อสังหาฯเครือธุรกิจประกัน “ไทยสมุทร” งัดแลนด์แบงก์ “ขอนแก่น” ขึ้นคอนโดฯ - Forbes Thailand

อสังหาฯเครือธุรกิจประกัน “ไทยสมุทร” งัดแลนด์แบงก์ “ขอนแก่น” ขึ้นคอนโดฯ

เดินหน้าตามแผน “โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้” ในเครือไทยสมุทรประกันชีวิตปักหมุดคอนโดมิเนียมเมืองขอนแก่น ไม่หวั่นสภาพตลาดคอนโดฯต่างจังหวัดซึม-เชื่อขอนแก่นโมเดลดึงความเจริญ ด้านนายกสมาคมอสังหาฯขอนแก่นเผยปี 2560 ตลาดทรงตัว ภาวะช็อกอัตราปฏิเสธสินเชื่อสูง 50% เมื่อปลายปีก่อนปรับตัวดีขึ้น

ธีระชัย พิพิธศุภผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเครือไทยสมุทรประกันชีวิต เปิดเผยว่า โอเชี่ยนเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้สำหรับปี 2560 คือการกลับมาพัฒนาอสังหาฯเพื่อขายหลังจากที่บริษัทไม่มีการพัฒนาโครงการใหม่มากว่า 5 ปี โดยเมื่อวันที่ 1 ก.ค.60 บริษัทได้เปิดพรีเซลโครงการแนวสูงในจังหวัดขอนแก่นคือ “โอเชี่ยน เรสซิเดนซ์ มิตรภาพ-ขอนแก่น” มูลค่าโครงการ 350 ล้านบาท เป็นคอนโดฯโลว์ไรส์ 8 ชั้น เนื้อที่ขนาด 2 ไร่ จำนวน 221 ยูนิต บนถนนมิตรภาพ
ธีระชัย พิพิธศุภผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด
หลังจากเปิดพรีเซลได้รับผลตอบรับที่น่าพอใจ มียอดจองแล้ว 70% ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้า 70% เป็นบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากที่ตั้งคอนโดฯอยู่ใกล้โรงพยาบาลต่างๆ เช่น รพ.ศรีนครินทร์ รพ.ราชพฤกษ์(อยู่ระหว่างก่อสร้าง) รวมถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำให้อีก 20% เป็นลูกค้านักลงทุนปล่อยเช่าโดยมีเป้าหมายเป็นนิสิตนักศึกษา ส่วนอีก 10% เป็นลูกค้าจากจังหวัดข้างเคียงที่ต้องการที่อยู่อาศัยเมื่อเข้ามาทำงานในขอนแก่น ธีระชัย มองว่า โอเชี่ยนเลือกลงทุนในจังหวัดขอนแก่นเพราะเชื่อว่ามีศักยภาพในการเติบโต โดยเป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นศูนย์กลางการศึกษาและการแพทย์ เป็นเส้นทางผ่านของโครงการรถไฟความเร็วสูง โคราช-หนองคาย และปัจจุบันมี บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) จำกัด จากกลุ่มนักธุรกิจท้องถิ่นราว 20 รายที่ร่วมกันก่อตั้งโมเดลการพัฒนาเมืองแบบใหม่ เริ่มต้นจากการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบาภายในจังหวัดขอนแก่น จึงเชื่อว่าขอนแก่นจะยังเจริญเติบโตต่อไป นอกจากนี้ มุมมองต่อตลาดคอนโดมิเนียมซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าต่างจังหวัดค่อนข้างซบเซา แต่โอเชี่ยนวิเคราะห์ว่าอุปทานในตลาดคอนโดฯขอนแก่นจำเป็นต้องแยกเป็น 2 ส่วนคือ คอนโดฯไฮไรส์ และคอนโดฯโลว์ไรส์ สำหรับคอนโดฯสูงเกิน 8 ชั้นมีทั้งหมด 3 โครงการแล้วและเชื่อว่าตลาดอยู่ในสภาวะอิ่มตัว แต่คอนโดฯไฮไรส์ยังมีพื้นที่ให้เกาะกลุ่มลูกค้า โดยคอนโดฯแบบตึกเตี้ยของขอนแก่นมีซัพพลายอยู่ประมาณ 1,000 กว่ายูนิต เหลือขายราว 300 ยูนิต ขณะที่อัตราดูดซับประมาณ 200-250 ยูนิตต่อปี ซึ่งจะทำให้ดูดซับได้หมดภายใน 1 ปีครึ่ง
