เอสซี แอสเสท เดินเครื่องล่าเป้ายอดขาย-รายได้ 1.7 หมื่นล้าน เปิดตัวเพิ่มอีก 15 โครงการ - Forbes Thailand

เอสซี แอสเสท เดินเครื่องล่าเป้ายอดขาย-รายได้ 1.7 หมื่นล้าน เปิดตัวเพิ่มอีก 15 โครงการ

เดินทางมาครึ่งปี 2561 เอสซี แอสเสทสรุปผลครึ่งปีแรกเก็บรายได้ 6,652 ล้านบาทจากบ้านแนวราบ-โอนคอนโดฯ ศาลาแดง วัน ครึ่งปีหลังโหมเปิด 15 โครงการ ดันยอดขาย-รายได้สู่เป้า 1.7 หมื่นล้าน แย้มราคาคอนโดฯ ที่ดินหลังสวนเกิน 6 แสนบาท/ตร.ม.

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในทิศทางที่ดี เป็นผลจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้เอสซี แอสเสทเองมีผลประกอบการที่ดีเช่นกัน โดยสามารถสร้างยอดพรีเซลได้ 7,235 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 1.7 หมื่นล้านบาท โดยเป็นยอดขายจากโครงการแนวราบ 70% และโครงการแนวสูง 30% ในขณะที่รายได้ครึ่งปีแรกของบริษัททำได้ 6,652 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 1.7 หมื่นล้านบาท รายได้ครึ่งปีแรกเติบโตขึ้น 44% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่มาจากการเติบโตสูงของกลุ่มโครงการแนวราบราคา 8-20 ล้านบาท และราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ประกอบกับการโอนคอนโดมิเนียมศาลาแดง วัน ทำให้รายได้เติบโตกว่าปีก่อน
เป้าหมายรายได้ 1.7 หมื่นล้านของเอสซี แอสเสท ยังต้องมียอดขายจากโครงการพร้อมโอนเข้ามาเสริมอีก 31%
ส่วนรายได้ในครึ่งปีหลังมีแผนจะไปให้ถึงตามเป้าที่วางไว้ โดยมาจากแบ็กล็อกรอโอนในปีนี้รวมกับรายได้ค่าเช่าคิดเป็นมูลค่า 5,507 ล้านบาท ทำให้เหลือช่องว่างรายได้อีก 31% หรือประมาณ 5,270 ล้านบาทที่เอสซี แอสเสทจะผลักดันการขายโครงการพร้อมอยู่ทั้งแนวราบและแนวสูงเพื่อเป็นรายได้ของปีนี้  

การตลาดออนไลน์: เพิ่มลูกค้า-ลดค่าใช้จ่าย

สำหรับกำไรสุทธิครึ่งปีแรกอยู่ที่ 704 ล้านบาท เติบโต 107% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเติบโตสอดคล้องกับรายได้ที่สูงขึ้น และการลดค่าใช้จ่ายภายในบริษัท ทั้งส่วนค่าใช้จ่ายการตลาดที่ลดลง -13% เนื่องจากเอสซี แอสเสทหันมาทำตลาดออนไลน์มากกว่าเดิม และค่าใช้จ่ายการก่อสร้างที่ลดลง -15% “การตลาดออนไลน์เรามีการทำ JBP (Joint Business Partner) กับ Google นำทีมการตลาดของเราไปเรียนกับ Google โดยตรง ทำให้ทำงานได้ดีขึ้น จนเราเป็น 1 ใน 4 แบรนด์อสังหาฯ ที่มีคนค้นหาใน Google สูงที่สุด และทำให้ยอด walk-in เข้าชมโครงการเรามาจากการตลาดออนไลน์และการบอกต่อเพิ่มเป็น 45% ของทั้งหมด รวมทั้งยอดจองโครงการจากสองช่องทางนี้รวมกันเพิ่มเป็น 60% แล้ว” ณัฐพงศ์กล่าว  

เปิดคอนโดฯ อ่อนนุช – ปูพรมบ้านทุกระดับราคา

ด้านโครงการเปิดตัวช่วงครึ่งปีแรกบริษัทเปิดตัวไปแล้ว 3 โครงการ ครี่งปีหลัง 2561 เอสซี แอสเสทจะเปิดอีก 15 โครงการ มูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 1 โครงการ คือ แชมเบอร์ส อ่อนนุช สเตชั่น มูลค่าโครงการ 1,700 ล้านบาท ราคา 3-5 ล้านบาท ทำเลห่างจากสถานีบีทีเอสอ่อนนุช 230 เมตร โครงการพัฒนาเป็น 3 อาคาร ซึ่งปีนี้จะเปิดขาย 1 อาคารสำหรับลูกค้าเก่า พนักงาน และลูกค้าต่างชาติก่อน
ภาพจำลองส่วนล็อบบี้อาคารของคอนโดฯ แชมเบอร์ส อ่อนนุช สเตชั่น
ทั้งนี้ โครงการ เดอะ เครสท์ สุขุมวิท 23 จะเลื่อนไปเปิดตัวปี 2562 เนื่องจากปีหน้าบริษัทจะเปิดตัวเดอะ เครสท์พร้อมกัน 2 ทำเล คือ สุขุมวิท 23 และลาดพร้าว ด้านโครงการบนที่ดินซอยหลังสวนซึ่งเอสซีฯ ซื้อที่ดินมาในราคา 3.18 ล้านบาทต่อตร.ว. และให้บริษัทร่วมทุน บริษัท สโคป จำกัด เป็นผู้ดูแลการพัฒนา จะเปิดตัวช่วงครึ่งปีแรก 2562 โดยณัฐพงศ์คาดว่าจะเป็นคอนโดฯ ราคาไม่ต่ำกว่า 6 แสนบาทต่อตร.ม. ส่วนอีก 14 โครงการเปิดตัวปีนี้ เป็นโครงการแนวราบ แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 10 โครงการ กระจายระดับราคาครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ เช่น เดอะ เจนทริ เอกมัย-ลาดพร้าว ราคาเริ่ม 30 ล้าน, บางกอก บูเลอวาร์ด ศรีนครินทร์-บางนา ราคาเริ่ม 8 ล้าน, เวนิว พระราม 9 ราคาเริ่ม 6 ล้าน, เพฟ มอเตอร์เวย์-ฉะเชิงเทรา ราคาเริ่ม 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่สองของบริษัทที่บุกฉะเชิงเทรา
คลับเฮาส์ของแบรนด์ใหม่ วี คอมพาวด์ ราชพฤกษ์-ปิ่นเกล้า
นอกจากนี้เป็นกลุ่มทาวน์เฮาส์-โฮมออฟฟิศ 3 โครงการ ในราคาเริ่มต้น 2-6 ล้านบาท และแบรนด์ใหม่ วี คอมพาวด์ ทำเลราชพฤกษ์-ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นแบรนด์ผสมทาวน์โฮมกับบ้านแฝดในโครงการเดียวด้วยราคาเริ่ม 3 ล้านบาท ทั้งหมดนี้จะทำให้เอสซี แอสเสทมีโครงการระหว่างขายรวม 51 โครงการ มูลค่ารวม 4.7 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้มีคอนโดฯ ศาลาแดง วัน และ บีทนิค สุขุมวิท 32 ที่สร้างเสร็จพร้อมโอนแล้ว และเป็นคอนโดฯ ระดับซูเปอร์ลักชัวรี ทำให้เชื่อว่าจะช่วยสร้างรายได้หนุนบริษัทให้ทำได้ตามเป้าหมาย