ธราภุช คูหาเปรมกิจ คุมขุมทองโฮลดิ้ง GBX - Forbes Thailand

ธราภุช คูหาเปรมกิจ คุมขุมทองโฮลดิ้ง GBX

ภารกิจสานต่อความยั่งยืนของตระกูลพ่อค้าทองสู่การลงทุนครบวงจรของ "ธราภุช คูหาเปรมกิจ" พร้อมแสดงฝีมือฝ่าบททดสอบการแข่งขันและสร้างการเติบโตเป็นเท่าตัว ด้วยกลยุทธ์ขยายฐานนักลงทุนครอบคลุมทุกระดับควบคู่การพัฒนาเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารแบบเรียลไทม์ ตอบโจทย์ความต้องการยุค big data

ภาพตู้แดงในร้านค้าส่งทองรูปพรรณย่านวรจักรที่เด็กชายเติบโตมาพร้อมกับธุรกิจของครอบครัว บวกกับความสนใจด้านการเงินและการลงทุนที่ได้รับการถ่ายทอดในดีเอ็นเอของตระกูลคูหาเปรมกิจ ทำให้ธราภุช คูหาเปรมกิจ บุตรชายคนโตของกีรติพงษ์ พร้อมรับพันธกิจในฐานะทายาทรุ่นที่ 3 ของกลุ่มโกลเบล็ก โดยธราภุชได้รับการวางตัวให้กุมบังเหียนฝั่งค้าทองคำ และบริษัทย่อยในอาณาจักรโฮลดิ้ง และปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

จากความสนใจด้านการเงินและการลงทุน ทำให้ธราภุชตัดสินใจศึกษาต่อปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ที่ Boston University สหรัฐอเมริกา และชิมลางทำงานในฝ่าย treasury ด้าน financial institution sales ของธนาคารไทยพาณิชย์

รวมถึงทำงานที่ธนาคารดีบีเอสของสิงคโปร์ และยังได้ลองทำงานเป็นเทรดเดอร์ที่บริษัท จี.จี.อาร์ แคปปิตอล จำกัด ก่อนจะศึกษาต่อปริญญาโทเฉพาะด้าน investment management จาก Cass Business School ประเทศอังกฤษ และกลับประเทศไทยเพื่อนำความรู้และประสบการณ์ร่วมสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้โกลเบล็ก

ระหว่างสั่งสมประสบการณ์การทำงานด้านวาณิชธนกิจ หรือที่ปรึกษาทางการเงิน (investment banking) ในบริษัท โกลเบล็ก คอนเนค จำกัด (เดิมชื่อ Globlex Advisory) ธราภุชสนใจศึกษาต่อ MBA จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสอบได้ financial advisor certified รวมถึงศึกษาเพิ่มเติมใน institution of directors accreditation program และ executive development program 12 by TLCA

หลังจากจบ MBA ก็เป็นช่วงที่ผมและเฮียอัพสลับหน้าที่กันพอดี เมื่อก่อนผมอยู่บริษัทในเครือดูฝ่าย investment banking ส่วนเฮียอัพเป็นกรรมการที่โฮลดิ้ง เราก็สลับกัน ให้ผมเป็นกรรมการที่โฮลดิ้งแทน และเฮียอัพมาเป็นซีอีโอที่บริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งช่วงนั้นตลาดทองคำแท่งมีความผันผวน เราเห็นว่ามีโอกาสในการทำธุรกิจจึงโฟกัสที่ทองคำธราภุชเล่าถึงบทบาทหน้าที่ใหม่ในฐานะกรรมการบริษัทในวัยเพียง 28 ปี ก่อนจะขยับสู่รองกรรมการผู้จัดการ และกรรมการผู้จัดการในปัจจุบัน

 

ปรับกลยุทธ์ปั้นรายได้เท่าตัว

จากตำแหน่งกรรมการที่ได้รับในบริษัทโฮลดิ้งขณะที่อยู่ในวัยเพียง 28 ปี ธราภุชยอมรับถึงความท้าทายในการสร้างการยอมรับ โดยเฉพาะในองค์กรมหาชนที่ผู้บริหารส่วนใหญ่มีทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ รวมถึงการปรับตัวจากการทำงานนอกรั้วธุรกิจของครอบครัว สู่การเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขับเคลื่อนสร้างการเติบโตให้อาณาจักรโกลเบล็ก

เราต้องเรียนรู้ที่จะรับฟัง ใส่ใจ และมอนิเตอร์หลายเรื่องให้มากก่อนจะตัดสินใจ รวมถึงปรับตัวจากการทำงานข้างนอกที่เหมือนเราเป็นหนึ่งในฟันเฟืองขององค์กร แต่เมื่อทำธุรกิจที่บ้าน mindset แบบนั้นใช้ไม่ได้กับธุรกิจที่เราต้องบริหารและมองภาพใหญ่ หรือภาพรวมขององค์กร รวมถึงการให้ความสำคัญกับบุคลากรด้วยธราภุชกล่าวถึงหลักสำคัญที่ใช้ในการสร้างการยอมรับ ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้จัดการในปี 2560

