ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ เสิร์ฟมะพร้าวขวดตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ - Forbes Thailand

ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ เสิร์ฟมะพร้าวขวดตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

หลังจบการวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน ชายหนุ่มเดินเข้าร้านสะดวกซื้อเปิดตู้เย็นมองหาเครื่องดื่มที่เขียนข้างขวดว่า cocomax เพื่อแก้กระหาย

หลายปีก่อนหากมีใครบอกว่าจะผลิตน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มบรรจุขวด ผู้บริโภคคงแปลกใจ เพราะเราสามารถหาซื้อน้ำมะพร้าวสดได้ทั่วไป ทว่า ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด ไม่คิดเช่นนั้น และมองว่านี่คือโอกาส น้ำมะพร้าว 100% บรรจุขวดแบรนด์ cocomax จึงถูกผลิตขึ้นในปี 2555 และส่งออกไปสิงคโปร์ ก่อนที่จะขยายไปยังฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี จีน มาเลเซีย ออสเตรเลีย และยุโรป

กลางปี 2558 ณัฐพลจึงหันมาบุกตลาดในประเทศ เพราะเห็นว่าเทรนด์สุขภาพกำลังมา คนไทยตื่นตัวเรื่องสุขภาพ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น ในปีเดียวกันเขาลงทุนสร้างโรงงานใหม่ที่อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดยใช้งบประมาณกว่า 800 ล้านบาท

กระแสตอบรับน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มทำให้หลายบริษัทโดดร่วมวงผลิตเพื่อแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดด้วย แต่ผู้บริหารหนุ่มยืนยันว่า cocomax ยังเป็นเบอร์ 1 ของประเทศในกลุ่มพรีเมียม โดยปี 2562 ตลาดน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม มีมูลค่ารวม 900 ล้านบาท

cocomax ผลิตจากมะพร้าวสด 100% จากสวนมะพร้าวในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม แหล่งปลูกมะพร้าวดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ผ่านกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีการบรรจุแบบปลอดเชื้อ (cold aseptic filling technology) ที่ช่วยคงความสดของมะพร้าว

ส่วนกะทิอัมพวาผลิตในปี 2557 เป็นผลิตภัณฑ์อีกตัวที่บริษัทภูมิใจนำเสนอ โดยบรรจุลงในขวดกันรังสียูวีด้วยเทคโนโลยีการบรรจุเย็นในระบบปลอดเชื้อเช่นเดียวกัน เพื่อเก็บรักษาคุณสมบัติของกะทิคั้นสดให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติไม่ปรุงแต่งสีและกลิ่น ต่อมาจึงได้เพิ่มบรรจุภัณฑ์แบบกล่อง Tetra Prisma ขนาดต่างๆ

 

เติม innovation สร้างความต่าง

บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร ทำธุรกิจแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร โดยเน้นมะพร้าวเป็นหลัก มีลูกค้ากว่า 80 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันเป็น 1 ใน 3 ของผู้นำการผลิต แปรรูป และส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวและกะทิของไทย ภายใต้แบรนด์กะทิอัมพวา นมมะพร้าว Milky Coco น้ำมะพร้าว 100% พร้อมดื่ม cocomax โดยผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับนานาชาติทั้ง HACCP, BRC, IFS และ ISO

เมื่อจะสร้างแบรนด์ของตนเอง ณัฐพลตั้งธงว่าจะทำสินค้าพรีเมียม เขาจึงให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาอยู่ 2-3 ปี เพื่อสร้างความแตกต่าง โดยเฉพาะกะทิที่เจ้าตัวบอกว่าไม่ได้คิดจะแข่งกับรายที่วางจำหน่ายในท้องตลาดอยู่แล้ว คู่แข่งของเขาคือกะทิสด ดังนั้นในกระบวนการผลิตตั้งแต่กะเทาะเปลือก คั้นจนบรรจุลงขวด กะทิอัมพวาจึงใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง เพื่อรักษาคุณภาพให้ใกล้เคียงกับกะทิคั้นสด

โปรดักต์ของบริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด

หลังออกวางจำหน่ายสินค้าทั้งสองตัวได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี โดยเฉพาะน้ำมะพร้าว แต่อัตราการเติบโตอย่างรุ่งโรจน์ได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว เพื่อรักษาฐานลูกค้าผู้บริหารหนุ่มจึงคิดค้นสินค้าตัวใหม่ๆ ซึ่งมาจากมะพร้าวอีกเช่นกัน ด้วยแนวคิดที่ว่า บริษัทจะทำผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวแบบครบวงจร และเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม

