Thairath’s Next Tycoons - Forbes Thailand

Thairath’s Next Tycoons

FORBES THAILAND / ADMIN
10 Nov 2015 | 12:06 PM
READ 3439
เรื่อง: สุทธาสินี จิตรกรรมไทย ภาพ: ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี
 
“สีเขียว” ของไทยรัฐเข้มข้นอยู่ในตัววัชรและจิตสุภา อาณาจักรแห่งนี้เป็นทั้งสนามวิ่งเล่นในวัยเยาว์ และเป็นสนามชีวิตที่รอพิสูจน์ความสามารถของพวกเขาในฐานะรุ่นที่ 3 ของตระกูล แม้กำพล จะจากไปตั้งแต่ทั้งคู่ยังเด็ก แต่คุณหญิงประณีตศิลป์ ยิ่งลักษณ์ และสราวุธ ก็เล่าถึงชีวิตของกำพลให้สองพี่น้องฟังอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องความอดทนและมุมานะเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

ทั้งคู่เคยฝึกงานใน นสพ.ไทยรัฐ วัชร ชิมลางด้วยการออกไปทำข่าวสายอาชญากรรม ส่วน จิตสุภา ทำข่าวสายบันเทิง ปัจจุบัน แม้ วัชร และ จิตสุภา ต้องดูแลไทยรัฐออนไลน์และไทยรัฐทีวี แต่ก็ยังมีหน้าที่ในการดูแลองค์กร “ไทยรัฐ” ในภาพรวม วัชร ดูนโยบายด้านทรัพยากรบุคคลของกลุ่มไทยรัฐ และสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียว ทั้งฝั่งหนังสือพิมพ์ที่มีพนักงานราว 1,500 คน อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 40 ปีตอนปลาย และฝั่งออนไลน์กับทีวีดิจิทัล ที่มีพนักงานรวมกันราว 800 คน อายุเฉลี่ยไม่ถึง 30 ปี ส่วนจิตสุภาเพิ่งเริ่มเข้าไปดูแลด้านการตลาดของกลุ่มไทยรัฐ

“พวกเรามักได้ยินหลายคนบอกว่ารุ่นที่ 3 ของครอบครัวจะเหนื่อยที่สุด แต่เอาเข้าจริงคิดว่าก็เหนื่อยทุกรุ่น รุ่นแรกก่อตั้ง รุ่น 2 ต้องพยุง ส่วนรุ่น 3 ต้องต่อยอดธุรกิจ แต่เราก็จะทำเต็มที่” วัชร บอก

แม้ภารกิจจะท้าทายเพียงใด แต่ในเมื่อจุดแข็งของ “วัชรพล” คือความรักและสามัคคี ดังนั้นวัชรและจิตสุภาจึงไม่หวั่น เพราะได้รับคำแนะนำอันเป็นประโยชน์ทั้งจากผู้เป็นยาย แม่ และอา ร่วมผนึกกำลังกันสานต่อ “ไทยรัฐ” ให้ยืนยาวต่อไป

คลิ๊กอ่าน "วัชร – จิตสุภา วัชรพล ปั้น “ไทยรัฐทีวี” ขึ้นแท่น “ขวัญใจมหาชน”" ฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ NOVEMBER 2015