ขณะที่ความท้าทายสำคัญยังอยู่ที่การแสดงฝีมือสร้างผลงานพิสูจน์ความพร้อมนำทัพธุรกิจ โดยธราภุชพร้อมนำความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสม ผสานกับมุมมองและวิสัยทัศน์ของคลื่นลูกใหม่ สู่การปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงและความต้องการของนักลงทุน โดยมุ่งไปยังการใช้โอกาสจากเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก หรือ big data ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดพัฒนาการให้บริการและขยายฐานนักลงทุน เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่งมากขึ้น

ปัจจุบันข้อมูลข่าวสารพัฒนาอย่างรวดเร็วมาก เราจำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งที่ผ่านมาผมมีการปรับระบบซื้อขายทองออนไลน์ให้เรียลไทม์มากขึ้น และข้อมูลข่าวสาร หรือ research เป็นตัวแปรหลักสำคัญให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อขายทองคำ

โดยโทรศัพท์มือถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลทองคำและข่าวสารโลกได้อย่างรวดเร็วที่สุด รวมถึงเราสนใจใน big data จากลูกค้าหลายพันราย ทำให้เรารู้พฤติกรรมหรือแพตเทิร์นของลูกค้า และสามารถพัฒนาการบริการให้ลูกค้าได้มากขึ้น

นอกจากนั้นบริษัทยังขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั้งการลงทุนและการออมด้วยสินค้าทองคำแท่งครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 96.5% แบรนด์ Globlex น้ำาหนัก 5 บาททองคำขึ้นไป และทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 99.99% น้ำหนัก 1 กิโลกรัม หรือ 65.6 บาททองคำขึ้นไป โดยลูกค้าสามารถซื้อขายทองคำแท่งผ่านโทรศัพท์ หรือซื้อโดยตรงที่บริษัท อินเทอร์เน็ต และแอปพลิเคชัน พร้อมบริการรับส่งทองคำแท่งในพื้นที่ที่บริษัทกำหนดหากไม่สะดวกรับด้วยตัวเอง

ขณะเดียวกันธราภุชยังเปิดให้บริการค้าทองคำแท่งพร้อมกับการเปิด Gold Futures ของตลาด TFEX ซึ่งในระยะแรกจะเป็นทองคำแท่ง 99.99% และ 96.5% มาตรฐานกรุงเทพฯ ซึ่งมีน้ำหนัก 5 บาท 10 บาท และ 50 บาท โดยบริษัทได้ติดต่อกับ Bullion Bank ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก เพื่อนำเข้าทองคำแท่งจากต่างประเทศและนำมาหลอมให้ได้มาตรฐานที่ต้องการจากโรงงานหลอมมาตรฐานโลกซึ่งเป็นโรงงานเดียวกันกับที่หลอมทองคำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยในโครงการทองช่วยชาติของหลวงตามหาบัว

ลูกค้าเกือบครึ่งยังเป็นการออม เพราะคนไทยยังนิยมลงทุนในทองคำ ซึ่งถ้าซื้อออมอย่างเดียวก็สามารถทยอยซื้อสะสมในโปรแกรมออมทองได้ โดยเราสามารถให้บริการทั้งลูกค้ากลุ่ม high net worth และลูกค้าทำงานออฟฟิศ หรือลูกค้าที่ต้องการออมสินทรัพย์เป็นทองคำ เพราะทองคำยังเป็นหนึ่งในทางเลือกที่นักลงทุนนิยมโดยเฉพาะสภาวะปัจจุบันที่ความไม่แน่นอนสูงและดอกเบี้ยต่ำ

ดังนั้น ธราภุชจึงให้ความสนใจขยายฐานนักลงทุนเพิ่มขึ้น ด้วยการเริ่มโครงการออมทอง ซึ่งสามารถลงทุนขั้นต่ำต่อเดือนจำนวน 1,500 บาทเป็นประจำทุกเดือน ตามหลักการเฉลี่ยต้นทุน (dollar cost average) เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนรายย่อย ที่ต้องการลงทุนระยะยาวแต่ไม่สามารถลงทุนจำนวนมากในครั้งเดียว และมีโอกาสทำกำไรได้ดีในระยะยาว

ปีที่แล้วยอดขายทองคำแท่งของเรากระโดดจาก 5 หมื่นล้านบาท เป็น 8 หมื่นกว่าล้านบาท เพราะความสนใจเทรดทองมากขึ้น และเราทำการตลาดเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าร้านทองรายใหญ่ และลูกค้า high net worth รวมถึงลูกค้าที่เป็นนักลงทุนรายย่อย ทำให้เรามีฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ขึ้น ประกอบกับการที่เราลงทุนในออนไลน์แพลตฟอร์ม และนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์ช่วยดันยอดขาย ซึ่งปีนี้เราคาดว่ายอดขายของเราจะมากกว่าปีที่แล้วประมาณ 10-15% ทั้งจำนวนบัญชีและรายได้เอ็มดีในวัย 35 ปีย้ำถึงเป้าหมายสร้างการเติบโตด้านรายได้จำนวน 9 หมื่นล้านในปีนี้

 

ปลดล็อกโอกาสแสนล้าน

ภายใต้ภารกิจที่ได้รับมอบหมายในธุรกิจโฮลดิ้ง ยังครอบคลุมถึงบริษัทย่อยในกลุ่มโกลเบล็ก ซึ่งธราภุชต้องนั่งเก้าอี้กรรมการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด และบริษัท เอเซีย อิควิตี้ เวนเจอร์ จำกัด พร้อมพิจารณาการลงทุนที่สามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับอาณาจักรธุรกิจมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตามจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม

เราวางโครงสร้างบริษัทไว้เป็น investment company เราจึงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างอื่นเพิ่ม ไม่เฉพาะหลักทรัพย์ทองคำ หรือ IB โดยเราคงโฟกัสที่ธุรกิจ finance หรือด้านการเงินที่เรามีความถนัดก่อน ซึ่งที่ผ่านมาเราได้มีการเตรียมความพร้อมลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทั้งทีมงานบุคลากร และข้อมูลการลงทุน เช่น อาคารสำนักงาน การพัฒนาเรียลเอสเตท

แต่สุดท้ายหลังพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ราคาที่ดิน ราคาขาย สภาพดีมานด์ ซัพพลายหรือเศรษฐกิจตอนนี้ เราไม่อยากเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ข้อดีของธุรกิจหลักทรัพย์และทองคำคือ เรามีทรัพย์สินเป็น cash มาก วันที่มีโอกาสเรามีความพร้อมที่จะลงทุนในอะไรก็ได้

นอกจากนั้นจากทิศทางราคาทองคำในปีนี้ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ยังส่งผลให้ธุรกิจค้าทองคำสามารถเพิ่มยอดขายหรืออัตราการเติบโตได้มากขึ้น โดยธราภุชคาดการณ์ราคาทองคำในอนาคตสามารถปรับตัวเชิงบวก พร้อมเปรียบเทียบราคาทองคำโลกย้อนหลังในปี 2552 ซึ่งเคยอยู่ที่ 1,889 เหรียญต่อออนซ์ และปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1,600 เหรียญต่อออนซ์ ส่งผลให้ราคาทองมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ และมีโอกาสสำหรับการลงทุนในทองคำ

ขณะที่พัฒนาการของนักลงทุนและตลาดการซื้อขายทองคำมีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ในมุมมองของธราภุชโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถทำธุรกรรมออนไลน์ในเวลาเรียลไทม์ รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากโทรศัพท์มือถือได้อย่างรวดเร็ว ทั้งพฤติกรรมของนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจการลงทุนมากขึ้นเช่นเดียวกับอายุของนักลงทุนที่น้อยลง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทต้องพัฒนาสินค้าและการบริการให้สอดคล้องกับแนวโน้มความเปลี่ยนแปลง

โจทย์ที่เข้ามาไม่ใช่การสร้างรายได้แสนล้าน แต่เรารู้อยู่แล้วว่าทองคำมีโอกาสขยายตัวได้ เทียบกับขนาดของตลาดก็ยังมีโอกาสในการเพิ่มยอดขาย ซึ่งเป้าหมายสำคัญของเราคือ การพยายามทำางานให้สร้างผลตอบแทนเพื่อผู้ถือหุ้นและครอบครัวให้ดีที่สุด ด้วยการวางระบบและวางโครงสร้างให้เป็นมืออาชีพมากที่สุด พร้อมดึงคนมีฝีมือและศักยภาพเข้าร่วมงาน เพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนมากที่สุด

FORBES FACTS

  • ธราภุชได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลในระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียน Zhonghua Secondary School ประเทศสิงคโปร์
  • นอกจากความเชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุน ธราภุชยังสามารถสื่อสารภาษาจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่ว
  • งานอดิเรกหรือความสนใจของธราภุชคือ การสะสมงานศิลปะ นาฬิกา ไวน์ และกีฬามอเตอร์สปอร์ต
  • ธราภุชยังมีมีความสนใจลงทุนในธุรกิจส่วนตัวอย่างร้านตัดผม Never Say Cutz รวมถึงธุรกิจโรงไฟฟ้าด้วย
  ภาพ: ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี
คลิกอ่านฉบับเต็ม ธราภุช คูหาเปรมกิจ คุมขุมทองโฮลดิ้ง GBX ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤษภาคม 2563 ในรูปแบบ e-magazine