ปั้นฝันศรีพันวา: รับบริหาร 12 โรงแรมรอบโลก-เปลี่ยนภูเก็ตเป็น ‘Music Destination’ - Forbes Thailand

ปั้นฝันศรีพันวา: รับบริหาร 12 โรงแรมรอบโลก-เปลี่ยนภูเก็ตเป็น ‘Music Destination’

14 ปีหลังโรงแรมศรีพันวาก่อตั้งขึ้นภายใต้การฟูมฟักของวรสิทธิ อิสสระวันนี้แบรนด์รีสอร์ทลักชัวรีที่มีชื่อเสียงระดับโลกกำลังก้าวสู่ตลาดต่างประเทศผ่านการผนึกกำลังพาร์ทเนอร์ ขณะที่บ้านเกิดอย่าง "ภูเก็ต" จะปลุกปั้นในมุมใหม่ให้เป็น Music Destination งานดนตรีอันเดอร์กราวนด์

แบรนด์ศรีพันวาซึ่งเป็นลักชัวรี รีสอร์ทบนแหลมพันวา .ภูเก็ต กำลังก้าวสู่ตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรกบนเกาะไห่หนาน ประเทศจีน ผ่านดีลรับเป็นที่ปรึกษาการพัฒนา ออกแบบ และบริหารโครงการหลังสร้างเสร็จ ให้กับ บริษัท จุนฟา เรียลเอสเตท จำกัด เจ้าของโปรเจ็กต์

ความเปลี่ยนแปลงในไห่หนานเกิดขึ้นเร็วมาก เขาสร้างไฮสปีดเทรนเสร็จใน 3 ปี โครงสร้างถนนพร้อมหมดแล้ว เพราะรัฐบาลต้องการโปรโมตเกาะนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนจีน ซึ่งชื่อศรีพันวาเป็นลักชัวรี แบรนด์ที่คนจีนรับรู้อยู่แล้ววรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ จำกัด กล่าว

โดยโครงการศรีพันวา ไห่หนาน ก่อสร้างไปประมาณ 60-70% แล้ว และคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ช่วงปลายปี 2563

ภาพตัวอย่างโรงแรมศรีพันวา ไห่หนาน ประเทศจีน คาดเปิดบริการได้ปลายปี 2563

โครงการตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 129 ไร่ ประกอบด้วยส่วนโรงแรมรวม 64 ห้อง และส่วนเรสซิเดนซ์ วิลล่ามากกว่า 100 หลังที่จะขายขาดให้นักลงทุน แต่ทำสัญญาเช่ากลับเพื่อนำมาบริหารร่วมกับโรงแรม ซึ่งส่วนเรสซิเดนซ์นี้จะทยอยก่อสร้างเฟสละประมาณ 20 หลัง ราคาขาย 5-8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อหลัง รวมมูลค่าทั้งโครงการ 1.3 หมื่นล้านบาท

ศรีพันวาไม่ได้ร่วมลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แต่ดีลที่ได้เป็นแบบเทิร์นคีย์ ล็อตแรกเป็นค่าจ้างที่ปรึกษาการพัฒนาโครงการ (ไม่รวมค่าออกแบบ) มูลค่า 80-100 ล้านบาท อีกส่วนหนึ่งเป็นค่าบริหารโรงแรมที่เซ็นสัญญายาว 15 ปี ประกอบด้วยค่าธรรมเนียมและเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งจากรายได้ ซึ่งวรสิทธิยังไม่เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์

ศรีพันวา ไห่หนาน ลงทุนโดย บริษัท จุนฟา เรียลเอสเตท จำกัด ตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 129 ไร่ ประกอบด้วยส่วนโรงแรมรวม 64 ห้อง และส่วนเรสซิเดนซ์ วิลล่ามากกว่า 100 หลัง

