Maiden Home สตาร์ทอัพผู้สร้างอี-คอมเมิร์ซ เพื่อเฟอร์นิเจอร์ "เมดอินอเมริกา" - Forbes Thailand

Maiden Home สตาร์ทอัพผู้สร้างอี-คอมเมิร์ซ เพื่อเฟอร์นิเจอร์ "เมดอินอเมริกา"

Nidhi Kapur วัย 31 ปี เคยหงุดหงิดเมื่อไม่สามารถหาเฟอร์นิเจอร์สั่งทำคุณภาพเยี่ยมแบบอเมริกันสไตล์ได้

อดีตหัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Birchbox รายนี้จึงระดมทุน 5 แสนเหรียญ เปิดตัว Maiden Home ขึ้น ในปี 2017 เพื่อเป็นแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซสำหรับดีไซน์เฟอร์นิเจอร์แบบดั้งเดิม ซึ่งช่วยสนับสนุนช่างฝีมือนับร้อยชีวิตใน North Carolina และทำรายได้งามเกิน 2 ล้านเหรียญเมื่อปีที่แล้ว

 

ธุรกิจในช่วงแรกเป็นอย่างไรบ้าง

ในเวลาแค่ 4 วัน ฉันเอาไอเดียธุรกิจนี้ไปเสนอบริษัททำเฟอร์นิเจอร์ถึง 24 แห่ง และได้มา 3 บริษัทเป็นพันธมิตร เราทำงานร่วมกับบริษัทผลิตเฟอร์นิเจอร์แบบครอบครัวที่ไม่เคยทำอี-คอมเมิร์ซมาก่อน จึงต้องทำให้มั่นใจได้ว่าพวกเขาจะทำตามที่ลูกค้าต้องการได้ ในช่วงแรกการบอกต่อๆ กันแบบปากต่อปากของบริษัทรับตกแต่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำรายได้บริษัทถึงครึ่งหนึ่ง แต่ตอนนี้เราได้ลองซื้อโฆษณาบนโซเชียลมีเดียและจ้างบุคคลที่ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์เข้าช่วย

Nidhi Kapur (ภาพจาก Maiden Home)
 

สิ่งที่ยากที่สุดในการทำงานกับผู้ผลิตรายเล็กคืออะไร

เมื่อความต้องการจากลูกค้าพุ่งขึ้นถึง 20% ซัพพลายเชนของเราก็เริ่มเครียด เพราะเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นของเราเป็นแบบสั่งทำ ดังนั้น ถ้าสินค้าตัวใดตัวหนึ่งขาดก็จะต้องใช้เวลานานถึง 1 สัปดาห์ในการผลิตขึ้นใหม่ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ของเราจึงต้องพัฒนาระบบให้ดีขึ้น สิ่งนี้ได้ช่วยให้พันธมิตรรายหนึ่งของเราสามารถเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 เท่า และอีกแห่งยังจะเพิ่มกำลังคนเพิ่มอีก 2 เท่าในปี 2019 อีกด้วย

 

การเลือกพันธมิตรอเมริกันเป็นปัจจัยขวางการเติบโตของ Maiden Home หรือไม่

จริงๆ เราสามารถหาโรงงานในจีนแล้วสั่งเพิ่มการผลิตได้ทันที แต่เราก็เลือกช่างฝีมือท้องถิ่นแทน เพราะเชื่อว่าการได้ขายชิ้นงานคุณภาพที่เป็นมรดกช่างฝีมือของเราเองเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่า

    เรื่องราวน่าสนใจเพิ่มเติม  
คลิกอ่านบทความทางธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจในนิตยสาร Forbes Thailand ฉบับ มิถุนายน 2562 ในรูปแบบ e-magazine