคั่งขยับลงท่ามกลางความหวัง

FORBES THAILAND / ADMIN
24 Feb 2023 | 06:37 PM
READ 4286

ปี 2022 GDP ของฮ่องกงลดลง 3.5 เปอร์เซ็นต์ สืบเนื่องจากการส่งออกที่หยุดชะงักและความต้องการใช้จ่ายในประเทศที่ลดลง ขณะที่การคาดการณ์การฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศได้เริ่มกลับเข้ามาสู่แดนบวก เนื่องจากการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคระบาดในช่วงปลายปี 2022 และการกลับมาของนักท่องเที่ยวหลังยกเลิกมาตรการการกักตัวในการเดินทางเข้าสู่ประเทศ


    ในขณะที่ดัชนี Hang Seng ลดลง 12 เปอร์เซ็นต์นับจากที่เราเก็บข้อมูลเมื่อปีก่อน เมื่อนำมาเทียบกันแล้วความมั่งคั่งโดยรวมของ 50 มหาเศรษฐีฮ่องกงจึงตกลงมาเพียงเล็กน้อยจาก 3.28 แสนเหรียญสหรัฐฯ เหลือ 3.24 แสนล้านเหรียญ

    อันดับสูงสุดไม่มีการเปลี่ยนแปลง Li Ka-shing ครองอันดับ 1 ด้วยมูลค่า 3.9 หมื่นล้านเหรียญโดยเพิ่มขึ้นมา 3 ล้านเหรียญจากปีที่ผ่านมา บางส่วนต้องขอบคุณข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสินทรัพย์ของเขา ในขณะที่ส่วนแบ่งของกลุ่มบริษัทด้านโครงสร้างสาธารณูปโภค CK Hutchison Holdings ที่เขาถือครองและให้ความสำคัญสูงสุดนั้นไม่เป็นที่น่าพึงพอใจจากรายได้ที่ลดลง

    แต่เขาก็ได้รับการชดเชยด้านรายได้จากบริษัท Celsius Holdings บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง โดยบริษัทดังกล่าวราคาหุ้นพุ่งขึ้นเป็นเท่าตัวหลังจาก PepsiCo ประกาศร่วมลงทุนจำนวน 550 ล้านเหรียญ

    นักธุรกิจสายอสังหาริมทรัพย์ Lee Shau Kee เองก็ยังยึดอันดับ 2 ไว้แม้ความมั่งคั่งสุทธิจะลดลง 11 เปอร์เซ็นต์เหลือเพียง 3.03 หมื่นล้านเหรียญในภาวะตลาดอสังหาฯ ซบเซา สำหรับอนาคต บริษัท Henderson Land ของ Lee กำลังเร่งดำเนินงานแผนสร้างแลนด์มาร์คเชิงพาณิชย์บริเวณ Central harborfront

    ส่วนผู้ที่ครองอันดับ 3 มาตั้งแต่ปี 2020 คือ Henry Cheng บุตรชายของอดีตเจ้าพ่อ Cheng Yu-tung สินทรัพย์ของเขาที่ถือครองร่วมกับครอบครัวมีมูลค่า 2.89 หมื่นล้านเหรียญโดยเพิ่มมาจากเดิม 2.5 พันล้านเหรียญ อันเป็นผลจากการที่ความต้องการเครื่องประดับทองคำสูงขึ้น ดันราคาหุ้น Chow Tai Fook Jewellery Group ของเขาพุ่งเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์

    สำหรับผู้ที่มีเปอร์เซ็นต์การเติบโตสูงสุดหนีไม่พ้น Jean Salata ที่มูลค่าสินทรัพย์เพิ่มเป็น 5.9 พันล้านเหรียญหลังจากที่เขาขายธุรกิจ Baring Private Equity Asia ให้กับ EQT บริษัททุนทรงอิทธิพลสัญชาติสวีเดนในเดือนตุลาคม อีกคนที่มีทรัพย์สินทะยานเพิ่มขึ้นคือนักธุรกิจเดินเรือ Helmut Sohmen โดย BW Group ของเขาได้รับประโยชน์จากตลาดเรือขนส่งสินค้าอันแข็งแกร่งซึ่งเพิ่มมูลค่าให้สินทรัพย์สินของเขาประมาณ 53 เปอร์เซ็นต์ รวม 5.5 พันล้านเหรียญ

    หน้าใหม่เพียงคนเดียวของปีนี้คือ David Fong ผู้ดำรงตำแหน่งประธานร่วมบริษัทพัฒนาอสังหาฯ Hip Shing Hong Group ซึ่งมาแทนที่บิดา Fong Yun Wah ทีี่เสียชีวิตลงเมื่อมกราคม 2022

    ทางด้านพี่น้อง Victor และ William Fung ที่ได้ขายบริษัทลูกของธุรกิจซัพพลายเชนยักษ์ใหญ่ให้กับเจ้าแห่งขนส่งสัญชาติเดนมาร์กอย่าง A.P. Moller-Maersk ในราคา 3.6 พันล้านเหรียญก็ได้หวนคืนสู่อันดับหลังจากห่างหายกันไปถึงสี่ปี