ศรีพันวา ไห่หนานจะเป็นโครงการระดับลักชัวรี ตั้งราคาเฉลี่ยต่อคืนที่ 15,000-30,000 บาท เทียบเคียงกับบรรดาโรงแรม 5 ดาวที่ต่างเข้าไปเปิดตัว เช่น ริทซ์ คาร์ลตัน, โฟร์ซีซันส์, พาร์ค ไฮแอท ฯลฯ โดยวรสิทธิบอกว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรม 5 ดาวยังอยู่ที่ 50% ในขณะนี้เพราะรัฐบาลจีนยังไม่โปรโมตอย่างเต็มที่

ในแง่การเตรียมการ ศรีพันวาเริ่มรับผู้บริหารชาวจีน 10 คนมาเรียนรู้ DNA และวิธีทำงานของแบรนด์อยู่ที่ภูเก็ต และเตรียมทีมผู้บริหารระดับบนและกลางของคนไทยไว้แล้วเพื่อไปประจำที่จีน คาดว่าจะใช้บุคลากรไทยราว 20% อีก 80% เป็นชาวจีนและต่างชาติอื่นๆ

 

5 ปีรับบริหารโรงแรมรอบโลก

วรสิทธิยังเปิดเผยถึงแผนอนาคตด้วยว่า เขาพร้อมรับบริหารโรงแรมประมาณ 11-12 แห่งทั่วโลกภายใน 5 ปีข้างหน้า ตัวเลขนี้มาจากแนวทางการพูดคุยแผนลงทุนกับจุนฟาฯ ที่มองว่าจะเปิดโรงแรมเชนของศรีพันวาในจีนรวม 5 แห่ง ส่วนอีก 6-7 แห่งมาจากการพาร์ทเนอร์กับนักลงทุนชาวอเมริกันรายหนึ่งผู้เป็นเจ้าของบริษัทแอพพลิเคชั่นเรียกรถขนาดใหญ่

วรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ จำกัด

วรสิทธิแย้มว่า การลงทุนจะมาจากสินทรัพย์ส่วนตัวของนักลงทุนรายนี้ที่ต้องการแบ่งเงิน 10% ในสินทรัพย์สุทธิ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มาลงทุนในอสังหาฯ ประเภทโรงแรมในบาฮามาส ยุโรป และสหรัฐอเมริกา โจทย์ที่ศรีพันวาได้รับคือ "การดึงคนรวย Top 1% ของอเมริกามาพักผ่อน และต้องได้ ROI 3% ขึ้นไป

พบกันมา 2 ปีแล้วที่งานปาร์ตี้ใน Ibiza ประเทศสเปน ตอนนี้เขากำลังหาเกาะที่จะลงโปรเจ็กต์อยู่วรสิทธิกล่าวถึงพาร์ทเนอร์ชาวอเมริกันอนาคตผมอยากจะบินปีละ 6 เดือนเพื่อเช็กถิ่นของเรา ไปตรวจโรงแรมรอบโลก

 

ไข่มุกอันดามันสู่ Music Destination

สำหรับแผนธุรกิจในประเทศไทย รอบปี 2562 นับเป็นปีแห่งการลงทุนของศรีพันวา ได้แก่

  • ศรีพันวา ภูเก็ต - Party Building พื้นที่จัดงานฟังก์ชันแบบกลางแจ้งรองรับแขก ได้ 200-250 คน พร้อมห้องพัก 30 ห้อง มูลค่าลงทุน 1 พันล้านบาท เปิดบริการต้นปี 2564
  • ศรีพันวา ภูเก็ต - ส่วนขยายของโรงแรม พูลวิลล่า X25 จำนวน 4 หลัง มูลค่า 200 ล้านบาท เปิดบริการสิ้นปี 2562
  • บาบา บีช หัวหิน - Main Hotel จำนวน 50 ห้อง มูลค่าลงทุน 2 พันล้านบาท เปิดบริการปี 2564
  • บาบา บีช หัวหิน - เรสซิเดนซ์ พูล วิลล่า เฟส 2 จำนวน 7 หลัง มูลค่ารวม 211 ล้านบาท พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ปี 2564

ทำให้ปี 2563 ศรีพันวาจะไม่มีการลงทุนเพิ่มอีกเนื่องจากโครงการต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

