เปิด 12 อันดับสุดยอด "แพลตฟอร์มจองโรงแรม" ในไทยประจำปี 2019 - Forbes Thailand

เปิด 12 อันดับสุดยอด "แพลตฟอร์มจองโรงแรม" ในไทยประจำปี 2019

FORBES THAILAND / ADMIN
14 Feb 2020 | 04:00 PM
READ 10888

SiteMinder เผยอันดับสุดยอด “แพลตฟอร์มจองโรงแรม” ในประเทศไทยจากรายได้การจองประจำปี 2019 ชี้การแข่งขันเดือดทั้งการจองตรงและผู้นำในตลาด

SiteMinder ผู้แพลตฟอร์มตัวกลางระดับโลกในการเข้าถึงลูกค้าให้กับธุรกิจโรงแรม ได้เปิดเผยอันดับ แพลตฟอร์มจองโรงแรม ที่สร้างรายจากการจองห้องพักให้โรงแรมสูงสดในปีที่ผ่านมา จากจุดหมายปลายทางยอดนิยมของโลกจำนวนกว่า 20 แห่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของกลยุทธ์การจองตรงของโรงแรม และกลยุทธ์การสร้างความเติบโตของผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

โดยสุดยอด 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรมในประเทศไทยประจำปี 2562 เมื่อประเมินจากรายได้รวมที่สร้างให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมของ SiteMinder ได้แก่

1.Booking.com

2.Agoda

3.Expedia Group

4.เว็บไซต์โรงแรม (การจองตรง)

5.Hotelbeds

6.Trip.com

7.Traveloka

8.Goibibo

9.Fusion Holidays

10.Global Distribution System

11.Flight Centre Travel Group

12.Destinations of the World จาก WebBeds

"ในปี 2562 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวถึง 40.7 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 188% จาก 10 ปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสอย่างมหาศาลให้กับผู้ประกอบกิจการโรงแรมในประเทศ แต่ในขณะเดียวกัน สิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม คือการติดตามพฤติกรรมการจองที่พักที่เปลี่ยนแปลงไป และมีความเข้าใจปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้ในการเลือกจองห้องพัก" แบรด ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าว

ทั้งนี้ จาก 12 อันดับช่องทางการจองยอดนิยม รายชื่อที่น่าจับตามองที่สุดคือ Goibibo ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดถึงยอดการเติบโตของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย โดยปัจจุบันอินเดียถือเป็น 1 ใน 5 ตลาดหลักของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยเลยทีเดียว

โดย 14 จาก 20 จุดหมายปลายทางยอดนิยม ชี้ให้เห็นว่าการจองตรงผ่านเว็บไซต์ของโรงแรม มีการไต่อันดับขึ้นจากปีที่แล้ว หรือยังสามารถคงระดับอยู่ใน 5 อันดับแรกไว้ได้ และเฉพาะ Agoda ที่มีสำนักงานใหญ่ในเอเชียเท่านั้นที่มีอัตราการเติบโตที่น่าประทับใจ เช่นเดียวกับช่องทางการจองตรง ซึ่งมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในแถบภูมิภาคยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA)

ความสำเร็จอื่นๆ ที่น่าสนใจในตลาดโลก ได้แก่

- การเปิดตัวของ Airbnb ในตลาด 6 แห่งภายในยุโรป แอฟริกา และอเมริกาเหนือและใต้ ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 2 ปีนับตั้งแต่ที่เริ่มใช้เทคโนโลยีของ SiteMinderในการเชื่อมต่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจองโรงแรมระดับโลก และถือเป็นครั้งแรกในการรองรับการจองให้แก่ธุรกิจบนแพลตฟอร์มของ Airbnb

-การขยายสู่ตลาดยุโรปเพิ่มขึ้นในประเทศอิตาลีของ Trip.com ซึ่งเพิ่มเติมจากฝรั่งเศส ถือเป็นบริษัทสัญชาติจีนแห่งแรกที่ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มของตนในประเทศฝั่งตะวันตกเป็นผลสำเร็จเมื่อปี 2561

-แบรนด์ต่างๆ ภายใต้ WebBeds อย่าง JacTravel, totalstay, Destinations of the World และ Sunhotels มีชื่อติดอันดับสุดยอด 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรมที่จัดขึ้นในรอบครึ่งปีของ 2561

-การปรากฏชื่ออีกครั้งของ Flight Centre Travel Group ซึ่งติดสุดยอด 12 อันดับของประเทศออสเตรเลีย หลังจากที่ห่างหายไปถึง 4 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้กลยุทธ์การกระจายธุรกิจ และการเข้าซื้อกิจการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการรวมการจัดการการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ยังปรากฏชื่อเป็นครั้งแรกในแอฟริกาใต้อีกด้วย

-การเปิดตัวของ Lastminute.com ในตลาดทวีปยุโรปตะวันออกกลาง และแอฟริกาถึง 2 แห่ง แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนผู้บริโภคที่ตัดสินใจแบบไม่วางแผนล่วงหน้า

ด้าน เจมส์ บิชอป ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพันธมิตรของ SiteMinder กล่าวว่า “การวิเคราะห์ผลจากการจัดอันดับในแต่ละปี ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราจะได้ทราบเทรนด์ในตลาดสำคัญของการท่องเที่ยวรอบโลก ยกตัวอย่างเช่น การเติบโตของ Airbnb ในหลายๆ ตลาดถือเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่า อุตสาหกรรมโรงแรมเปิดกว้างที่จะรับ Airbnb เข้าเป็นพันธมิตร รวมถึงประโยชน์ที่ทุกคนเล็งเห็นจากการที่ผู้ใช้ Airbnb ไม่ได้มองหาเพียงแค่ที่พักแบบโฮมสเตย์หรือพื้นที่ว่างให้เช่าเท่านั้น ร่วมด้วยการสร้างประสบการณ์ในการเข้าพัก

"การจองตรงผ่านระบบออนไลน์ยังคงมีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับโรงแรมทั่วโลก เห็นได้จากการที่เว็บไซต์ของโรงแรมยังคงอยู่ใน 4 อันดับแรกของช่องทางการจองในตลาดหลัก และในบางตลาดยังกระโดดขึ้นมาในอันดับที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่โรงแรมผลักดันให้คนติดต่อเข้ามาจองห้องพักผ่านของทางหลักของตนเองมากขึ้นผ่านการโปรโมต และการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ รวมถึงการลงทุนเพิ่มในเมตาเสิร์ช (Metasearch)

“นอกจากนี้ เรายังเห็นผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีมีส่วนในการส่งเสริมด้วยการสร้างบริการเสริมร่วมกับช่องทางการจองตรง ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็นตัวแทนด้านการตลาดในรูปแบบดิจิทัลให้กับโรงแรม"

ทั้งนี้ ในปี 2562 มียอดการจองห้องพักที่จัดการโดยแพลตฟอร์ม SiteMinder กว่า 105 ล้านครั้ง ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมกว่า 35,000 แห่งของ SiteMinder รวมเป็นมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

  เรื่องราวน่าสนใจเพิ่มเติม  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine