‘วีซ่า’ สำรวจคนไทยท่องเที่ยว 4 ครั้งต่อปี ใช้จ่ายในต่างประเทศด้วยบัตรและ e-Payment สูงขึ้น - Forbes Thailand

‘วีซ่า’ สำรวจคนไทยท่องเที่ยว 4 ครั้งต่อปี ใช้จ่ายในต่างประเทศด้วยบัตรและ e-Payment สูงขึ้น

วีซ่า จัดทำสำรวจแผนการท่องเที่ยวระดับโลกใน 27 ประเทศ พบนักท่องเที่ยวไทยมีจำนวนทริปที่เดินทางมากกว่าค่าเฉลี่ยโลก แนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรในต่างประเทศโตอย่างน้อย 10% ต่อเนื่องหลายปี วีซ่าหวังปลดล็อก QR CODE เลือกตัดผ่านบัตรเครดิตได้ช่วยกระตุ้นยอดใช้จ่าย

สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการ วีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า วีซ่าได้จัดทำ “ผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า” ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยปีนี้มีการสำรวจใน 27 ประเทศ สุ่มตัวอย่างจากนักท่องเที่ยวทั่วไป 500-1,000 รายในแต่ละประเทศ เพื่อสำรวจพฤติกรรมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายทั้งก่อนและระหว่างท่องเที่ยว ผลสำรวจนี้พบว่า คนไทยมีแนวโน้มค่าเฉลี่ยจำนวนทริปท่องเที่ยว 3.9 ทริปต่อปีในช่วงปี 2561-62 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งท่องเที่ยว 2.8 ทริปต่อปี และมากกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่นักท่องเที่ยวเดินทาง 2.7 ทริปต่อปี อย่างไรก็ตาม คนไทยมีการเดินทางระยะสั้นเฉลี่ยเพียง 5 คืนต่อทริป น้อยกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่เดินทาง 8 คืนต่อทริป ส่วนหนึ่งคาดว่าเกิดจากชาวไทยเน้นเดินทางภายในภูมิภาคเป็นหลัก โดยจุดหมายปลายทางหลักของคนไทยในปัจจุบัน 5 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีน แต่เมื่อสำรวจความต้องการอีก 2 ปีข้างหน้า จุดหมายปลายทางอันดับ 5 ของคนไทยมีความใกล้เคียงกันระหว่างออสเตรเลีย มัลดีฟส์ จีน นิวซีแลนด์ สหรัฐฯ และไต้หวัน ซึ่งสุริพงษ์กล่าวว่า วีซ่าได้เลือกทำแคมเปญการตลาดกระตุ้นนักท่องเที่ยวเดินทางไปไต้หวันเป็นหลักเพราะเล็งเห็นศักยภาพจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในอนาคต ในขณะที่ประเทศไทยเองนั้นเป็นจุดหมายปลายทางหลักอันดับที่ 5 ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก รองจากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และฮ่องกง   ชาวไทยรูดบัตรในต่างแดนสูงขึ้น สำหรับค่าใช้จ่ายต่อทริป คนไทยมีการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,502 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อทริป (ราว 4.8 หมื่นบาท) ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่ใช้จ่าย 1,793 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อทริป (ราว 5.7 หมื่นบาท) แต่การใช้จ่ายของชาวไทยไปกับการท่องเที่ยวมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 23% จากการสำรวจเมื่อปี 2558 ในขณะที่ค่าเฉลี่ยโลกมีการใช้จ่ายต่ำลง 7%  ในการใช้จ่ายทั้งหมดระหว่างท่องเที่ยว คนไทยมีการใช้จ่ายด้วยเงินสด 52% ที่เหลืออีก 37% เป็นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เดบิต และบัตรอื่นๆ ส่วนอีก 11% เป็นการใช้จ่ายด้วย e-Wallet ซึ่งสอดคล้องกับวิธีใช้จ่ายของคนทั่วโลก ในขณะเดียวกัน สุริพงษ์กล่าวว่า คนไทยมีการใช้จ่ายผ่านบัตรในต่างแดนสูงขึ้น วัดจากการรูดบัตรเป็นสกุลเงินต่างประเทศที่เติบโตอย่างน้อย 10% ต่อเนื่องมาไม่ต่ำกว่า 2 ปี อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถใช้ทดแทนเงินสดได้ทั้งหมด เพราะนักท่องเที่ยวยังต้องการแลกเงินสดไว้ใช้จ่ายเผื่อฉุกเฉิน   หมายมั่นธปท.ไฟเขียวสแกน QR CODE เลือกตัดบัตรเครดิตได้ สุริพงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าโดยรวมเติบโตขึ้น 10% และคาดหวังว่าถ้าหากระบบการเลือกใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระเงินผ่าน QR CODE payment ได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ใช้โดยทั่วไปภายใน 2-3 เดือนนี้ (ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบใน Regulatory Sandbox) น่าจะช่วยกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้
สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย
โดยมองว่าระบบ e-Payment ซึ่งสามารถสแกน QR CODE ในการชำระเงินได้แล้วนั้น ทำให้ผู้บริโภคเรียนรู้วิธีใช้งานการจ่ายผ่าน QR CODE ไปค่อนข้างแพร่หลาย ถ้าหากสามารถจ่ายด้วยบัตรเครดิตแทนเงินสดได้ผู้บริโภคน่าจะปรับตัวมาใช้ได้ไม่ยาก และเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่า “ปัจจุบันห้างร้านใหญ่ๆ มีจุดรับบัตรเครดิตทั้งหมดแล้ว เรามองอนาคตมากกว่าว่า ร้านเล็กๆ ร้านค้าออนไลน์ หรือบริการรายบุคคล เช่น ติวเตอร์ ที่สามารถรับชำระด้วย e-Payment คือตลาดที่ยังเก็บได้ มูลค่าอาจไม่ได้เยอะ แต่ Micro Merchant เหล่านี้จะช่วยเราได้มาก” สุริพงษ์กล่าว