กลางปี 2562 ผู้บริโภคในต่างประเทศจึงมีโอกาสทำความรู้จักกับ COCOMIX กลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว ที่มีทั้งสเปรดบัตเตอร์ วิปครีม น้ำซุปเบส หรือเครื่องปรุงอาหาร และ Coco Way นมมะพร้าวพร้อมดื่มเป็นอีกทางเลือกสำาหรับคนแพ้นม

ส่วนน้ำซุป หรือ coconut water soup base แบรนด์ COCOMIX เกิดจากความช่างสังเกตของณัฐพลที่เห็นว่า ในประเทศจีนมีร้านอาหารขายฮอตพอตเป็นจำนวนมาก เมื่อเขาเสนอไอเดียกับคู่ค้าต่างชาติว่า มีช่องทางในการทำการตลาดหรือไม่ หากใช้น้ำซุปจากน้ำมะพร้าว เพื่อตุ๋นไก่จะทำให้รสชาติกลมกล่อม มีทั้งรสเค็ม หวาน และกลิ่นหอมของมะพร้าว ทั้งยังได้ประโยชน์จากแร่ธาตุ อาทิ โพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียมที่มีอยู่ในน้ำมะพร้าว เมื่ออีกฝ่ายตอบรับบริษัทจึงพัฒนาน้ำซุปบรรจุกล่องขึ้นมา ส่วนที่วางจำหน่ายในไทยใช้แบรนด์อัมพวา

ผู้บริหารหนุ่มบอกว่า การที่ cocomax และกะทิอัมพวาประสบความสำเร็จมาจากสิ่งที่คนมองข้าม ทุกคนคุ้นเคยการดื่มน้ำมะพร้าวจากลูก แต่เขามองเห็นความต้องการของผู้บริโภค กะทิก็เหมือนกัน แม้จะมีวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป แต่พอทำแพ็กเกจจิ้งแบบขวดทำให้ใช้สะดวกมากขึ้นในการจับและจัดเก็บ

ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากผลิตภัณฑ์กะทิ 60% น้ำมะพร้าว 40% รายได้ของผลิตภัณฑ์ทั้งสองประเภทมาจากการส่งออก 70% โดยบริษัทส่งออกผลิตภัณฑ์กะทิ 80 ประเทศทั่วโลก ส่งออกน้ำมะพร้าวประมาณ 30 ประเทศ ในปี 2561 มีรายได้รวม 3.5 พันล้านบาท

เปอร์เซ็นต์การเติบโตค่อนข้างมาก เพราะเราเริ่มจากศูนย์ เราผลิตเต็ม capacity และจ้างผู้ผลิตข้างนอกด้วย ปัจจุบันมีกำลังการผลิตปีละ 6 พันตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งในประเทศและส่งออก

ส่วนการลงทุนใหม่คาดว่าจะเป็นปี 2564 ต้องดูสภาพเศรษฐกิจด้วย ต้องให้เครดิตคุณพ่อว่าเบนเข็มมาถูกทาง ผมมาต่อยอดดูว่าเรามีอะไรเป็นพื้นฐานที่ดี พยายามจับตรงนั้นขึ้นมาให้โดดเด่นขึ้น สิ่งที่ริเริ่มคือการสร้างแบรนด์บริษัท แต่ก่อนไม่มีใครรู้จัก เริ่มจากว่าเราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านมะพร้าว คุณจะหาผู้ผลิตในเมืองไทยต้องมาที่เรา เป็นเรื่องที่โปรโมตในช่วงแรกๆ

ในวัย 41 ปี ณัฐพลบอกว่า เขายังมีหน้าที่นำองค์กรอีก 20 ปี

ใครมารับช่วงต่อต้องดีกว่าปัจจุบัน เป็นภาระของผู้บริหารทุกคน ถ้าเราส่งมอบแบบย่ำแย่คงไม่ได้ ถือว่าบกพร่อง ต้องมองว่าเราอยากเป็นอะไร จะเติบโตอย่างไร นอกจากต้อง success ในธุรกิจแล้ว ยังมีเรื่องของ innovation เราเทียบกับอุตสาหกรรมเดียวกัน ทำอย่างไรจะมีจุดแข็งที่คนอื่นไม่มี ตรงนี้ยากเหมือนกัน เทียบกับใน industry เราเป็นที่ 3 ของผลิตภัณฑ์มะพร้าวในไทย โดยน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มพรีเมียม ส่วนกะทิเป็นอันดับ 3 แต่ยังมีที่ที่ต้องไปอีกในโลก

หลังจบศึกโควิด-19 เราคงได้มีโอกาสทำความรู้จักผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวในรูปแบบต่างๆ จากผู้บริหารหนุ่มรายนี้มากขึ้น

    ภาพ: กิตติเดช เจริญพร และ บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด
คลิกอ่านฉบับเต็ม ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ เสิร์ฟมะพร้าวขวดตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤษภาคม 2563 ในรูปแบบ e-magazine