ห้องตัวอย่างคอนโดฯ โอเชี่ยน เรสซิเดนซ์ มิตรภาพ-ขอนแก่น พื้นที่ใช้สอย 23 ตร.ม. และ 31 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 5.55 หมื่นบาท/ตร.ม.
ทั้งนี้ โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ ปัจจุบันมีโครงการระหว่างขายคือ 1.คอนโดมิเนียม โอเชี่ยน พอร์โตฟิโน่ พัทยา 2.โครงการแนวราบ โอเชี่ยนเกท อ.เมือง-สุพรรณบุรี และ 3.คอนโดมิเนียม โอเชี่ยน เรสซิเดนซ์ มิตรภาพ-ขอนแก่น ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 700 ล้านบาท และรับรู้รายได้ 800 ล้านบาท สำหรับปี’61 บริษัทจะเปิดตัวอีก 2 โครงการแนวราบในจ.ภูเก็ต มูลค่ารวมกว่า 1,300 ล้านบาท ด้าน ชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น มองภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่นว่า ปี 2560 ภาวะตลาดยังคงทรงตัว หลังจากที่เคยหวือหวามากช่วงปี 2555-56 ทำให้มีโครงการแนวสูงเตรียมเปิดตัวนับหมื่นยูนิต แต่ปัจจุบันมีการก่อสร้างจริงเพียง 2,000 กว่ายูนิต โดยการขายคอนโดฯที่เป็นตึกเตี้ยโครงการขนาดเล็กยังมีดีมานด์ คาดว่าปีนี้คอนโดฯโลว์ไรส์ในขอนแก่นจะมีการเปิดตัวใหม่ 4 โครงการ จำนวนประมาณ 1,000 ยูนิต ส่วนโครงการแนวราบยังมียอดขายอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเกิดจากสถาบันการเงินคุมเข้มการปล่อยกู้สินเชื่อโครงการทำให้มีการพัฒนาโครงการใหม่น้อย เป็นการควบคุมซัพพลายให้สมดุลกับดีมานด์ ชาญณรงค์ กล่าวต่อว่า ปัจจัยสำคัญที่กระทบตลาดอสังหาฯขอนแก่นเมื่อปีก่อนคือธนาคารเข้มงวดการให้สินเชื่อ ทำให้มีอัตราปฏิเสธสินเชื่อสูงถึง 50% อย่างไรก็ตามช่วงครึ่งปีแรก 2560 อัตราดังกล่าวปรับตัวดีขึ้นจากหลายเหตุผล ได้แก่ ธนาคารมีการตรวจสอบละเอียดขึ้นทำให้ลูกค้าประวัติดีมีโอกาสผ่านการอนุมัติ ลูกค้าทราบถึงความเข้มงวดของแบงก์ทำให้มีการเตรียมตัว ดีเวลอปเปอร์ช่วยให้ลูกค้าได้ทดลองยื่นกู้ก่อน จึงเชื่อว่าภาวะอสังหาฯขอนแก่นน่าจะฟื้นตัวขึ้นบ้างในช่วงครึ่งปีหลัง
ชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น
  Forbes in Details เครือไทยสมุทรประกันชีวิตเป็นบริษัทภายใต้ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ครอบครัวอัสสกุล ซึ่งมีการถือครองที่ดินผ่านไทยสมุทรประกันชีวิตและในนามส่วนตัวรวมกว่า 1 หมื่นไร่ทั่วประเทศ โดยที่ดินส่วนใหญ่จะอยู่ในต่างจังหวัด และแนวนโยบายเมื่อปี 2559 ไทยสมุทรฯจะทยอยขายแปลงที่ดินให้โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ผ่านมาโอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้มีแหล่งรายได้หลักจากการบริหารอสังหาฯให้เช่าในพอร์ต เช่น สำนักงานให้เช่า โอเชี่ยนทาวเวอร์ 1-2 บนถนนรัชดาภิเษก, โรงแรมอัสสรา หัวหิน, โอเชี่ยนมารีน่ายอชต์คลับ เป็นต้น