นอกจากนี้ วรสิทธิกล่าวว่าบริษัทเตรียมเซ็นดีลเทกโอเวอร์สัญญารับจ้างบริหารโรงแรมแห่งหนึ่งริมหาดป่าตองแทนเชนโรงแรมเดิม เป็นโรงแรมขนาด 129 ห้องติดชายหาด โดยจะใช้แบรนด์บาบาเข้าไปบริหาร และเตรียมปรับแผนโรงแรมนี้ให้เป็น “Music Destination” ร่วมกับโรงแรมบาบา บีช ภูเก็ตของบริษัท

Circoloco-Baba-Phuket-Music-Destination-01
งาน Circoloco ที่ บาบา บีช คลับ ภูเก็ต เมื่อเดือนมกราคม 2563

ไม่ต้องทำอะไรมากครับ โรงแรมยังใหม่อยู่ คิดว่าถ้าจัดงานจะรับคนได้สูงสุด 2,000 คนวรสิทธิกล่าว

ไอเดียของเขาคือการดึงนักท่องเที่ยวมายังภูเก็ตด้วยอีเวนท์งานดนตรีกลุ่มอันเดอร์กราวนด์ เฮาส์ เทคโน ทดแทนจุดหมายยอดฮิตในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ Tulum ประเทศเม็กซิโก และที่กำลังมาแรงคือ Phu Quoc ประเทศเวียดนาม

โดยเริ่มชิมลางจากการเซ็นสัญญาเอ็กซ์คลูซีฟกับกลุ่มผู้จัดงาน Circoloco จากสเปน ให้ศรีพันวาถือสิทธิจัดงานแต่เพียงผู้เดียวในทวีปเอเชีย จากการทดลองจัดอีเวนต์เมื่อเดือนมกราคม 2562 ที่บาบา บีช คลับ ภูเก็ต ได้รับเสียงตอบรับที่ดี มีผู้เข้าร่วมงาน 3,000 คน แบ่งเป็นชาวต่างประเทศ 85% และชาวไทย 15%

วันนั้นโรงแรมรอบๆ เต็มหมด 1,000 ห้อง เราขายบัตรเข้างานในราคา 1,500 บาทต่อคน แต่เขามาใช้จ่ายในโรงแรมต่อหัวเฉลี่ย 3,000 บาท คือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ เราเห็นว่านี่คือโอกาสและการจัดงานก็กำไรครับ ไม่ขาดทุน แถมได้ impression ในโซเชียลมีเดียเพราะอินฟลูเอนเซอร์ระดับโลกมาร่วมงานวรสิทธิกล่าว

Circoloco-Baba-Phuket-Music-Destination

ทั้งนี้ แผนการจัดงานดนตรีในภูเก็ตปีหน้า จะมีการจัดงานของ Circoloco อีก 2 ครั้งที่บาบา บีช คลับ ภูเก็ต ในวันที่ 11 กับ 18 มกราคม 2563 และวรสิทธิจะจัดอีเวนต์ดนตรีอีก 6 ครั้ง โรงแรมแห่งใหม่ที่เซ็นดีลบริหาร

หากเป็นไปด้วยดี อนาคตเครือศรีพันวาอาจเพิ่มความถี่เป็นการจัดทุกสัปดาห์ ตอบรับรสนิยมคนรุ่นใหม่ที่พร้อมบินไปอีกฟากโลกเพื่อเปิดประสบการณ์ดนตรี!!

 

Forbes Facts

  • จุนฟา เรียลเอสเตท เป็นบริษัทจีนที่ร่วมทุนกับเครือชาญอิสสระในโครงการทิวทะเล เอสเตท หัวหิน
  • เดิมศรีพันวามีแผนเป็นผู้จัดงานอีเวนต์ของ Circoloco ที่ฮ่องกง แต่ต้องยกเลิกแผนจากสถานการณ์ประท้วงทางการเมือง
  • วรสิทธิเลือกจัดอีเวนต์ดนตรีอันเดอร์กราวนด์ เฮาส์ เทคโน เพราะเป็นความชอบส่วนตัว