    เกือบครึ่งของเหล่าผู้ที่ติดอันดับพบว่าความมั่งคั่งของพวกเขาลดลง แต่คงไม่มีใครหนักเท่า Yeung Kin-man และ Lam Wai-ying คู่สามีภรรยาเจ้าของบริษัทกระจกกันรอยสมาร์ทโฟน Biel Crystal สินทรัพย์ของพวกเขาร่วงเหลือ 4.4 พันล้านเหรียญ สาเหตุมาจากที่ทางบริษัทเลื่อนการเข้าตลาดหลักทรัพย์ในภาวะที่ความต้องการสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลง

    ส่วนสินทรัพย์ของศาสตราจารย์ Tang Xiao’ou ผู้ร่วมก่อตั้ง SenseTime บริษัทที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี AI ซึ่งเพิ่งแจ้งเกิดเมื่อปีที่ผ่านมาดิ่งเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์เหลือเพียง 2.5 พันล้านเช่นเดียวกับที่บริษัทยังคงขาดทุนต่อเนื่อง

    จากที่การจัดอันในปีนี้มียึดมูลค่าความมั่งคั่งสำหรับการติดในอันดับที่ 965 ล้านเหรียญ จึงมีมหาเศรษฐีสองคนหลุดจากตำแหน่ง ซึ่งรวมถึง Roy Chi Ping Chung ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า Techtronic Industry ซึ่งได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลของนักลงทุนเมื่อความต้องการจากตลาดหลักอย่างสหรัฐลดลง

10 อันดับมหาเศรษฐีฮ่องกงประจำปี 2023


อันดับ 1
Li Ka-shing
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 3.9 หมื่นล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: ธุรกิจหลากหลาย


อันดับ 2
Lee Shau Kee
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 3.03 หมื่นล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: อสังหาริมทรัพย์



อับดับ 3
Henry Cheng & family
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 2.89 หมื่นล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: หลากหลาย


อับดับ 4
Lee และพี่น้อง
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.93 หมื่นล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: อาหารและเครื่องดื่ม


อันดับ 5
Peter Woo
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.69 หมื่นล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: อสังหาริมทรัพย์


อันดับ 6
Kwong Siu-hing
มูลค่าทรัพย์สิน: 1.52 หมื่นล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: อสังหาริมทรัพย์


อันดับ 7
Lui Che Woo
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.49 หมื่นล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: ธุรกิจเดิมพันและกาสิโน


อันดับ 8
Joseph Lau
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.32 หมื่นล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: อสังหาริมทรัพย์


อันดับ 9
Joseph Tsai
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 8.5 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: เทคโนโลยี



อันดับ 10
Francis Choi
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 8.2 พันล้านเหรียญ
แหล่งที่มา: อสังหาริมทรัพย์


วิธีการจัดเก็บข้อมูล
อันดับเหล่านี้จัดทำโดยอ้างอิงข้อมูลจากบุลคลต่างๆ นักวิเคราะห์ หน่วยงานของรัฐ ตลาดหลักทรัพย์ ฐานข้อมูล และแหล่งที่มาอื่นๆ ความมั่งคั่งสุทธิวัดจากราคาหุ้นและอัตราการแลกเปลี่ยน ณ ขณะปิดตลาดวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ซึ่งอาจแตกต่างจากข้อมูลตามเวลาจริงบน Forbes.com การจัดอันดับรวมรายบุคคลและครอบครัวที่มีการแบ่งปันทรัพย์สินร่วมกันในเครือญาติ การตีมูลค่าบริษัทเอกชนต่างๆ ยึดจากอัตราส่วนทางการเงินและการเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นๆ ที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ อันดับยังนับชาวต่างชาติที่มีธุรกิจ ที่อยู่อาศัย และพันธะอื่นๆ ในฮ่องกง ตลอดจนชาวฮ่องกงที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ แต่มีธุรกิจสำคัญหรือพันธะอื่นๆ ในฮ่องกง ทางบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขหรือนำบางอันดับออกหากมีข้อมูลใหม่


กิตติกรรมประกาศ
ขอขอบคุณทีมวิจัย JLL, VesselsValue และผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ ที่ช่วยเหลือในการจัดทำรายงานและประเมินผล ซึ่งรวมถึง Marina Bracciani จาก JLL, Ray Chan Y. L. จาก Century 21 HK, Hok Yean Chee จาก HVS, Will Chu จาก CGS-CIMB Securities (Hong Kong), Robert Hecker จาก Horwath HTL Asia Pacific, Lucia Leung จาก Knight Frank, Stephen Lin จาก CBRE Hong Kong, Rachel Rothman จาก CBRE, Govinda Singh จาก Colliers, Daniel Stocker จาก JLL Switzerland, Daniel Voellm จาก AP Hospitality Advisors, Martin Wong จาก Knight Frank และ Yan Yuejin จาก E House China R&D Institute


แปลและเรียบเรียงจากบทความ Hong Kong’s 50 Richest 2023: Collective Wealth Edges Down Amid Hopes Of An Economic Recovery ซึ่งเผยแพร่บน forbes.com


อ่านเพิ่มเติม: 10 มหาเศรษฐีโสด น่าครองคู่ที่สุดแห่งอเมริกา


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine