จากเทพ "บอร์ดเกม" สู่มหาเศรษฐีอัจฉริยะ - Forbes Thailand

จากเทพ "บอร์ดเกม" สู่มหาเศรษฐีอัจฉริยะ

FORBES THAILAND / ADMIN
02 Dec 2019 | 09:19 AM
READ 8535

คุณเล่นเกมแนววางแผนกลยุทธ์ที่ซับซ้อนเก่งหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณอาจมีความสามารถที่จะกลายเป็นเทพซอฟต์แวร์อย่าง Matt Calkins ก็ได้

Calkins คืออัจฉริยะแห่งเกมกระดานตัวจริง และมีส่วนทำให้เขาประสบความสำาเร็จในการทำาธุรกิจด้วย ชีวิตอีกด้านหนึ่งคือเวลาที่ไม่ได้ออกแบบหรือเล่นเกมอยู่นั้น เขาจะบริหาร Appian Corp. บริษัทที่ Reston ใน Virginia ที่จำหน่ายซอฟต์แวร์เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถสร้างแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น Appian เริ่มขายหุ้นให้แก่สาธารณชนในปี 2017 ปัจจุบันมีมูลค่า 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย Calkins เป็นเจ้าของหุ้นเพียงไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ด้าน Calkins วัย 46 ปี ร่วม ก่อตั้ง Appian ขึ้นมาเมื่อ 20 ปีก่อน ตอนแรกบริษัทสร้างเครื่องมือซอฟต์แวร์ เช่น ช่องทางอินทราเน็ตของกองทัพสหรัฐฯ แต่นับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมาได้หันมาแก้ไขปัญหาที่ใหญ่กว่าคือ การสร้างระบบดิจิทัลที่ลดความยุ่งยากของการเขียนรหัสให้กับนักเขียนโปรแกรมโดยซอฟต์แวร์ Appian จะช่วยให้ลูกค้าภาคธุรกิจสามารถสร้างแอปพลิเคชันของตนเอง (เช่น เพื่อให้ผู้ใช้บริการธนาคารสามารถตรวจสอบยอดเงินคงเหลือ หลังจบการศึกษา เขาได้ร่วมงานกับ MicroStrategy ซึ่งเป็นผู้จำาหน่ายซอฟต์แวร์สำาหรับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นพลุแตก (ช่วงนั้นตลาดหุ้นก็ทรุดตัวอย่างรุนแรง) ในยุคฟองสบู่ดอทคอม ช่วงราวๆ ปี 1999 Calkins กับเพื่อนอีก 3 คนได้มาพบกัน เพื่อสอนภาษาการเขียนรหัสให้กันและกัน ในปีเดียวกันนั้นเอง เขาออกจาก MicroStrategy เพื่อเปิดตัว Appian ร่วมกับเพื่อนๆ “ผมคิดว่าผมทำาได้ มั่นใจเกินไปมันก็ดีอย่างนี้” Calkins กล่าว ธุรกิจสตาร์ทอัพอื่นๆ ต่างเติบโตหลังจากที่ระดมทุนมหาศาลมาจากบรรดานักร่วมลงทุนก่อนจะมอดดับไปอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน แต่ Calkins ยืนหยัดอยู่ได้ด้วยตนเอง Appian ไม่ต้องเฟ้นหาทุนก้อนใหญ่จากบุคคลภายนอกจนกระทั่งปี 2008 ที่บริษัทสามารถระดมทุนได้ 10 ล้านเหรียญ ก่อนจะได้อีก 36 ล้านเหรียญในรอบที่มีบริษัทร่วมลงทุนอย่าง NEA เป็นผู้นำการระดมทุนในปี 2014 วิธีการของ Appian คือ เขียนรหัสให้น้อยเข้าไว้ โดยจะเสนอชุดสร้างรหัสให้แก่ธุรกิจต่างๆ จึงช่วยลูกค้าลดเวลาในการสร้างแอปพลิเคชันของตนเอง แม้ Calkins จะต้องบริหารบริษัทที่กำลังเติบโต แต่เขาก็ยังคงเล่นเกมกระดานในระดับแข่งขัน เขารวบรวมเกมได้ 700 เกมเพื่อนำมาแยกวิเคราะห์กลไก ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เขาเข้าร่วมการแข่งขันเกมกระดานชิงแชมป์โลกเป็นประจำ จนทำให้พลาดงานต่างๆ ไปบ้าง เช่น งานสัมมนา ฤดูร้อนของ Morgan Stanley ในปีก่อนที่ Appian จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Calkins บอกว่าเกมต่างๆ ล้วนให้วงจรผลตอบรับที่ชัดเจน แต่ละเกมจะเริ่มต้นอย่างเท่าเทียมกันและจบลงได้เพียง 2 ทางคือ แพ้หรือชนะ Calkins ไม่ค่อยแพ้ใคร แต่ถ้าแพ้ขึ้นมาเมื่อไร เขาจะจำลองสถานการณ์สำคัญขึ้นมาใหม่ จากนั้นใช้เวลาวิเคราะห์ทั้งคืน “เวลาผมแข่งเสร็จ ในหัวของผมจะวิ่งวุ่นด้วยความเร็วล้านไมล์ต่อชั่วโมง ผมรู้สึกว่า การประชุมทั้งหมดชะลอตัวลง เพราะผมจับรายละเอียดได้เยอะมาก และรู้สึกได้ถึงทุกๆ คนที่นั่งอยู่รอบโต๊ะ” ทุกๆ เดือนพนักงานจะได้รับเชิญไปร่วมเล่นเกมที่บ้านของ Calkins ในงานครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้วเมื่อนักศึกษาฝึกงานมาร่วมงาน 42 คน “พนักงานรุ่นเล็กอยากลองเล่นเกมเพื่อเอาชนะเขาให้ได้” David Metzger รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายพัฒนาความสามารถของบริษัทกล่าว เขากลายเป็นเพื่อนกับ Calkins จากการแข่งขันเกมกระดาน จากนั้นจึงย้ายมาร่วมงานกับ Appian “แต่มีเพียงไม่กี่คนที่ทำได้” ความท้าทายนี้อาจจะเพียงพอที่จะรั้งตัวพนักงานรุ่นเยาว์ไม่ให้โผเข้าสู่ Silicon Valley ซึ่งเป็นเส้นทางที่น่าตื่นตาตื่นใจกว่า  
คลิกอ่านฉบับเต็ม “จากเทพบอร์ดเกม สู่มหาเศรษฐีอัจฉริยะ” ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2562 ได้ในรูปแบบ e-Magazine