ศุภนุช ชือรัตนกุล อัพสกิลฝ่ายขาย ตอบโจทย์ลูกค้า “GWM” - Forbes Thailand

ศุภนุช ชือรัตนกุล อัพสกิลฝ่ายขาย ตอบโจทย์ลูกค้า “GWM”

รถยนต์เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากกำลังซื้อหดตัว และพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป บริษัทจึงต้องเพิ่มทักษะพนักงานทั้งด้านการขายและการบริหารรายได้

ศุภนุช ชือรัตนกุล กรรมการบริหาร บริษัท เอ็นเคซี ออโต้ จำกัด (สำนักงานใหญ่) หนึ่งในพาร์ตเนอร์สโตร์ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกแบรนด์ GWM จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้นำด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดกล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมลูกค้าไม่น้อย จากเดิมมาดูรถที่โชว์รูม ทดลองขับ กลายเป็นว่าหาข้อมูลจากทางออนไลน์ บริษัทจึงต้องปรับช่องทางการขาย เน้นช่องทางออนไลน์และส่งเสริมให้พนักงานเพิ่มทักษะไอที “ทุกวันนี้ผู้บริโภคไม่มา test ทุกคันที่ซื้อลูกค้าอยากได้รถ เขาไม่ถาม spec เพราะอ่านรีวิวมาแล้ว อาจเก่งกว่าเซลส์อีก เขาดูจากยูทูบลองขับจากรถของเพื่อน...แต่จะดูข้อดีข้อเสีย หากมีข้อเสียรับได้ไหม ดังนั้น หน้าร้านต้องมีเพจ พนักงานต้องตอบคำถามลูกค้าทางเพจได้ และทำยังอย่างไรให้ลูกค้าซื้อ ตอนนี้ลูกค้าจองรถทางออนไลน์เกือบ 100% และ walk-in น้อยลง” “เราให้พนักงานทำออนไลน์เพื่อส่งเสริมการขาย พนักงานที่ทำเพจไม่ใช่ว่าทำได้ดีทุกคน คนที่ทำเว็บไซต์ได้ค่อนข้างมีลูกค้าติดต่อมา เราบอกคนกลุ่มที่ทำได้ให้แชร์กับลูกทีมที่ยังทำไม่ได้ สอน skill ใหม่ว่าทำอย่างไร แต่หลักๆ คือ ปรับ mindset ว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ อายุ 40-50 ปีไม่ใช่ปัญหา” รายได้ของพนักงานเป็นอีกส่วนที่บริษัทให้ความสำคัญ เพราะตอนที่บริษัทยอดขายดีมีกำไรจ่ายให้พนักงานเป็นโบนัสหรือเงินปันผล ปัจจุบันรายได้ส่วนนี้หายไป ศุภนุชมีความคิดที่จะตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือ รวมทั้งให้คำปรึกษาด้านการเงินเป็นรายบุคคล และสนับสนุนให้พนักงานหาอาชีพที่ 2 เป็นรายได้เสริม โดยไม่กระทบเวลางาน เช่น เป็นพนักงานกะกลางคืนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด
ศุภนุช ชือรัตนกุล กรรมการบริหาร บริษัท เอ็นเคซี ออโต้ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
“เรายัง keep พนักงานทุกคน ตอนที่ขายดีพนักงานทำงานหนัก แต่ตอนนี้มีผลกระทบทั้งหมด เราดูแลทุกคนและพยายามสอนเรื่อง personal finance พนักงานไม่ถูก lay off แต่ครอบครัวได้รับผลกระทบก็เครียด เราแนะนำว่าจะทำ second job อย่างไร ถ้าดูแลตนเองได้ก็ดูแลครอบครัวได้ หลังจากสอนเรื่อง personal finance พนักงานที่เคยเบิกเงินล่วงหน้าก็ไม่เบิกอีก” สำหรับการดูแลตัวเองผู้บริหารสาวบอกว่า ออกกำลังกายมากขึ้น ศึกษาธรรมะ สวดมนต์ทำสมาธิ เข้ากลุ่มที่มี peer support และคุยกับบิดามารดาเพราะเคยผ่านวิกฤตมาก่อน “ล่าสุดไปเข้าคอร์สหนึ่งซึ่งให้เดินลุยไฟ 7 ก้าวคือ ความเครียดอยู่ที่ mental ต้องกำจัดความเครียด เราจะพาพนักงานเดินไปข้างหน้าอย่างไร...เป็นการเปรียบเปรยว่า ถ้าสั่งตัวเองให้ก้าวข้ามตรงนี้ได้ เราจะนำธุรกิจให้ผ่านวิกฤตช่วงนี้ไปได้”   ภาพ: เอ็นเคซี ออโต้ อ่านเพิ่มเติม:
คลิกอ่านฉบับเต็ม และบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนสิงหาคม 2564 ในรูปแบบ e-magazine